Thiên đường du lịch Phú Quốc chuyển mình…

(BKTO) - Phú Quốc còn được mệnhdanh là “Đảo Ngọc” và người dân bản địa trìu mến gọi bằng cái tên “Vùng đất trùphú”, đang thực sự thay đổi từng ngày. Cát cứ tại những bãi biển đẹp nhất là nhữngkhách sạn sang trọng, những khu resort đẳng cấp quốc tế đang mọc lên san sát đểđáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng tăng cao của du khách. Theo chiasẻ của những người dân nơi đây, tất cả những vị trí đẹp nhất, khả năng mang lạigiá trị gia tăng cao nhất khi phát triển dịch vụ du lịch tại Phú Quốc đều đã cóchủ...




Phú Quốc - Thiên đường du lịch. Ảnh: ST

Thiên nhiên dành nhiều ưu ái

Ai đã từng một lần ra đảo Phú Quốc, được đắm mình trong vẻ đẹp hoang sơ, đầy quyến rũ của thiên đường đảo ngọc sẽ giữ lại trong lòng những ấn tượng khó phai, bởi Phú Quốc sở hữu những bãi biển đẹp riêng có và nhiều điểm thăm quan, di tích lịch sử hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua. Đó là Bãi Sao, một bãi biển đẹp nhất dài hơn 7 km mang dáng hình cong cong, thoai thoải như vầng trăng khuyết. Đó là Bãi Dài, một trong 10 bãi biển hoang sơ đẹp nhất hành tinh. Thả mình trong làn nước biển trong xanh, hay tắm nắng sớm trên bờ cát trắng, hoặc trú nắng vàng dưới hàng dương xanh rợp bóng, những căng thẳng, mệt mỏi, ưu phiền của cuộc sống thường nhật sẽ dễ dàng bị lãng quên, đưa du khách đến với cảm giác như đang lạc vào chốn thiên đường.

Rồi khi lặn biển ngắm vẻ đẹp huyền ảo của rạn san hô, khám phá thế giới đại dương bí ẩn ở quần đảo An Thới, hoặc lúc chiều tà ngắm hoàng hôn từ mũi Dinh Cậu, hay từ cầu cảng Hàm Ninh, cảm giác của mỗi người đều thật khó tả, thấy mình thật nhỏ bé khi hòa mình vào với thiên nhiên. Trong lịch trình tham quan, du khách còn được đến với Suối Tranh, suối Đá Bàn, suối Đá Ngọn, mũi Gành Dầu, cồn Gành Gió… Nếu muốn trở lại với không khí đông vui, nhộn nhịp, du khách có thể ghé thăm cảng biển sầm uất - nơi tàu cá hàng nối hàng đậu san sát; đi dạo, mua quà lưu niệm tại chợ đêm Dinh Cậu rồi cùng bạn bè, người thân lựa những loại hải sản tươi sống và thưởng thức ngay món nướng, món lẩu nóng hổi tại chợ đêm…

… Thiên nhiên không chỉ ban tặng cho Phú Quốc vẻ đẹp thiên nhiên, mà còn ưu đãi cho nơi đây nhiều sản vật quý. Ngoài sản vật từ biển cả như các loài thủy hải sản đánh bắt tự nhiên luôn tươi ngon, bổ dưỡng hơn nhiều vùng biển khác, biển Phú Quốc còn phù hợp để phát triển ngành công nghiệp nuôi trai lấy ngọc mang lại giá trị và lợi nhuận lớn cho chủ đầu tư. Một đặc sản không thể không nhắc đến, đó chính là nước mắm Phú Quốc được sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công tại những nhà thùng nước mắm gia truyền, nay đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ, sử dụng chỉ dẫn địa lý để đưa đặc sản này vươn xa ra ngoài biên giới quốc gia. Trên đảo, những vườn sim, vườn tiêu trĩu quả, những vườn cây trái đậm đà hương vị rất riêng. Từ đây, những chai rượu sim, những loại gia vị được chế biến từ trái tiêu xanh, hạt tiêu sọ đã theo chân du khách đi khắp mọi miền Tổ quốc; hồ tiêu Phú Quốc cũng trở thành loại nông sản xuất khẩu nổi tiếng thế giới.

Tiềm năng hòn “Đảo Ngọc”

Vươn mình trỗi dậy, Phú Quốc đã trở thành một điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng lý tưởng, là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong nước và quốc tế thời gian gần đây. Tiềm năng phát triển không dừng lại ở đó, khi mà Phú Quốc luôn luôn đứng hàng Top Ten trong danh sách bình chọn của nhiều tạp chí, website du lịch uy tín. Đáng chú ý, dữ liệu theo dõi của trang Skyscanner Singapore trong 3 năm qua vừa đưa ra kết quả: Phú Quốc của Việt Nam là một điểm du lịch cực kỳ hấp dẫn, dự báo tăng trưởng mạnh và hút khách nhất năm 2016 với lượng khách dự kiến tăng tới 202%. Trong khi đó, nhiều điểm đến nổi tiếng khác của thế giới như Hobart (Australia), Kalibo (Phillipines), Thẩm Dương (Trung Quốc), Reykjavik (Iceland) và các điểm Sapporo, Nagoya, Osaka, Tokyo (Nhật Bản), lượng khách đến cũng chỉ được dự báo tăng từ 28 - 66%/năm 2016.

Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấpmới đã mọc lên tại Phú Quốc. Ảnh: ST

Sự “lên ngôi” của du lịch Phú Quốc trong năm 2016 chắc chắn có phần đóng góp đáng kể của ngành du lịch Việt Nam khi lựa chọn Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long để tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2016. Trong chuỗi các hoạt động quảng bá, Ban tổ chức địa phương của tỉnh Kiên Giang đã ban hành kế hoạch tổ chức các sự kiện, hoạt động hưởng ứng với chủ đề “Khám phá đất phương Nam”. Rất nhiều hoạt động quảng bá quan trọng cho Năm Du lịch quốc gia 2016 của các cấp từ T.Ư đến địa phương đều được tổ chức tại huyện đảo Phú Quốc như lễ khai mạc, bế mạc; các hoạt động văn hóa, tâm linh, thể thao…

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2016: Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long, hướng tới mục tiêu quảng bá điểm đến, tăng cường thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, là cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong cả nước, tăng cường hội nhập quốc tế và thu hút các nguồn đầu tư để phát triển du lịch. Đây cũng là động lực để địa phương tập trung xây dựng, đa dạng hóa, khác biệt hóa hệ thống sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường du lịch ở quốc gia, khu vực và quốc tế; góp phần tạo sự đồng thuận và làm chuyển biến nhận thức của cộng đồng về vị trí, vai trò của ngành du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội.

Một vài bài toán khó!

Tuy nhiên, mặt trái của du lịch phát triển “nóng” đã kéo theo nhiều vấn đề xã hội, môi trường, đặt ra những bài toán khó cho các cấp, các ngành quản lý của địa phương.

Phú Quốc vốn nổi tiếng xanh và sạch, tuy nhiên, khi du lịch phát triển, lượng rác thải ra môi trường đã gia tăng nhanh chóng. Không ít du khách tỏ rõ sự buồn lòng khi thấy một vài điểm ven biển chất đầy rác thải. Nguyên nhân là do ý thức bảo vệ môi trường của một số du khách và người dân địa phương chưa tốt. Hơn nữa, do nằm ngoài đảo nên việc thu gom, xử lý rác thải của địa phương cũng gặp nhiều khó khăn hơn trong đất liền. Để giữ gìn cho cảnh quan, môi trường sinh thái của Phú Quốc luôn xanh, sạch, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, cũng như khách du lịch. Đồng thời, cần phải có chế tài đủ mạnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sự lên ngôi của du lịch Phú Quốc đã thu hút hàng trăm dự án đầu tư khách sạn, resort nghỉ dưỡng tại đây. Rất nhiều dự án đã, đang đi vào hoạt động, đòi hỏi số lượng nhân lực phục vụ rất lớn. Tuy nhiên, với một huyện đảo rộng tới 589,23 km2, nhưng dân số chỉ xấp xỉ 100.000 người, việc tìm kiếm, tuyển dụng được nhân sự phù hợp đang là thách thức gây “đau đầu” đối với không ít chủ đầu tư. Một chủ đầu tư chia sẻ, chúng tôi đang có cơ hội việc làm cho vài trăm người để đón đầu dự án khách sạn - resort đẳng cấp quốc tế của chúng tôi đi vào hoạt động, tuy nhiên, việc tuyển dụng được nhân sự tại địa phương thực sự rất khó. Vì thế, vấn đề cung ứng nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp cũng đang là bài toán “hóc búa” đối với lãnh đạo tỉnh Phú Quốc và chính quyền địa phương.

HỒNG THOAN


Cùng chuyên mục
  • Trạm Tấu trên con đường đến mùa Xuân no ấm
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - “Anh về vớiTrạm Tấu đi!/Hội Xuân Sải Sán, Làng Nhì đợi anh/Những đồi xưa ngút cỏ gianh/Giờ thành bản mới đã xanhrừng trồng”. Câu thơ ấy đã thôithúc chúng tôi vượt hơn 300 cây số, ngược cái gió rét như cắt da thịt để trở lạiTrạm Tấu - vùng đất xa xôi nơi góc trời Tây Bắc cho thỏa nỗi nhớ và cũng để tậnmắt nhìn những Hát Lừu, Pá Hu, Pá Lau, Phình Hồ, Tà Si Láng… bốn mùa mịt mùsương phủ đang từng ngày thay da, đổi thịt...
  • Nhà nước và DN song hành trên lộ trình hội nhập
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Có lẽ, sau khi ViệtNam gia nhập WTO, năm 2015 là năm ghi dấu nhiều bước tiến mạnh mẽ nhất của ViệtNam trên tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định,có những DN sẽ sải bước trên con đường hội nhập thênh thang, nhưng cũng có nhữngDN sẽ phải cố gắng nỗ lực hơn rất nhiều để trụ vững trong cuộc cạnh tranh “nội- ngoại” khốc liệt ngay trên “sân nhà”. Tuy nhiên, dù DN ở trong tình thế nào,luôn có một yếu tố chủ quan và một yếu tố khách quan mang tính quyết định, đóchính là thể chế chính sách và nội lực của DN.
  • Diện mạo mới của hạ tầng giao thông Thủ đô
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Những ngày này, Hà Nội tưng bừng và phấn khởi trong không khí chào đónnăm mới 2016 với niềm hãnh diện về diện mạo mới, với thế và lực mới của một Thủđô hiện đại và năng động. Góp phần làm nên thành quả đó là sự chuyển biến rõnét cả về chất và lượng kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) của Thủ đô. Khác vớinhiều năm về trước, bức tranh giao thông Hà Nội hôm nay đã có nhiều màu sắctươi sáng.
  • Quá trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp: Kết quả và định hướng tương lai
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, sau hơn 2 năm thực hiện Đề ántái cơ cấu ngành Nông nghiệp, cơ cấu các ngành Nông nghiệp đã được điều chỉnhtheo hướng hợp lý hơn, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam.Tuy nhiên, những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, nhiều thách thức vẫn cònở phía trước. Cùng nhìn lại những kết quả, cũng như những khó khăn thách thức, nhữngđiểm cần điều chỉnh để hướng tới thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra của ngànhNông nghiệp.
  • Cần cụ thể hóa chính sách  phát triển công nghiệp hỗ trợ
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Sau hơn 2 nămthực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác ViệtNam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 (Chiến lược), nhiều chuyên giađánh giá, khó có thể tạo ra liên kết giữa các DN Việt Nam và Nhật Bản như mụctiêu đã đề ra. Giải pháp tức thời và hữu hiệu nhất là hệ thống chính sách pháttriển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cho 6 ngành ưu tiên cần được điều chỉnh, thiếtkế mới.
Thiên đường du lịch Phú Quốc chuyển mình…