Ấn Độ: Hoạt động của Cục Thuế thu nhập còn nhiều hạn chế

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 03:51, 17/09/2022

(BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Ấn Độ đã công bố Báo cáo kiểm toán hoạt động và chỉ ra rằng, Cục Thuế thu nhập (ITD) đã không xây dựng cơ chế chia sẻ dữ liệu với Bộ Nội vụ để theo dõi các khoản đóng góp nước ngoài nhận được (FC); việc sử dụng các khoản tiền này cũng không tuân theo mục đích đã được các quỹ và các tổ chức từ thiện thỏa thuận trước đó.


                
   

Cục Thuế thu nhập. Ảnh: thenationalbulletin

   

Theo Tổng Kiểm toán, các tổ chức phi chính phủ, quỹ tín thác được phép nhận FC nhưng phải tuân thủ theo các quy định của Luật Đóng góp nước ngoài; Bộ Nội vụ giám sát việc thu FC; ITD thực hiện miễn thuế đối với tất cả FC.

Tuy nhiên, cuộc kiểm toán xem xét hoạt động của ITD trong các năm từ 2014-2015 đến 2017-2018 đã phát hiện 35 trường hợp các quỹ, tổ chức nhận FC mà không đăng ký theo Luật Đóng góp nước ngoài. Số liệu được báo cáo với Bộ Nội vụ và số liệu trong Tờ khai thuế thu nhập không khớp với nhau; nhiều trường hợp FC bị sử dụng sai quy định.

Nhiều hạn chế trong hoạt động của ITD được chỉ ra như: Tờ mẫu khai thuế thu nhập, các báo cáo, biểu mẫu không được kê khai đúng; thông tin chi tiết về bảng cân đối kế toán, lịch trình tài sản và nợ phải trả, thông tin chi tiết về những người đóng góp, nhà tài trợ... chưa được báo cáo rõ ràng. Ngoài ra, cuộc kiểm toán đã ghi nhận những thiếu sót nhất định trong hệ thống của ITD dẫn đến việc nhiều trường hợp được miễn thuế không hợp lý dẫn đến thất thoát các khoản thu...

Năm 2018, Ủy ban Kế toán công của Quốc hội đã khuyến nghị ITD xây dựng cơ chế chia sẻ dữ liệu với Bộ Nội vụ để theo dõi các FC đã nhận. Ủy ban cũng khuyến nghị xây dựng cơ chế giám sát FC và ban hành một bộ hướng dẫn rõ ràng về vấn đề này. Tuy nhiên, cuộc kiểm toán mới đây cho biết, ITD vẫn chưa thực hiện các khuyến nghị quan trọng trên. CAG cho rằng, ITD cần khẩn trương làm rõ những vấn đề cuộc kiểm toán chỉ ra để đảm bảo các khoản tiền hỗ trợ được sử dụng đúng mục đích, mang lại lợi ích lớn nhất cho cộng đồng./.
Yến Nhi – Nguyễn Thúy