Diện mạo mới của hạ tầng giao thông Thủ đô

(BKTO) - Những ngày này, Hà Nội tưng bừng và phấn khởi trong không khí chào đónnăm mới 2016 với niềm hãnh diện về diện mạo mới, với thế và lực mới của một Thủđô hiện đại và năng động. Góp phần làm nên thành quả đó là sự chuyển biến rõnét cả về chất và lượng kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) của Thủ đô. Khác vớinhiều năm về trước, bức tranh giao thông Hà Nội hôm nay đã có nhiều màu sắctươi sáng.





Cầu Nhật Tân góp phần tạo hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn minh và hiện đại

Diện mạo mới từ những công trình giao thông hiện đại

Chứng kiến diện mạo Thủ đô Hà Nội hôm nay so chắc hẳn ai cũng cảm nhận rất rõ sự thay da đổi thịt, ngày càng hiện đại hơn với nhiều năm trước. Nhiều cơ sở hạ tầng mới được hoàn thành, các công trình giao thông trọng điểm đã và đang được hoàn thiện góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Hà Nội trở thành một trong những đô thị hiện đại, biểu tượng phát triển trong tiến trình hội nhập quốc tế, kết nối trái tim của cả nước với mọi vùng miền và vươn ra thế giới.

Những năm qua, TP.Hà Nội cùng với Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã hoàn thành nhiều công trình trọng điểm quốc gia mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn, để lại ấn tượng trong lòng người dân cả nước và bạn bè quốc tế. Điển hình như công trình cầu Nhật Tân, đã đưa vào khai thác từ đầu năm 2015, nằm trên trục liên kết giữa sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm TP.Hà Nội. Đây là cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam và cũng là 1 trong 3 cầu trên thế giới có 5 nhịp cầu dây văng liên tục, với tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng.

Nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài là công trình biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản và niềm tự hào của nhân dân cả nước. Công trình đi vào sử dụng đã góp phần nâng cao vị thế của cửa ngõ giao thương hàng không của Hà Nội với các quốc gia trên thế giới. Đây là công trình nhà ga hành khách quốc tế hiện đại nhất Việt Nam, với tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD (gần 18.000 tỷ đồng), trong đó vốn ODA Nhật Bản khoảng 691 triệu USD (hơn 13.000 tỷ đồng). Công trình được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất 10 triệu hành khách/năm và có khả năng mở rộng lên 15 triệu hành khách/năm.

Nối liền sân bay quốc tế Nội Bài với cầu Nhật Tân là đường Võ Nguyên Giáp (đường Nhật Tân - Nội Bài) được coi là tuyến đường đẹp nhất Hà Nội hiện nay, dài 12km, rộng 80 - 100m với 6 làn xe giúp các phương tiện lưu thông rút ngắn thời gian từ trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài. Cùng với Nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài và cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp đem lại cho du khách đến với Hà Nội hình ảnh một Thủ đô văn minh và hiện đại.

Nếu như cầu Nhật Tân và Nhà ga T2 - sân bay quốc tế Nội Bài là niềm tự hào của giao thông Việt thì cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến cao tốc đầu tiên in đậm dấu ấn của Thủ đô. Đây là tuyến đường được đánh giá hiện đại nhất Việt Nam đến thời điểm này. Với tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), đạt tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới, góp phần hiện đại HTGT phía Bắc. Công trình đạt chuẩn cao tốc loại A, dài 105,5 km với 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, đạt tốc độ thiết kế 120 km/giờ, rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng chỉ còn 1,5 giờ thay vì 2,5 giờ như trước đây. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở Việt Nam được sử dụng bê tông nhựa đường polime dày 5 cm phía trên để giảm khả năng hằn lún vệt bánh xe.

Việc xây dựng tuyến đường vành đai 3 và đường cao tốc trên cao (trên đường vành đai 3) đã góp phần giải quyết rất lớn lưu lượng xe tải, xe con và xe khách. Vận chuyển hàng hóa, hành khách vào địa bàn Hà Nội không phải đi vào nội đô và tuyến đường này có thể đến bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, sân bay quốc tế Nội Bài và là đầu nối đi các tỉnh phía Bắc.

Cùng với những công trình hiện đại, quy mô hoành tráng thì hệ thống giao thông nông thôn của Thủ đô cũng được chú trọng đầu tư xây dựng và nâng cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất, phát triển kinh tế của người dân, tạo diện mạo vùng nông thôn mới trù phú. Đến nay 100% các tuyến đường liên xã, trục xã với hàng vạn kilômét đã được cứng hóa, trải nhựa, thảm bê tông đạt tiêu chuẩn quốc gia, góp phần đưa Hà Nội dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông

Để “trái tim của cả nước” có một diện mạo giao thông đô thị xứng tầm, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiếp tục xác định: “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn” là 1 trong 3 khâu đột phá. Trong đó, ưu tiên đầu tư hệ thống HTGT phục vụ phát triển đô thị, tập trung phát triển giao thông công cộng, xây dựng lộ trình từng bước hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sau năm 2020 nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện có tới 300km đường sông, hơn 300 hồ lớn nhỏ với hàng trăm bến bãi thủy nội địa, nên việc phát triển loại hình vận tải này đến một mức độ có thể đáp ứng được yêu cầu “chia lửa” với giao thông đường bộ. Cùng với đường thủy, những tuyến đường sắt đô thị cũng đang trên “bệ phóng”, chuẩn bị tham gia quỹ đạo giao thông của Thủ đô. Hà Nội hiện còn có 91 tuyến xe buýt, mỗi năm chuyên chở gần 750 triệu lượt hành khách, bước sang năm 2016 và xa hơn nữa, các tuyến xe buýt nhanh (BRT - Bus Rapid Transit), đường sắt đô thị đi vào hoạt động sẽ giúp nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng. Cùng với đó, các công trình hạ tầng đường, cầu, hầm sẽ dần hoàn thành, khi được đưa vào sử dụng sẽ thực sự biến Hà Nội thành một đô thị hiện đại của cả nước cũng như trong khu vực. Hạ tầng đi trước một bước để thúc đẩy phát triển kinh tế cũng là một trong những mục tiêu quan trọng mà TP. Hà Nội sẽ ưu tiên mọi nguồn lực để thực hiện.

Tuy nhiên, theo tính toán của các chuyên gia, để hoàn thiện đầu tư kết cấu hạ tầng, giao thông Thủ đô cần có một lượng kinh phí rất lớn cùng với sức mạnh tổng hợp của mọi nguồn lực xã hội. Trong khi nguồn vốn ngân sách từ T.Ư và TP.Hà Nội hiện mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu thì thành phố cần tranh thủ các nguồn vốn ODA, vốn vay của các tổ chức tín dụng quốc tế, vốn đầu tư theo chương trình của các nước, cũng như tạo cơ chế để khuyến khích, thu hút nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu HTGT theo nhiều hình thức như: PPP (hợp tác công-tư), BT (xây dựng-chuyển giao), BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Ngoài ra cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đầu tư và việc quản lý khai thác, sử dụng sau đầu tư, đặc biệt là các công trình giao thông hiện đại như các tuyến đường sắt đô thị, đảm bảo việc vận hành tuyệt đối an toàn và hiệu quả.

Bài và ảnh: LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Trạm Tấu trên con đường đến mùa Xuân no ấm
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - “Anh về vớiTrạm Tấu đi!/Hội Xuân Sải Sán, Làng Nhì đợi anh/Những đồi xưa ngút cỏ gianh/Giờ thành bản mới đã xanhrừng trồng”. Câu thơ ấy đã thôithúc chúng tôi vượt hơn 300 cây số, ngược cái gió rét như cắt da thịt để trở lạiTrạm Tấu - vùng đất xa xôi nơi góc trời Tây Bắc cho thỏa nỗi nhớ và cũng để tậnmắt nhìn những Hát Lừu, Pá Hu, Pá Lau, Phình Hồ, Tà Si Láng… bốn mùa mịt mùsương phủ đang từng ngày thay da, đổi thịt...
  • Nhà nước và DN song hành trên lộ trình hội nhập
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Có lẽ, sau khi ViệtNam gia nhập WTO, năm 2015 là năm ghi dấu nhiều bước tiến mạnh mẽ nhất của ViệtNam trên tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định,có những DN sẽ sải bước trên con đường hội nhập thênh thang, nhưng cũng có nhữngDN sẽ phải cố gắng nỗ lực hơn rất nhiều để trụ vững trong cuộc cạnh tranh “nội- ngoại” khốc liệt ngay trên “sân nhà”. Tuy nhiên, dù DN ở trong tình thế nào,luôn có một yếu tố chủ quan và một yếu tố khách quan mang tính quyết định, đóchính là thể chế chính sách và nội lực của DN.
  • Thiên đường du lịch Phú Quốc chuyển mình…
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Phú Quốc còn được mệnhdanh là “Đảo Ngọc” và người dân bản địa trìu mến gọi bằng cái tên “Vùng đất trùphú”, đang thực sự thay đổi từng ngày. Cát cứ tại những bãi biển đẹp nhất là nhữngkhách sạn sang trọng, những khu resort đẳng cấp quốc tế đang mọc lên san sát đểđáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng tăng cao của du khách. Theo chiasẻ của những người dân nơi đây, tất cả những vị trí đẹp nhất, khả năng mang lạigiá trị gia tăng cao nhất khi phát triển dịch vụ du lịch tại Phú Quốc đều đã cóchủ...
  • Quá trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp: Kết quả và định hướng tương lai
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, sau hơn 2 năm thực hiện Đề ántái cơ cấu ngành Nông nghiệp, cơ cấu các ngành Nông nghiệp đã được điều chỉnhtheo hướng hợp lý hơn, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam.Tuy nhiên, những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, nhiều thách thức vẫn cònở phía trước. Cùng nhìn lại những kết quả, cũng như những khó khăn thách thức, nhữngđiểm cần điều chỉnh để hướng tới thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra của ngànhNông nghiệp.
  • Cần cụ thể hóa chính sách  phát triển công nghiệp hỗ trợ
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Sau hơn 2 nămthực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác ViệtNam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 (Chiến lược), nhiều chuyên giađánh giá, khó có thể tạo ra liên kết giữa các DN Việt Nam và Nhật Bản như mụctiêu đã đề ra. Giải pháp tức thời và hữu hiệu nhất là hệ thống chính sách pháttriển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cho 6 ngành ưu tiên cần được điều chỉnh, thiếtkế mới.
Diện mạo mới của hạ tầng giao thông Thủ đô