Sẽ thành lập Trung tâm Đổi mới, sáng tạo Quốc gia

(BKTO) - Ngày 21/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội nghị báo cáo về Đề án thành lập Trung tâm Đổi mới, sáng tạo Quốc gia.



Thông tin quan trọng được Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng chia sẻ là Trung tâm Đổi mới, sáng tạo Quốc gia sẽ được thành lập với số vốn đầu tư ban đầu hơn 100 triệu USD (2.300 tỷ đồng).

Theo Đề án, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia của Việt Nam được đặt ở Đồng bằng sông Hồng (vị trí đang được dự kiến là Khu Công nghệ cao Hòa Lạc) với quy mô kinh tế hiện đang chiếm hơn 1/4 GDP của cả nước và là nơi có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực cho kinh tế Việt Nam.

4 lĩnh vực mà Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia lựa chọn tập trung, gồm: trở thành hạt nhân đổi mới cho lĩnh vực sản xuất thông minh, tập trung đưa ứng dụng nhà máy thông minh và phát triển sản phẩm cho các nhà máy tương lai với hàm lượng tự động hóa ngày càng nhiều; thúc đẩy ứng dụng và phát triển sản phẩm/dịch vụ cho các thành phố thông minh với môi trường bền vững; trở thành một tụ điểm mới thúc đẩy ngành truyền thông số; phát triển các ứng dụng an ninh mạng cho cả các cơ quan chính phủ cũng như các công ty, doanh nghiệp hoặc sử dụng cho cá nhân.
                
   

Quang cảnh Hội nghị

   
Đại diện Bộ KH&ĐT cho biết, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được thành lập để thực hiện đồng thời 5 chức năng, nhiệm vụ: cung cấp tư vấn và dịch vụ hỗ trợ hoàn thiện ý tưởng, phát triển thành sản phẩm, dịch vụ, công nghệ hay mô hình kinh doanh mới; cung cấp tư vấn và dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, dịch vụ tăng tốc và phát triển khởi nghiệp thành công, phát triển doanh nghiệp công nghệ; cung cấp các dịch vụ giới thiệu công nghệ và chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư, góp vốn kinh doanh, trực tiếp thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới; là nơi thử nghiệm các quy định, chính sách mới, cách thức mới về quản lý nhà nước.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia này sẽ là trung tâm đầu tiên và là một phần của mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ được thiết lập trong tương lai trên khắp cả nước. Mỗi trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể mà địa phương đặt trung tâm đó có lợi thế tương đối so với những địa điểm khác. Các trung tâm đổi mới sáng tạo này sẽ không chỉ là nơi thúc đẩy việc đưa công nghệ vào phát triển kinh tế mà còn sẽ trở thành nơi tạo ra những công nghệ mới của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Trung tâm Đổi mới, sáng tạo Quốc gia sẽ do tư nhân điều hành, Nhà nước không can thiệp. Chính phủ giao Bộ KH&ĐT huy động các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng chung tay xây dựng Trung tâm này.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
  • Phát triển nông nghiệp - Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Thời gian qua, nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, làm thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân. Tuy nhiên, công cuộc phát triển nông nghiệp còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, việc học tập kinh nghiệm của các nước có nền nông nghiệp phát triển trên thế giới là hết sức cần thiết đối với Việt Nam.
  • Thúc đẩy toàn diện kết quả,  vai trò của thống kê Bộ, ngành
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Thống kê Bộ, ngành là bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống thống kê nhà nước. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm, trong những năm qua, các Bộ, ngành đã không ngừng nỗ lực, phối hợp triển khai, thực hiện các quy định về thống kê, nhất là trong việc xây dựng, thực hiện hệ thống chỉ tiêu thống kê, chế độ báo cáo thống kê Bộ, ngành và chương trình điều tra thống kê, cũng như thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
  • Phát triển các trường nghề  chất lượng cao vẫn gặp khó
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Xác định các ngành nghề trọng điểm, các trường nghề chất lượng cao (CLC) sẽ đóng vai trò quyết định đến việc hình thành nguồn nhân lực CLC, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, Bộ sẽ tập trung xây dựng, phát triển, mở rộng các trường nghề, ngành nghề trọng điểm đáp ứng yêu cầu của Chính phủ.
  • Cải cách tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 05/12, Diễn đàn thường niên về cải cách và phát triển (VRDF) với chủ đề “Tầm nhìn mới, động lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới” đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.
  • Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam: Bốn ưu tiên cải cách để thúc đẩy tăng trưởng bền vững
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Phát biểu tại Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam 2018 diễn ra sáng nay (5/12), ông Ousmane Dione- Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nhấn mạnh 4 ưu tiên chính trong chương trình cải cách hiện nay của Việt Nam, nhằm thúc đẩy hơn nữa tiềm năng tăng trưởng của đất nước, không chỉ về mặt số lượng mà quan trọng nhất là về chất lượng và tính bền vững của tăng trưởng.
Sẽ thành lập Trung tâm Đổi mới, sáng tạo Quốc gia