Giá gạo Việt Nam “chạm đáy” trong 12 năm.

(BKTO)- Trước tình hình giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm thấp nhất trong 12 năm qua, Chiều ngày 14/10, tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2019 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, ông Nguyễn Quốc Toản- Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, ngay từ cuối năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xác định năm nay xuất khẩu gạo sẽ gặp nhiều khó khăn về thị trường. Trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, giá gạo Viêt Nam có thời điểm thấp nhất là khoảng 325 USD/tấn. Cũng tại thời điểm đó, giá gạo Thái Lan khoảng 350-360 USD/tấn.



                
   

Ảnh minh họa

   
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, việc xuất khẩu gạo hiện gặp nhiều khó khăn ở các thị trường lớn như Indonesia, Bangladesh, Trung Quốc do đều giảm nhập. Đặc biệt là Trung Quốc năm nay giảm nhập tới 65% gạo của Việt Nam.

“Với thị trường Trung Quốc, hiện có thêm các nước tham gia cung cấp gạo cho thị trường này. Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ khác như Myanmar, Campuchia... Chưa kể, vấn đề còn là một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam sang Trung Quốc chưa đạt được kiểm tra an toàn chất lượng”- ông Toản cho biết. Bên cạnh đó có những thời điểm Trung Quốc tiến hành xả kho gạo dự trữ nên cũng giảm nhập khẩu gạo.

Ông Nguyễn Quốc Toản- Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, gạo là mặt hàng xuất khẩu truyền thống quan trọng, cần phải cạnh tranh để thay đổi, phát triển. Giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo trong thời gian tới là phải thúc đẩy gỡ khó trong xuất khẩu sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, cần xây dựng các chiến lược cụ thể để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu ở một số thị trường khác như Philippines, Châu Phi...

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, khối lượng gạo xuất khẩu 9 tháng năm 2019 đạt 5,2 triệu tấn với 2,24 tỷ USD, tăng 5,9% về khối lượng nhưng giảm 9,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Philippines hiện đang đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam với hơn 36% thị phần.

Trong tháng Chín, trên thị trường thế giới, giá gạo xuất khẩu Ấn Độ tăng nhờ đồng Rupee hồi phục. Việc Đồng Baht tăng trở lại cũng giúp giá gạo Thái Lan ổn định ở mức cao trong gần 1 năm qua và đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác ở châu Á. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ ảm đạm khiến giá gạo Việt Nam ở mức thấp nhất trong 12 năm.

Cụ thể, gạo đồ 5% tấm Ấn Độ tăng từ 366-374 USD/tấn lên 373-379 USD/tấn. Gạo 5% tấm của Thái Lan tuy giảm từ 410-422 USD/tấn xuống 400-418 USD/tấn (FOB Bangkok) nhưng vẫn cao hơn giá gạo của Việt Nam. Hiện gạo 5% tấm của Việt Nam giảm từ 325-330 USD/tấn xuống còn 325 USD/tấn (FOB cảng Sài Gòn).

THÙY CHI (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Chính sách linh hoạt hơn nhưng nhiều Hợp tác xã vẫn khó tiếp cận vốn
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã 2019 diễn ra tại Hà Nội ngày 14/10, các chuyên gia khẳng định, việc thay đổi và áp dụng linh hoạt các chính sách tiếp cận vốn, hỗ trợ phát triển đã tạo cơ hội, động lực cho các hợp tác xã (HTX) tự tin, mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy vẫn còn một số bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
  • Cơ hội và thách thức phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Chiều 14/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.
  • Liệu Việt Nam có đánh mất cơ hội “Dân số vàng” ?
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Tại Hội thảo xây dựng Bộ luật Lao động (sửa đổi) từ góc nhìn các vấn đề dân số và bình đẳng giới do Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức, các chuyên gia đến từ Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: cơ cấu dân số vàng chỉ xảy ra một lần duy nhất trong lịch sử của một quốc gia và là một cơ hội tiềm tàng, có tác động đến thành công hoặc thất bại trong tăng trưởng và phát triển kinh tế của quốc gia đó.
  • Từ ngày 15/10 sẽ công khai bộ, địa phương chậm giải ngân vốn vay nước ngoài
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15/10, Bộ Tài chính sẽ công khai định kỳ số liệu các Bộ, ngành, địa phương chậm giải ngân vốn vay nước ngoài của Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
  • Gần 100% số xã trên toàn quốc được lập đồ án quy hoạch
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010- 2020, diễn ra ngày 3/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Đến nay, 99,7% số xã trên toàn quốc đã được lập đồ án quy hoạch chung xây dựng xã. Các đồ án quy hoạch chung xây dựng xã NTM được xem là cơ sở tiền đề cho xây dựng Đề án xây dựng xã NTM để triển khai xây dựng trên toàn quốc.
Giá gạo Việt Nam “chạm đáy” trong 12 năm.