Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất khu vực

(BKTO) - Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ 7,1% trong năm nay và giảm xuống còn 6,8% trong năm 2019.



Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức sáng 11/4.
Ông Eric Sidgwich - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam - nhận định: Nền kinh tế Việt Nam sẽ bứt phá trong năm 2018. Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Động lực cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đến từ việc mở rộng lĩnh vực chế tạo và xuất khẩu, gia tăng tiêu dùng nội địa, dòng vốn đầu tư dồi dào, cải thiện lĩnh vực nông nghiệp…

Bên cạnh đó, việc Chính phủ tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách trên mọi lĩnh vực đã giúp kéo giảm nợ công từ mức 63,6% xuống còn 61,3% vào cuối năm 2017.

ADB dự báo, lạm phát sẽ đạt mức trung bình 3,7% trong năm nay, tăng lên so với mức 3,5% của năm 2017 và đạt tới 4% trong năm 2019, do sự gia tăng cầu nội địa và giá cả hàng hóa toàn cầu. Sự củng cố tài khóa cùng với lạm phát ở mức thấp sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh tiềm năng tăng trưởng, ADB cũng lưu ý một số nguy cơ lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Đó là, chủ nghĩa bảo hộ thương mại toàn cầu có xu hướng gia tăng. Kim ngạch thương mại hằng năm của Việt Nam hiện vượt mức 185% GDP, khiến Việt Nam trở thành nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại cao thứ 2 ở Đông Nam Á, sau Singapore. Chưa kể, một số sự cố nghiêm trọng trong thương mại giữa 2 đối tác lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ có thể dẫn tới những tác động đối với tăng trưởng kinh tế.

Mặt khác, theo ông Sigwick, trong thập niên vừa qua, Việt Nam đã có thể huy động nguồn cung lớn nhân lực trẻ, được đào tạo để thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, khoảng cách giữa trình độ của người lao động và nhu cầu của DN ngày càng lớn hơn. “Nếu sự thiếu hụt kỹ năng không được khắc phục thì điều này có thể trở thành rào cản lớn đối với việc thu hút FDI cũng như sự phát triển của kinh tế Việt Nam” - ông Sigwick cảnh báo.
         
ADB đã đưa ra những dự báo lạc quan về triển vọng phát triển một số ngành, lĩnh vực của Việt Nam. Cụ thể, ngành công nghiệp sẽ duy trì được đà tăng trưởng mạnh nhờ hoạt động FDI vững chắc; ngành xây dựng và nông nghiệp sẽ tăng trưởng trong năm 2018 và 2019. Khu vực dịch vụ sẽ duy trì tăng trưởng trong năm 2 năm tới; số lượt khách du lịch quốc tế tăng 15 - 20% trong năm 2018; tăng trưởng tín dụng sẽ vẫn ở mức cao như năm 2017; xuất khẩu hàng hoá sẽ tăng 15 -20% trong năm 2018 và 2019; kiều hối có khả năng vẫn duy trì tốt nhờ triển vọng toàn cầu đã cải thiện và tỷ giá ổn định.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
  • Đột phá trong quan hệ hợp tác Việt Nam - EU
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Với việc Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) dự kiến sẽ được phê duyệt trong những tháng tới, ông Bruno Angelet - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam bình luận, năm 2018 là thời điểm chuyển biến tạo bước ngoặt đột phá cho quan hệ hợp tác bền chặt hơn nữa giữa Việt Nam và EU.
  • Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư trong nhiều năm tới
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đó là khẳng định của GS,TSKH. Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài, trong cuộc trao đổi với Báo Kiểm toán mới đây.
  • Các thương vụ phát huy vai trò ngoại giao kinh tế
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ Công Thương tổng kết, trong 2 năm 2016 và 2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trung bình 15%/ năm. Kết quả đó một phần là nhờ các thương vụ ở nước ngoài đã chủ động triển khai hiệu quả hoạt động chuyên môn, tìm hiểu thị trường sở tại và thông tin kịp thời để Nhà nước có đối sách phù hợp, cũng như hỗ trợ tốt cho các DN.
  • BHXH Việt Nam:  Nơi lan tỏa sắc màu công nghệ thời 4.0
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) là điểm nhấn quan trọng trong năm 2017. Với nhiều kết quả ấn tượng, nổi bật, những “kỳ tích” từ CNTT của ngành đã được các cơ quan, tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao; được người dân, DN ghi nhận và tin tưởng.
  • Tăng tuổi nghỉ hưu: Cần hạn chế những tác động  tiêu cực cho thị trường lao động
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tại Dự thảo Tờ trình về sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất 2 phương án về tuổi nghỉ hưu (giữ nguyên như hiện nay hoặc nâng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình nam lên 62, nữ lên 60). Đề xuất này thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội với những luồng ý kiến trái chiều. Song qua các khảo sát, đánh giá cho thấy việc tăng tuổi nghỉ hưu là cần thiết và phù hợp với xu thế chung.
Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất khu vực