Dự kiến thu phí ô tô, cấm xe máy tại Hà Nội

(BKTO) - Để đẩy mạnh vận tải công cộng và kịp hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt 20-25% vào năm 2020, thành phố Hà Nội sẽ tập trung triển khai thu phí phương tiện cơ giới vào trong nội đô, từng bước tiến hành dừng hoạt động của xe máy tại các quận.



Theo kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 9/9/2019 của UBND T.P Hà Nội về việc thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng quy mô phục vụ của mạng lưới tuyến xe buýt tới các khu vực ngoại thành và các trung tâm phát sinh nhu cầu đi lại cao như các khu đô thị mới, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại...
                
   

Hà Nội sẽ tiến hành hạn chế xe máy trong khu vực các quận- Ảnh: Daibieunhandan.vn

   

Dự kiến, số lượng tuyến buýt mở mới đến năm 2020 sẽ từ 46 đến 51 tuyến. Trong đó, năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở 25-30 tuyến. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tiến hành nghiên cứu việc tổ chức các làn đường ưu tiên dành cho các phương tiện công cộng.

Với các tuyến đường sắt đô thị, bên cạnh tuyến 2A Cát Linh- Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2019, tuyến Nhổn- ga Hà Nội sẽ tiến hành đưa vào sử dụng vào tháng 12 năm 2020.

Song song với đó, để tạo sự kết nối, giúp việc di chuyển của người dân được thuận lợi hơn, các tuyến đường sắt nội đô cũng sẽ được liên kết với các tuyến buýt (dọc theo đường sắt 2A và tuyến buýt BRT)

Với các xe taxi, thành phố Hà Nội cũng sẽ lên kế hoạch phát triển số lượng một cách phù hợp, đảm bảo đúng quy định và tiến hành xây dựng các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với loại hình xe taxi công nghệ.

Một vấn đề khác cũng cần có các giải pháp sắp xếp hợp lý là xe khách liên tỉnh. Thành phố cần có kế hoạch phân luồn tuyến theo hướng các tuyến vận tải liên tỉnh tập trung kết nối vào các bến xe trên địa bàn cũng như việc trung chuyển hành khách từ các bến xe vào trung tâm thành phố; xây dựng các bến xe buýt kết nối bến xe khách với nhau...

Trong giai đoạn tới, thành phố sẽ tập trung triển khai xây dựng, rà soát bổ sung các kế hoạch, đề án quan trọng như: Thu phí cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; xây dựng lộ trình giảm dần và tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận; nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng, tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy cũng như cơ chế chính sách liên quan...

THÙY CHI ( Tổng hợp )

Cùng chuyên mục
Dự kiến thu phí ô tô, cấm xe máy tại Hà Nội