Từ ngày 15/10 sẽ công khai bộ, địa phương chậm giải ngân vốn vay nước ngoài

(BKTO)- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15/10, Bộ Tài chính sẽ công khai định kỳ số liệu các Bộ, ngành, địa phương chậm giải ngân vốn vay nước ngoài của Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: Sưu tầm.

   

Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) vừa ký công văn gửi các Bộ, cơ quan Trung ương chủ quản chương trình, dự án và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng vốn vay nước ngoài của Chính phủ về việc công khai số liệu giải ngân vốn vay nước ngoài của Chính phủ.

Theo đó, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại đề nghị các Bộ, ngành, địa phương xác nhận số liệu giải ngân vốn nước ngoài của Chính phủ. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 diễn ra mới đây, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ số liệu giải ngân vốn nước ngoài của Chính phủ do Bộ Tài chính tổng hợp.

Số liệu giải ngân này được Bộ Tài chính tổng hợp từ các đề nghị giải ngân của các chương trình, dự án đã được Bộ Tài chính chấp thuận gửi nhà tài trợ. Bộ Tài chính sẽ công khai số liệu giải ngân này trên trang điện tử của Bộ Tài chính (http://mof.gov.vn).

Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, ngành, địa phương kiểm tra số liệu này, trường hợp có sai khác cần có văn bản chính thức gửi Bộ Tài chính để xác minh, điều chỉnh trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày công bố. Quá thời hạn trên, nếu các Bộ, ngành, địa phương không có ý kiến đề nghị điều chỉnh bằng văn bản kèm theo căn cứ xác thực được Bộ Tài chính chấp nhận, các số liệu đã công bố này được coi là căn cứ chính thức để tiếp tục công khai tiến độ giải ngân trong thời gian từ ngày 16/9 đến hết năm 2019.

Bên cạnh nội dung đề nghị Bộ, ngành, địa phương xác nhận số liệu giải ngân vốn nước ngoài của Chính phủ, từ ngày 15/10, Bộ Tài chính sẽ thực hiện chế độ báo cáo nhanh 15 ngày về giải ngân vốn vay nước ngoài của Chính phủ, chi tiết đến từng Bộ, ngành chủ quản và từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu 3 Bộ, ngành chủ quản và 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số giải ngân thấp nhất phải có giải trình lý do và đề xuất biện pháp thúc đẩy giải ngân. Các báo cáo giải ngân 15 ngày cuối tháng sẽ được Bộ Tài chính tổng hợp kèm theo đánh giá và phân tích một số trường hợp điển hình giải ngân kém, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo.

Theo Bộ Tài chính, tình hình giải ngân vốn vay vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài trong một số năm gần đây rất chậm. Đến 31/8/2019 mới giải ngân được 6.480 tỷ đồng, chỉ đạt 10,7% kế hoạch vốn do Quốc hội giao (60.000 tỷ đồng).
NAM SƠN(Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Gần 100% số xã trên toàn quốc được lập đồ án quy hoạch
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010- 2020, diễn ra ngày 3/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Đến nay, 99,7% số xã trên toàn quốc đã được lập đồ án quy hoạch chung xây dựng xã. Các đồ án quy hoạch chung xây dựng xã NTM được xem là cơ sở tiền đề cho xây dựng Đề án xây dựng xã NTM để triển khai xây dựng trên toàn quốc.
  • Tài trợ lắp đặt dàn pin điện mặt trời nổi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Ngày 2/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã ký kết một hiệp định vay trị giá 37 triệu USD với Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim- Hàm Thuận- Đa Mi (DHD) để tài trợ việc lắp đặt một dàn pin điện mặt trời nổi với công suất đỉnh là 47,5 MWp trên hồ chứa hiện thời của Nhà máy thủy điện Đa Mi với công suất 175MW thuộc Công ty DHD.
  • Dự kiến thu phí ô tô, cấm xe máy tại Hà Nội
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Để đẩy mạnh vận tải công cộng và kịp hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt 20-25% vào năm 2020, thành phố Hà Nội sẽ tập trung triển khai thu phí phương tiện cơ giới vào trong nội đô, từng bước tiến hành dừng hoạt động của xe máy tại các quận.
  • Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam:  Bây giờ hoặc không bao giờ
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu ghi nhận xu thế phát triển tất yếu và tác động chuyển đổi to lớn của AI trong mọi mặt đời sống xã hội và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển này.
  • Lần đâu tiên Việt Nam giành Huy chương Bạc tại Kỳ thi tay nghề thế giới
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 diễn ra từ ngày 16- 28/8 tại Kazan (Nga), Đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 1 Huy chương Bạc của nghề Phay CNC (thí sinh Trương Thế Diệu) và 8 thí sinh đạt Chứng chỉ nghề xuất sắc, xếp thứ 25/63 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Đây là thành tích cao nhất của Đoàn Việt Nam tại một Kỳ thi tay nghề thế giới.
Từ ngày 15/10 sẽ công khai bộ, địa phương chậm giải ngân vốn vay nước ngoài