Hải Phòng: Đánh giá công tác phối hợp giữa BHXH và Bưu điện thành phố

Kinh tế - Ngày đăng : 17:40, 25/06/2019

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hải Phòng vừa phối hợp với Bưu điện Hải Phòng tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa hai ngành trong việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, quản lý người hưởng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, BHXH tự nguyện và cập nhật biến động dữ liệu hộ gia đình trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019..


Theo đó, thời gian qua, hai đơn vị đã phối hợp thực hiện công tác chi trả chế độ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo kịp thời, an toàn; những người hưởng ốm đau, già yếu không đến được các điểm chi trả đều được chi trả tận nơi sinh sống.
                
   

Các bên sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện

   
Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2019, đã có 1.039 người hưởng già yếu trên địa bàn thành phố được chi trả tại nhà. Việc nhận và trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính đã góp phần tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đối với các đơn vị sử dụng lao động, người lao động khi nộp hồ sơ tham gia, giải quyết các chế độ BHXH. Bên cạnh đó, trong 5 tháng đầu năm 2019, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức 128 hội nghị tuyên truyền, phát triển mới 1.872 người tham gia BHXH tự nguyện…

Bên cạnh đó những kết quả đạt được, sự phối hợp giữa hai cơ quan còn còn một số tồn tại, hạn chế như tỉ lệ người lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM còn thấp; số người tham gia BHXH tự nguyện chưa cao, một số hồ sơ sau khi nhận từ cơ quan BHXH chưa được cơ quan bưu điện chuyển kịp thời đến tận tay người lao động và người sử dụng lao động…

Thời gian tới, hai cơ quan tiếp tục đề ra phương hướng, giải pháp để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ được giao, như: tập trung đẩy mạnh tuyên truyền vận động người lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM; bám sát cơ sở, tuyên truyền đến từng thôn, xóm, nhà riêng vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; tăng cường nhận và trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, đào tạo bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn…

Tin và ảnh:NGUYỄN LAN