Vải thiều Việt Nam vào EU theo “cao tốc” EVFTA

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 21:10, 08/06/2021

(BKTO)- Chiều 07/6, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên đã được Công ty Cổ phần Pacific Foods chính thức xuất khẩu đi châu Âu theo hiệp định Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).


                
   

Vải thiều Việt Nam lên đường sang EU theo Hiệp định EVFTA - Ảnh: BCT

   

Vải thiều rộng đường xuất khẩu

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại(Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu.

         
Lô trái vải đầu tiên đi đường hàng không sẽ cập bến Cộng hoà Séc - nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU, trong 4-5 ngày tới. Tiếp đó, Công ty cổ phần Pacific Foods sẽ xuất khẩu lô vải thiều Lục Ngạn vào thị trường EU. Sau trái vải, Công ty sẽ xúc tiến xuất khẩu trái mít, thanh long và gạo sang EU.
Hiện nay, hàng chục tấn vải thiều của Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore. Chỉ trong vài ngày tới, vải thiều Việt Nam sẽ hiện diện tại các nước EU - một thị trường tiềm năng rộng lớn với khoảng 430 triệu dân. Kết quả này đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021 - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Hiện EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia…

Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất

Là cầu nối đưa vải thiều sang EU, Tổng Giám đốc Pacific Foods Chung Trí Phong cho biết, việc Pacific Foods xuất khẩu thành công lô vải thiều tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap… vào EU một lần nữa chứng minh rằng trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng và các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường.
                
   

Vải thiều Thanh Hà - đặc sản Hải Dương - Ảnh: VTCNews

   

Tuy nhiên, để có được thành công này, ông Phong cho biết, Công ty đã có khoảng 3 năm tìm hiểu, đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải thiều sang EU. Hành trình để quả vải đến được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản.

Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát. Công ty đã liên kết với nhiều đối tác đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo chất lượng từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng.

Hiện nay, Thái Lan và Malaysia đang xuất khẩu rất nhiều trái cây. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho trái cây Việt Nam. Bởi thị trường EU luôn muốn trải nghiệm những sản phẩm đến từ Việt Nam như là một phần đặc sản của vùng hạ lưu sông Mê Kông.

Theo bà Lê Minh Hoa - Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam - tổ chức kết nối trái vải xuất khẩu sang - EUEVFTA thường được ví như “con đường cao tốc” kết nối Việt Nam tới một không gian rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu thế giới cả về tài chính, công nghệ và thị trường... Chính vì thế, thời gian qua, Chính phủ đã có những chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả EVFTA, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.

Đại diện Pacific Foods cũng nhấn mạnh, việc xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế giới không chỉ để khẳng định tên tuổi Việt Nam mà đó còn là cách riêng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bằng việc tuân thủ chất lượng và uy tín để từ đó nâng mức tín nhiệm của quốc gia lên thông qua việc đưa các sản phẩm chất lượng ra thế giới.
         
Pacific foods là đơn vị đã có 10 năm xuất khẩu nước mắm sang thị trường Mỹ và hiện đang đứng top 1 về thương hiệu nước mắm Mami trên Amazon. Sau khi chinh phục thành công thị trường thế giới, DN này đang có kế hoạch chinh phục thị trường và người tiêu dùng trong nước.
PHÚC KHANG