Đầu tư hạ tầng để hàng không phát triển bền vững

(BKTO) - Hàng không Việt Nam trong 5 năm liền đều tăng trưởng ấn tượng với mức hai con số và được dự báo sẽ đạt tăng trưởng cao hơn nữa trong thời gian tới nhờ những chính sách thúc đẩy phát triển hàng không và du lịch của Chính phủ. Đây được kỳ vọng là “đường băng” mới cho hàng không cất cánh. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo những hệ lụy, nhất là khả năng đáp ứng về hạ tầng sân bay.



Hạ tầng chưa theo kịpnhu cầu vận tải

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ngành hàng không Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng. Năm 2008, tổng số máy bay của hàng không Việt Nam chỉ có 60 chiếc thì đến nay, con số này đã tăng gấp 3 lần (192 chiếc). Nếu như trước đây, đội bay chủ yếu chỉ có Vietnam Airlines thì nay có sự tham gia của nhiều DN tư nhân. Mạng đường bay cũng có nhiều chuyển biến sau 10 năm với gần 60 đường bay nội địa và 130 đường bay quốc tế so với 25 đường bay nội địa và 54 đường bay quốc tế vào năm 2008. Năm 2012, sản lượng khách thông qua các cảng chỉ mới hơn 37 triệu; đến năm 2019, dự báo, riêng sản lượng hành khách qua 21 cảng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang khai thác sẽ đạt hơn 112 triệu khách.

Giới chuyên gia cho rằng, thời gian tới, hàng không sẽ đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa với những chính sách thúc đẩy phát triển hàng không và du lịch của Chính phủ, đặc biệt là Đề án Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu năm 2019. Đây được kỳ vọng là “đường băng” mới cho hàng không cất cánh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không có nguy cơ dẫn tới hạ tầng hàng không không đáp ứng kịp nhu cầu vận tải. Ông Đỗ Đức Tú - Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) - cho biết, minh chứng cụ thể nhất cho sự phát triển “nóng” của hàng không là ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM). Sân bay này quá tải không chỉ ở giao thông kết nối, nhà ga, sân đỗ mà ngay cả đường cất, hạ cánh cũng quá tải. Thực tế, vừa qua, ACV đã rất nỗ lực khắc phục quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, hàng không có đặc thù là cả dây chuyền phải đồng bộ từ nhà ga, đường băng, đường lăn, sân đỗ, đến quản lý không lưu. Hay nói cách khác, nếu khắc phục được quá tải của nhà ga mà đường cất, hạ cánh không được nâng cấp thì không thể giảm quá tải.

Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) Trần Minh Phương thừa nhận, ngành hàng không “nóng” vì nhu cầu vận tải rất lớn. Trước thực tế này, Bộ GTVT đã tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Khuyến khích sự tham gia đầu tư của tư nhân

Đối với đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, ông Trần Minh Phương cho rằng, từ trước đến nay, kết cấu hạ tầng của hàng không chủ yếu do Nhà nước và DNNN đầu tư. Vừa qua, sự tham gia của DN tư nhân đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh) là một sự đổi mới trong thu hút đầu tư cho lĩnh vực cảng hàng không.

Trước câu hỏi đặt ra về cơ chế đối với nguồn vốn đầu tư tư nhân vào hạ tầng hàng không, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV Lại Xuân Thanh cho biết, cảng hàng không, sân bay thuộc hạ tầng giao thông quốc gia, thực hiện theo nguyên tắc giao thông đi trước một bước. Đây là yếu tố đầu tiên và ảnh hưởng lớn nhất đến hoạch định chiến lược hạ tầng. Do cảng hàng không, sân bay là kết cấu hạ tầng giao thông nên phải được quản lý chặt chẽ bằng kế hoạch, quy hoạch, chiến lược phát triển của Nhà nước. ACV luôn ủng hộ chủ trương xã hội hoá, tuy nhiên, xã hội hóa cần theo mô hình của Cảng hàng không Vân Đồn. Theo đó, Nhà nước nên kêu gọi đầu tư toàn bộ cảng, không nên chỉ kêu gọi đầu tư một hạng mục riêng biệt. Mặt khác, xã hội hóa phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các nhà đầu tư và xã hội.

Trong khi đó, ông Đỗ Đức Tú khẳng định, các quy định của Nhà nước đều khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hàng không nói riêng. Bộ KH&ĐT ủng hộ và tạo điều kiện để nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển kết cấu hạ tầng hàng không. Tuy nhiên, vừa qua, các DN tư nhân có mong muốn đầu tư vào hạ tầng hàng không nhưng chưa được chấp thuận do vướng về cơ chế.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, Chính phủ cần giải bài toán khuyến khích sự tham gia của tư nhân một cách mạnh mẽ, hãy để DNNN là DN trên thị trường, những cách thức như trợ cấp chéo hay trách nhiệm, chương trình nhiệm vụ chính trị - xã hội phải minh bạch, rõ ràng. Tư nhân được làm tất cả những điều mà pháp luật không cấm, ngay lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng, tư nhân đã từng tham gia những công trình phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao, tiêu chuẩn ngặt nghèo. Hơn nữa, khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, Việt Nam đã cam kết mạnh về mua sắm Chính phủ. Theo đó, tư nhân trong nước hay cả tư nhân nước ngoài đều bình đẳng trong cạnh tranh đấu thầu dự án đầu tư của Nhà nước.

LÊ HÒA
Theo Báo Kiểm toán số 16 ra ngày 18-4-2019
Cùng chuyên mục
  • Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư: sẽ đưa vào vận hành từ năm 2020.
    5 năm trước Doanh nghiệp
    Để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, bí mật nhà nước, bí mật cá nhân, Bộ Công an đang tích cực tập trung xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2020
  • Chỉ số PAPI năm 2018: Tham nhũng giảm, chất lượng dịch vụ công cần cải thiện
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Ghi nhận sự cải thiện về điểm số đối với chỉ số đánh giá về kiểm soát tham nhũng, Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018 cũng nêu rõ các địa phương cần cải thiện mức độ công khai, minh bạch thông tin về quản lý đất đai cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ công nói chung.
  • Thúc đẩy tiềm năng phát triển kinh tế  Việt Nam
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ấn phẩm Sách Trắng của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) vừa công bố đã nêu lên những vấn đề then chốt đối với hoạt động của DN và nhấn mạnh những đề xuất hành động, hướng đi cụ thể mà Chính phủ có thể thực hiện để cải thiện môi trường kinh doanh và hệ thống pháp lý, thúc đẩy thương mại, đầu tư từ châu Âu, cũng như nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
  • Đô thị hóa trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 tại Việt Nam: Xu hướng đổi mới và điều kiện phát triển
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Đây là tên gọi của Hội thảo do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng tổ chức ngày 20/3, tại Hà Nội.
  • Tìm đường mở rộng xuất khẩu cho nông sản Việt
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt mức kỷ lục hơn 40 tỷ USD với thặng dư thương mại khoảng 8,72 tỷ USD. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), năm 2019, xuất khẩu nông sản sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do phương thức sản xuất, tiêu thụ còn manh mún, thiếu chuyên nghiệp; trong khi những thị trường lớn, nhiều tiềm năng luôn đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng. Vì vậy, việc tìm đường xuất khẩu cho nông sản vẫn là nỗi trăn trở lớn đối với các chuyên gia, nhà quản lý.
Đầu tư hạ tầng để hàng không phát triển bền vững