Nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc người bệnh HIV hướng tới mục tiêu “ba không”

Xã hội - Ngày đăng : 15:20, 30/11/2018

(BKTO) - Ngày 30/11, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng, chống AIDS (1/12).


                
   

Quang cảnh lễ mít tinh- Ảnh: H. HẢI

   
Phát biểu tại buổi lễ, PGS,TS. Nguyễn Quốc Anh- Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh viện Bạch Mai đã có phòng khám ngoại trú HIV được thành lập từ năm 2009 với sự tài trợ của Chính phủ Hoa Kỳ. Khoa Vi sinh của bệnh viện cũng đã được Bộ Y tế công nhận là một trong những labo hiện đại hàng đầu của cả nước, thực hiện được các xét nghiệm xác định và đo tải lượng virut HIV. Đến nay, phòng khám đã có hơn 2.000 bệnh nhân đến từ Hà Nội và nhiều tỉnh/thành phố miền Bắc đến đăng ký và hơn 1.500 bệnh nhân đang được điều trị ARV miễn phí. Nhiều trường hợp, phát hiện HIV ở giai đoạn cuối nặng, nguy kịch đã được cứu sống, tái hòa nhập cộng đồng

Hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2018, cán bộ, viên chức Bệnh viện Bạch Mai nâng cao quyết tâm, chung tay góp phần giảm bớt gánh nặng bệnh tật do HIV, nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc người bệnh HIV hướng tới mục tiêu “ba không”: Không còn người nhiễm mới HIV; Không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS.

Theo báo cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), ước tính, hiện nay Việt Nam có khoảng 250.000 người đang chung sống với HIV; 100.000 trường hợp đã tử vong và còn khoảng 50.000 người không biết tình trạng nhiễm HIV của mình.

Trong những năm gần đây, nhờ sự nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và toàn xã hội, sự giúp đỡ của Chính phủ Hoa kỳ và các tổ chức quốc tế, chúng ta đã từng bước kiểm soát được HIV trên cả 3 phương diện: Giảm số ca nhiễm mới HIV, giảm số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS. Đặc biệt là đã giảm được sự kỳ thị đối với người bị nhiễm HIV. Cả nước hiện có hơn 130.000 người đang được điều trị thuốc ARV.
HỒNG HẢI