Chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh và các kịch bản tăng trưởng

Chính trị - Ngày đăng : 15:54, 04/07/2021

(BKTO) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 174/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.


                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên đội ngũ cán bộ y, bác sĩ BV đa khoa tỉnh Bình Dương ngày 27/6. Ảnh: VGP

   

Tập trung nguồn lực cần thiết cho phòng, chống dịch

Mục tiêu đặt ra đối với tỉnh là: Ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, không để phát sinh, lây lan trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn; tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Để thực hiện mục tiêu trên, nhiệm vụ, giải pháp là thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Trong tình hình hiện nay, phải ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo và tập trung nguồn lực cần thiết cho phòng, chống dịch để ngăn chặn, đẩy lùi, dập dịch nhanh nhất có thể, nhanh chóng ổn định tình hình để phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả chiến lược “5K+vaccine” và ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi trong phòng, chống dịch bệnh.

Bình Dương phải xây dựng kịch bản phòng, chống dịch ở cấp độ nguy cơ dịch bệnh cao hơn nữa cho các tình huống xấu hơn nữa khi có thêm nhiều ca bệnh và dịch lây lan trên diện rộng.

Căn cứ tình hình dịch tễ để xác định địa bàn, khu vực phong tỏa, cách ly, không cực đoan cách ly, giãn cách xã hội ở phạm vi rộng khi chưa cần thiết, nhưng thấy khả năng dịch tễ phức tạp, khó kiểm soát thì phải thực hiện các biện pháp mạnh hơn nhưng phải “khóa chặt” nơi có ổ dịch, không máy móc áp dụng theo đơn vị hành chính.

Khẩn trương khoanh vùng, cách ly và thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Huy động các trường y, bệnh viện, lực lượng quân đội trên địa bàn để thực hiện xét nghiệm nhanh.

Phối hợp với các tỉnh lân cận để quản lý người di chuyển

Các DN phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, có phương án cách ly ngay tại cơ sở sản xuất theo tinh thần vừa sản xuất vừa chiến đấu với dịch bệnh, nhất là tại các KCN.

Tăng cường, chủ động thực hiện hiệu quả việc phối hợp, tạo mối liên kết chặt chẽ với TP. HCM và các tỉnh lân cận về công tác quản lý người dân di chuyển, lưu trú và lưu thông hàng hóa.

Chủ động xây dựng các kịch bản tăng trưởng, bao gồm cả kịch bản trong điều kiện xấu hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, không để bị động, bất ngờ.

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa giải ngân đầu tư công. Rà soát, ưu tiên tập trung vốn cho các dự án có thể hoàn thành nhanh, đưa vào sử dụng, chủ động điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư từ dự án chậm giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân nhanh, kiên quyết cắt giảm những dự án không hiệu quả, đã kéo dài nhiều năm.

Tranh thủ thời cơ khi có dịch để thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương và của từng ngành.

Tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện đi đôi với kiểm tra, giám sát và huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân…/.
         
6 tháng đầu năm 2021, tổng sản phẩm GRDP của Bình Dương ước tăng 7,23%; sản xuất công nghiệp tăng 8,23%, kim ngạch xuất khẩu tăng 47,2%, kim ngạch nhập khẩu tăng 43,4%, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài tăng so với cùng kỳ. An sinh xã hội tiếp tục được quan tâm và thực hiện tốt, đặc biệt, tỉnh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.
HỒNG NHUNG