Thủ tục kiểm tra chuyên ngành: Không cắt giảm lấy được để báo cáo thành tích

Đối nội - Ngày đăng : 08:30, 20/02/2019

(BKTO)– Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa quốc gia (NSW), cơ chế một cửa ASEAN (ASW) và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899) tại phiên họp lần thứ 4 nhằm kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và phương hướng triển khai năm 2019 vào ngày 19/02.


Năm 2018: Kết nối mới hơn 100 TTHC, gấp 2 lần giai đoạn 2014-2017

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai - lãnh đạo cơ quan thường trực của Ủy ban - cho biết, năm 2018, cả nước có 13 Bộ, ngành hoàn thành 173 thủ tục hành chính (TTHC) kết nối với NSW (đạt 97% so với mục tiêu của Nghị quyết số 19/2018/NQ-CP), giải quyết 1,9 triệu hồ sơ của khoảng 27.000 doanh nghiệp. Điều đán chú ý là, trong khoảng 5 tháng (từ ngày 24/7- 31/12/2018), các Bộ, ngành đã triển khai thêm được 100 TTHC mới trên NSW.

Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ TN&MT, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các TTHC trên NSW và đạt kết quả rất tốt. Đặc biệt, Bộ GTVT và Ngân hàng Nhà nước đã hoàn thành 100% theo kế hoạch.

Về vấn đề kiểm tra chuyên ngành, theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, số lượng hàng hoá kiểm tra chuyên ngành còn lớn, khi trong 10 tháng năm 2018, số tờ khai nhập khẩu thuộc diện quản lý và kiểm tra chuyên ngành chiếm 19,1% tổng số lô nhập khẩu làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu.

Còn theo Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đoàn Duy Khương, qua khảo sát tại những doanh nghiệp thực hiện thủ tục trên NSW cho thấy: giảm thời gian tiếp nhận, xử lý và thủ tục nhanh gọn, đơn giản tới 61%, giảm thời gian chuẩn bị hồ sơ cho doanh nghiệp được 51%, minh bạch trong thủ tục đạt 42%, chi phí chuẩn bị hồ sơ giảm 40%, giảm nhân lực khi thực hiện 35% và tăng hiệu quả quản lý cho doanh nghiệp đạt 32%...

Việc kiểm tra chuyên ngành chưa tạo thuận lợi thương mại và chống gian lận

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá: Các Bộ, ngành đã thực hiện được mục tiêu đặt ra cho năm 2018 nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc như số lượng TTHC triển khai mới chưa đáp ứng được yêu cầu của Thủ tướng.
                
   

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi họp. Ảnh: VGP/Thành Chung

   
Đặc biệt đối với việc kiểm tra chuyên ngành, Chủ tịch Ủy ban cho rằng, qua trực tiếp khảo sát ở một số địa phương cho thấy, số lượng hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành còn chiếm tỷ trọng lớn, việc cắt giảm danh mục hàng hóa quản lý và kiểm tra chuyên ngành còn nhiều hạn chế, chưa bảo đảm tốt hai mục tiêu tạo thuận lợi thương mại đi kèm với chống gian lận thương mại. Chủ tịch Ủy ban nhấn mạnh: Không phải cắt giảm lấy được để báo cáo thành tích, mà phải đạt được cả hai mục tiêu trên. Có những điều kiện, thủ tục kinh doanh không phải và không đáng phải cắt giảm, hoặc buộc phải giữ để bảo đảm quản lý nhà nước nhưng đã cắt giảm đi thì phải rà soát lại. Đồng thời, các đơn vị cũng phải lưu ý tình trạng ban hành văn bản “cắt giảm” nhưng lại “đẻ” ra thủ tục, điều kiện khác.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc: Bộ nào không ban hành được trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn, quy chuẩn kiểm tra thì không được phép kiểm tra chuyên ngành và yêu cầu phải chấm dứt, bãi bỏ chuyện này.

Phó Thủ tướng cũng cho biết thêm, tại Hội nghị lấy ý kiến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư về chính sách thu hút và sử dụng FDI tại Bình Dương mới đây, nhiều ý kiến phàn nàn về việc kiểm tra sau thông quan tràn lan. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính và các Bộ, ngành làm rõ, VCCI tham gia giám sát trên cơ sở đánh giá rủi ro, tác động hiệu quả kiểm tra sau thông quan như thế nào.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý: Không chuyển tất cả từ tiền kiểm sang hậu kiểm, có những hàng hóa bắt buộc phải tiền kiểm nhưng phải quy định rõ trình tự, thủ tục, thời hạn, nội dung, tiêu chí, cách thức kiểm tra. Để kiểm tra chuyên ngành sau thông quan, các Bộ, ngành cần ban hành quy trình và thủ tục, còn việc đầu tư hệ thống, trang thiết bị máy móc phải đi theo hướng xã hội hóa, để tư nhân, doanh nghiệp làm.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng - cho rằng, thực hiện NSW và cắt giảm kiểm tra chuyên ngành cần phải bảo đảm được nhiệm vụ của cơ quan hải quan nhưng cũng phải tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước của các Bộ, ngành. Muốn vậy, theo ông Hưng, cần phải kết nối tốt giữa cơ quan hải quan với các Bộ, ngành, để giảm bớt việc gửi công văn qua đường bưu điện, đồng thời rút ngắn thời gian xử lý…

THÙY ANH