Đến năm 2050, mạng lưới đường bộ quốc gia có hơn 9.000 km đường cao tốc

Đối nội - Ngày đăng : 23:05, 15/09/2021

(BKTO) - Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 202-2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu được đề ra là đến năm 2030 hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc; đến năm 2050 hình thành 41 tuyến với hơn 9.000 km cao tốc…


                
   

Theo Quy hoạch, đến năm 2050 cả nước có hơn 9.000 km cao tốc - Ảnh minh họa: TTXVN

   

Tại buổi công bố trực tuyến Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 diễn ra ngày 15/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết, trong quá trình chỉ đạo lập Quy hoạch, Bộ đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi thông qua hội thảo 3 miền Bắc - Trung - Nam và lấy ý kiến 63 địa phương, 16 Bộ và cơ quan ngang Bộ, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, nhà khoa học; ý kiến hội đồng thẩm định, ý kiến thường trực Chính phủ.

Liên quan các điểm nổi bật của Quy hoạch, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, về kết cấu hạ tầng sẽ hình thành hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế. Bên cạnh đó, từng bước nâng cấp các quốc lộ đạt chuẩn. Đến năm 2030 hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc và 172 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài gần 29.800 km; đến năm 2050 hình thành 41 tuyến với hơn 9.000 km cao tốc.

Đồng thời, điều chỉnh điểm đầu, cuối cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau; điều chỉnh về chiều dài và quy mô đối với cao tốc vành đai đô thị Hà Nội, TP. HCM, tuỳ theo nhu cầu phát triển đô thị, có thể đi trên cao một số đoạn.

Đối với vận tải, Quy hoạch phấn đầu khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 2,76 tỷ tấn, chiếm 62,8% thị phần vận tải toàn ngành; vận tải hành khách đạt 9,4 tỷ lượt hành khách, chiếm 90,16% thị phần.

Quy hoạch cũng có tính kế thừa, dự báo, phân tích kỹ vai trò, lợi thế từng phương thức vận tải trên 30 hành lang vận tải chính để tăng cường tính kết nối đồng bộ giữa các chuyên ngành cũng như kết nối các vùng miền; đồng bộ với các quy hoạch các ngành, địa phương để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững...

Về các giải pháp thực hiện quy hoạch, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ đặc biệt quan tâm đến tính khả thi thu hút nguồn vốn đầu tư và phân cấp, phân quyền. Đồng thời, tiếp tục rà soát các bất cập, chồng chéo trong các quy định của pháp luật bảo đảm tính ổn định, thống nhất, đồng bộ để thu hút nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Về nguồn vốn đầu tư, Quy hoạch xác định huy động mọi nguồn lực tham gia đầu tư đường bộ cao tốc. Theo đó, các dự án chủ yếu triển khai đầu tư theo phương thức đối tác công tư, vốn ngân sách nhà nước sẽ đóng vai trò “vốn mồi”. Ngoài ra, việc huy động ngân sách địa phương tham gia đầu tư các tuyến cao tốc trên địa bàn cũng giúp đa dạng thêm nguồn lực đầu tư thay vì chỉ trông chờ vào ngân sách trung ương như đã thực hiện trước đây.

LÊ HÒA