PASAI tổ chức Khóa học về lập kế hoạch kiểm toán chiến lược

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 15:21, 06/10/2022

(BKTO) - Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Thái Bình Dương (PASAI) đang tổ chức Khóa học về lập kế hoạch kiểm toán chiến lược nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của các cuộc kiểm toán mà các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Thái Bình Dương thực hiện, nhằm nâng cao phạm vi các lĩnh vực kiểm toán công trong khu vực. Để đạt được mục tiêu này, PASAI đặc biệt chú trọng vào công tác đào tạo nhân sự kiểm toán của các chính phủ.


                
   

PASAI nỗ lực vì nền tài chính công trong khu vực. Ảnh: PASAI
   

   
34 học viên từ 10 văn phòng kiểm toán công (tại Liên bang Micronesia - FSM, bang Chuuk, Kosrae và Yap thuộc FSM, Fiji, Kiribati, Quần đảo Marshall, Papua New Guinea, Samoa và Tuvalu đã tham gia 4 hội thảo trực tuyến được tổ chức vào các ngày 05, 06, 12/10 và 01/11/2022.

Thực tế, các Báo cáo kiểm toán độc lập của 20 SAI trong khu vực PASAI cho thấy, nhiều kiểm toán viên đã không xem xét các vấn đề hoặc lĩnh vực đa dạng khi lựa chọn các chủ đề kiểm toán, đặc biệt các cuộc kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động.

Khóa học về lập kế hoạch kiểm toán chiến lược trình bày chuyên sâu về phương thức các SAI lựa chọn chủ đề kiểm toán tiềm năng bằng cách chủ ý xem xét các ưu tiên, chính sách và chương trình của mỗi chính phủ. Khóa học cung cấp cho kiểm toán viên các công cụ và kỹ thuật để xác định, ưu tiên và lựa chọn các chủ đề kiểm toán với cách tiếp cận chiến lược và có hệ thống trong khi xem xét tất cả các lĩnh vực, rủi ro và các vấn đề được công chúng quan tâm. Khóa học cũng cung cấp cho những người tham gia hiểu biết sâu sắc hơn về các vấn đề xã hội mới nổi.

Giám đốc điều hành PASAI Esther Lameko-Poutoa cho rằng: “Mục đích hoạt động của mỗi SAI là bảo vệ nền tài chính công, hiệu quả hoạt động của họ phụ thuộc vào chất lượng của các cuộc kiểm toán SAI thực hiện. Mỗi SAI phải hợp tác chặt chẽ với chính phủ và sử dụng các Báo cáo kiểm toán với những phát hiện, khuyến nghị kiểm toán cụ thể để tác động tạo ra sự thay đổi tích cực”.

Khóa học phát triển năng lực nhận được sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, các học viên có thể thực hành, lập tài liệu và trình bày quy trình của họ để nhận phản hồi, đánh giá từ các chuyên gia, giảng viên./.
Tuệ Lâm
(Theo pasai.org)