Quy hoạch hệ thống kho bãi phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 11:15, 16/02/2017

(BKTO)- Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa phê duyệt “Quy hoạch phát triển hệ thốngkho hàng hóa tại các cửa khẩu khu vực biên giới Việt Nam - Lào và biên giớiViệt Nam - Campuchia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” với mục tiêu pháttriển hệ thống kho bãi đồng bộ tại các cửa khẩu, tích hợp dịch vụ logisticschuyên nghiệp và hiện đại nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương, xuất nhập khẩutại các cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Campuchia.



Dự kiến đến 2035 sẽ có 116 kho bãi tại các cửa khẩu biên giới Việt Nam với Lào và Campuchia.Ảnh: TL

Đáp ứng 100% nhu cầu kho bãi cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Mục tiêu cụ thể được đề ra trong Quy hoạch là đến năm 2025, hệ thống kho bãi của Việt Nam tại khu vực cửa khẩu giáp biên giới Lào, Campuchia sẽ đáp ứng được 100% nhu cầu của hàng hóa xuất nhập khẩu; 80% kho bãi cung cấp đủ các dịch vụ quan trọng và cần thiết cho quá trình tập kết, lưu giữ, bảo quản, xếp dỡ…, kiểm tra và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời với việc nâng cấp, cải tạo hoặc xây mới đưa vào hoạt động ít nhất một kho bãi tại khu vực cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính; các đơn vị chức năng sẽ duy trì sự ổn định và từng bước nâng cao tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Campuchia; thực hiện 100% hàng hóa qua kho bãi được kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và các quy định khác.

Đề cập đến tầm nhìn tới năm 2035, Quy hoạch nêu rõ, các cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Campuchia sẽ có hệ thống kho bãi hoàn chỉnh và đồng bộ, đáp ứng 100% nhu cầu về kho bãi hàng hóa xuất nhập khẩu; cung cấp trọn gói các dịch vụ logistics gắn với kho bãi trong tất cả các công đoạn của xuất nhập khẩu hàng hóa; thúc đầy hoạt động xuất nhập khẩu phát triển nhanh và bền vững.

Được biết, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia dài 1.137 km, có 10 tỉnh của Việt Nam tiếp giáp với 9 tỉnh của Campuchia. Trên toàn tuyến có 9 cửa khẩu quốc tế, 9 cửa khẩu quốc gia, 30 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn. Địa hình tương đối bằng phẳng, hệ thống kênh rạch đi lại thuận lợi ở cả hai bên giúp cho hoạt động biên mậu giữa Việt Nam với Campuchia phát triển thuận lợi, góp phần mở rộng giao lưu kinh tế giữa hai nước, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cải thiện đời sống xã hội. Còn tuyến biên giới giữa Việt Nam và Lào dài khoảng 2.340 km, trải dài suốt 10 tỉnh của Việt Nam tiếp giáp với 10 tỉnh phía Lào. Phần lớn tuyến biên giới giữa Việt Nam và Lào đều đi qua đỉnh hoặc triền núi và qua rừng rậm nhiệt đới, khu vực các cửa khẩu có độ cao trung bình khoảng 500 m so với mặt nước biển. Trên toàn tuyến có 8 cửa khẩu quốc tế, 7 cửa khẩu chính, 16 cửa khẩu phụ.

Lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, thực hiện Quy hoạch phát triển hệ thống kho hàng hóa tại các cửa khẩu khu vực biên giới Việt Nam - Lào, Campuchia, trong giai đoạn từ nay đến 2025 sẽ tập trung củng cố, cải tạo, di dời hoặc điều chỉnh công năng và mục đích sử dụng các kho bãi hiện hữu để đáp ứng kịp thời và thường xuyên nhu cầu về kho bãi, duy trì hoạt động xuất nhập khẩu ổn định. Bên cạnh đó sẽ xây dựng mới một số kho bãi lớn, đáp ứng ngay nhu cầu đang tăng cao trước mắt và trong tương lai sẽ giữ vai trò then chốt và là hạt nhân trung tâm của khu/cụm kho bãi tập trung ở giai đoạn đến năm 2035. Từ sau năm 2025 sẽ tiếp tục di dời và xây dựng mới các kho bãi, chú trọng bổ sung các kho bãi đồng bộ về loại hình theo công năng và mục đích sử dụng, nhất là các kho bãi phục vụ chuyên doanh, có yêu cầu riêng về kỹ thuật và công nghệ trong lưu giữ và bảo quản hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời, triển khai quá trình tập trung hóa, hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa mạng lưới kho bãi tại các cửa khẩu, hoàn thiện tổng thể hệ thống kho bãi, bám sát và tương thích với nhu cầu của hàng hóa xuất nhập khẩu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, đây là quy hoạch mở, định hướng phát triển theo địa giới hành chính khu vực, do đó địa điểm xây dựng kho bãi do chủ đầu tư lựa chọn trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các tiêu chí xây dựng kho bãi.

Theo tính toán, con số cụ thể được đưa ra là trong giai đoạn từ nay đến 2025 sẽ tiến hành nâng cấp mở rộng 7 kho bãi, xây mới và đưa vào hoạt động 53 kho bãi; đến năm 2035, nâng cấp mở rộng 2 kho bãi; xây mới và đưa vào hoạt động 26 kho bãi. Tổng số kho bãi đến năm 2035 trên toàn tuyến sẽ vào khoảng 116 kho bãi, trong đó hình thành 46 kho các loại, 69 bãi các loại và 21 bãi kết hợp kho tổng hợp.

Về tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Công Thương xác định tiêu chí quan trọng là nhà đầu tư phải là các công ty chuyên nghiệp về kho bãi (xây dựng, vận hành, khai thác và cung cấp dịch vụ), có đủ năng lực tài chính, năng lực quản trị, có uy tín và thương hiệu trong ngành, cũng như tại các địa phương. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư quốc tế cũng được tạo điều kiện tham gia thị trường dịch vụ giao nhận, kho vận, khuyến khích hình thức phối hợp DN trong nước và nước ngoài cùng tham gia đầu tư, qua đó tạo cơ hội cho các DN trong nước mở rộng quy mô DN, nguồn vốn, học hỏi kinh nghiệm và phương pháp quản lý, mở rộng quan hệ và tiếp cận với thị trường bên ngoài. Bộ Công Thương cũng lưu ý, các nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư là người địa phương tại khu vực biên giới cửa khẩu Việt Nam - Lào, Campuchia có đủ điều kiện đầu tư sẽ được hưởng những chính sách hỗ trợ, ưu tiên phù hợp.

P.KHANG