Tăng cường khả năng chống chịu của các đô thị Việt Nam trước biến đổi khí hậu

(BKTO) - Ngày 12/5, Bộ Xây dựng và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam đã ký kết “Bản ghi nhớ quan hệ đối tác chiến lược và kỹ thuật trong khuôn khổ triển khai Hiệp ước Glasgow, với mục đích cải thiện khả năng chống chịu, phục hồi của các đô thị Việt Nam trước biến đổi khí hậu”.



                
   

Quang cảnh buổi lễ ký kết. Ảnh: Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam

   

Mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và AFD bắt đầu từ năm 2017 thông qua các hoạt động đào tạo và tổ chức hội thảo về thành phố có khả năng chống chịu, phục hồi trước biến đổi khí hậu.

Sự hợp tác giữa hai bên cũng góp phần hỗ trợ tỉnh Quảng Trị và TP. Đông Hà chuẩn bị xây dựng một dự án đô thị về phòng chống ngập lụt và tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi của địa phương trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Theo AFD, sự phát triển đô thị là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ những năm 1990, đã góp phần tạo nhiều việc làm và cải thiện chất lượng các dịch vụ thiết yếu cho người dân như năng lượng, nước sạch, y tế, giáo dục, giải trí và tạo ra một hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sự phát triển đất nước.

Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng cũng khiến cho người dân dễ bị tổn thương hơn trước những biến đổi của thời tiết, đặc biệt là do sự phát triển đô thị trải rộng ở những khu vực có rủi ro về tự nhiên lớn như các vùng đồng bằng chịu lụt úng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết quyết tâm ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050.

Thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ này, Bộ Xây dựng và AFD sẽ cùng phối hợp để triển khai những cam kết quan trọng mà Việt Nam đã nêu ra tại Hội nghị COP26 trong lĩnh vực phát triển đô thị.

Theo đó, Bộ Xây dựng và AFD sẽ xây dựng một chương trình hành động trong 5 năm (2022-2027), bao gồm các hoạt động: hỗ trợ Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) trong việc soạn thảo các cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến biến đổi khí hậu, tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi và tăng trưởng xanh cho các đô thị; hỗ trợ các đô thị và các địa phương trong việc triển khai các dự án thí điểm; tổ chức các hội thảo và hoạt động tuyên truyền...

Việc triển khai các hoạt động trên được tài trợ thông qua Quỹ Water and Natural Resources Management Facility (WARM Facility) do Liên minh châu Âu tài trợ và được ủy thác cho AFD quản lý./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Tăng cường khả năng chống chịu của các đô thị Việt Nam trước biến đổi khí hậu