Hoa Kỳ: Nhiều văn phòng luật tại tiểu bang Kentucky bị tố sai phạm

Kiểm toán quốc tế - Ngày đăng : 14:50, 08/06/2020

(BKTO) - ​Văn phòng Kiểm toán tiểu bang Kentucky, Hoa Kỳ mới đây đã lên tiếng cáo buộc ba cơ quan luật và tố tụng tại tiểu bang này về việc sử dụng sai ngân sách công. Những cơ quan này có thể sẽ phải đối mặt với các cáo trạng hình sự trước tòa án liên bang trong thời gian tới.


Theo báo cáo của Văn phòng Kiểm toán tiểu bang, sai phạm xảy ra tại cơ quan luật và tố tụng của ba hạt bao gồm: hạt Lawrence, hạt Boyd và hạt Gallatin. Cụ thể, tại cơ quan luật và tố tụng hạt Lawrence do ông Mike Harmon đứng đầu, nhiều khoản chi phí thuế có giá trị hơn 100.000 USD được sử dụng sai mục đích, như để trao phụ cấp cho nhân viên hay gia đình luật sư.

Hay tại hạt Boyd, các kiểm toán viên tiểu bang nhận thấy nhiều khoản công quỹ bị chi dùng mà không có chứng từ hỗ trợ hoặc nhiều chứng từ, hóa đơn thu chi bị xóa sửa một cách bất thường. Ngoài ra, cơ quan luật của Boyd cũng bị tố chi dùng 16.000 USD cho một cựu giám sát viên mà không đúng quy định giải ngân của liên bang và hiến pháp của tiểu bang.

Tương tự, trong cuộc kiểm toán tại cơ quan luật và tố tụng hạt Gallatin, nhiều khoản chi bất thường cũng bị phanh phui. Nhiều khoản công quỹ được sử dụng cho các mục đích cá nhân như: chi trả chi phí điện thoại hằng tháng của gia đình luật sư, thanh toán thẻ tín dụng, tiền nghỉ mát, tiệc tùng… Phần lớn các khoản tiền này đều đến từ tiền thuế của người dân.

Trong báo cáo, Văn phòng Kiểm toán tiểu bang kêu gọi các nhà làm luật thông qua quy định mới trong năm 2021 về việc thực hiện kiểm toán hằng năm đối với các cơ quan luật và tố tụng tại những tiểu bang của Hoa Kỳ. Người đứng đầu Văn phòng Kiểm toán tiểu bang - ông Mike Hogan - cho biết, kết quả kiểm toán sẽ được chuyển tiếp cho Cơ quan Thuế vụ và Ủy ban Đạo đức tiểu bang Kentucky để tiếp tục điều tra và xử lý. Văn phòng kiểm toán của ông Mike Hogan dự kiến sẽ tiếp tục kiểm toán các cơ quan luật tại những hạt còn lại trong 3 tháng tới, bao gồm: hạt Breathitt, Christian, Clark, Knox, Pike và Todd trước những nghi ngại rằng sai phạm tương tự có thể xảy ra.

NGỌC QUỲNH