NHẬT BẢN: Bê bối gian lận tài chính nghiêm trọng trong lĩnh vực quảng cáo

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 12:00, 29/09/2016

(BKTO) - Giữa tháng 9 vừa qua, Hiệp hội các hãng quảng cáo quốc gia Nhật Bản (ANA) đã công bố bản Báo cáo kiểm toán nội bộ. Báo cáo cho biết, Tập đoàn quảng cáo lớn mạnh nhất Nhật Bản Dentsu hiện đang phải đối mặt với bê bối gian lận tài chính ảnh hưởng đến hơn 100 khách hàng của hãng kể từ năm 2012, có nguy cơ đe dọa tới danh tiếng của Dentsu trên toàn thế giới.



Ban lãnh đạo Dentsu đã thừa nhận sai phạm và chính thức xin lỗi các khách hàng bị ảnh hưởng Ảnh: ST
Cuộc kiểm toán được tiến hành để điều tra về việc lập hóa đơn ghi khống giá trị một số giao dịch dịch vụ truyền thông kỹ thuật số cho một khách hàng lớn của Dentsu là Toyota. ANA đã lật lại tổng số 633 giao dịch kinh doanh bị nghi ngờ, có giá trị lên tới 2,3 triệu USD. Hội sở của Toyota tại Nhật Bản đã xác nhận rằng hãng sản xuất ôtô này đã được Dentsu thông báo về các sai phạm.

Báo cáo ban đầu cho biết, không chỉ có Toyota, Dentsu đã thừa nhận sai phạm với hơn 100 khách hàng bị ảnh hưởng tại Nhật Bản liên quan đến 160 sự cố về giá truyền thông kỹ thuật số. Dentsu cho biết, có một số hoạt động gian lận là do sai sót của con người. Nhưng trong các trường hợp khác, khách hàng đã bị lừa đảo một cách cố ý. Dentsu hỗ trợ các nhà quảng cáo bằng cách cung cấp những lời khuyên về các trang mạng phù hợp, thời gian trình chiếu và cách thức tiếp cận khán giả, trong đó giới tính và độ tuổi là những yếu tố quan trọng. Dentsu cung cấp không gian quảng cáo trên mạng thông qua một quá trình đấu giá và quyết định mức phí cho khách hàng dựa trên số lượt trình chiếu, lượng người xem trang. Dentsu cho biết, hiện đang đàm phán với các khách hàng đã bị tính giá quá cao để hoàn trả lại số tiền.

Dentsu đã đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ hãng xe hơi danh tiếng Toyota tái thiết và phát triển sau Chiến tranh thế giới thứ II thông qua các thỏa thuận, hợp đồng quảng cáo có giá trị lớn. Sự việc này liên quan đến công ty marketing của Dentsu là DA search & link (DASL). Theo đó, DASL đã ghi khống hóa đơn cho Toyota tại Nhật Bản trong ít nhất 5 năm. Các chuyên gia dự đoán rằng, những phát hiện kiểm toán sẽ dẫn tới việc điều tra sâu hơn các hoạt động kinh doanh truyền thông của Dentsu.

Được biết, Dentsu là một trong những tập đoàn truyền thông lâu đời nhất thế giới. Tập đoàn này được thành lập từ năm 1901 và hiện đang đứng vị trí thứ năm trong danh sách các tổ chức quảng cáo lớn nhất thế giới với lợi nhuận ròng trên 2 tỷ USD/năm. Những cái tên lớn nhất trong danh sách khách hàng của Dentsu bao gồm: Ajinomoto, Canon, Dai-ichi Life, Toyota, Panasonic, Shiseido... Mạng lưới hoạt động của Dentsu bao gồm nhiều công ty con như: Carat, iProspect, Isobar trên toàn thế giới. Dentsu cũng có cổ phần trong mạng lưới báo, đài của Nhật Bản và là công ty duy nhất chịu trách nhiệm đàm phán các hợp đồng bảo trợ cho Thế vận hội Tokyo 2020.

Thông tin về bê bối gian lận này xuất hiện đúng thời điểm mà niềm tin giữa các khách hàng và đối tác truyền thông đang đi xuống. ANA khuyến nghị, các khách hàng và đơn vị quảng cáo cần cùng nhau phối hợp để đi đến sự minh bạch và làm rõ hơn các tiêu chuẩn, giao thức truyền thông trong nỗ lực cứu vớt niềm tin và mối quan hệ hợp tác. Báo cáo của ANA cũng làm nổi bật những xung đột lợi ích đang nảy sinh khi mà ngành công nghiệp quảng cáo toàn cầu đang dần rơi vào tay một nhóm các công ty quảng cáo lớn.

Đại diện Dentsu đã chính thức lên tiếng bày tỏ lời xin lỗi chân thành với các đối tác và các cổ đông liên quan đến rắc rối này. Dentsu đã thành lập một đội điều tra nội bộ vào giữa tháng 8. Vào đầu tháng 9, công ty này đã tái tổ chức mô hình kinh doanh nhằm quản lý quảng cáo trên mạng bằng cách chuyển những quảng cáo này cho các bộ phận hoạt động gần như độc lập với những bộ phận khác.

Thông tin từ ANA cho biết, sau bê bối này, Hiệp hội hiện đang xây dựng Bộ quy tắc thực hành tốt cho lĩnh vực kinh doanh truyền thông và các chỉ dẫn về tính minh bạch, theo đó dựa trên 3 trụ cột chính, bao gồm: Hãng quảng cáo phải thiết lập các nguyên tắc quản lý đại lý truyền thông một cách bao quát; thường xuyên đánh giá lại và nâng cấp các quy trình nội bộ; phát triển Bộ quy tắc ứng xử thống nhất để chỉ dẫn về tạo lập mối quan hệ và niềm tin.
NGỌC QUỲNH
(Theo: Business Insider và The AdAge)