Cuối năm 2019, tất cả trạm thu giá BOT phải có làn thu không dừng

(BKTO) - Đến ngày 31/12/2019, tất cả trạm thu giá BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) phải có làn thu không dừng, trạm nào không có sẽ buộc phải dừng thu.



Đây là thông tin được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra tại Hội nghị Triển khai Quyết định 07/2017/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 06/CT-TTG về thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, được tổ chức vào ngày 12/4, tại TP.HCM.

Tại Hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Huyện cho biết, đối với các dự án trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, đến ngày 31/12 năm nay, các nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá đang vận hành để thực hiện thu giá theo hình thức tự động không dừng.
                
   

Cuối năm 2019, tất cả trạm thu giá BOT phải có làn thu không dừng. Ảnh: ST

   

Với các trạm xây dựng sau ngày 01/01/2019, nhà đầu tư phải bàn giao trạm thu giá ngay sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Đối với các dự án khác, cuối năm 2019, các nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá đang vận hành để thực hiện thu giá không dừng. Cơ quan chức năng sẽ dừng hoạt động thu giá đối với các dự án không thực hiện đúng lộ trình trên cho đến khi tổ chức triển khai thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, đây là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch trong việc thu giá sử dụng đường bộ; giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; tiết kiệm chi phí xã hội, chi phí nhân công, xăng dầu, thời gian lưu thông; giảm thanh toán tiền mặt. Tổng lợi ích kinh tế - xã hội mà hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại Việt Nam là 3.400 tỷ đồng/năm (theo tính toán của Viện Chiến lượt và Phát triển GTVT).

Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cùng với các Sở GTVT, Hiệp hội vận tải trực tiếp đến các cơ quan, bến xe, khu công nghiệp, nhà máy… để dán thẻ miễn phí lần đầu cho các phương tiện. Dự kiến, trong tháng 5 và tháng 6/2018, số làn tự động sẽ nâng lên 4 làn/1 trạm. Tổng cục sẽ chỉ đạo các trạm thu giá tiến hành phân luồng. Các xe đã dán thẻ đi vào làn ưu tiên, xe không dán thẻ đi vào làn hỗn hợp.
         
Hiện cả nước có 24 trạm thu giá không dừng, trong đó có 19 trạm đã vận hành thương mại, 5 trạm còn lại sẽ hoạt động chính thức từ tháng 5/2018. Riêng tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, tháng 10/2018, các nhà đầu tư sẽ triển khai thêm 8 trạm khác sau khi đấu thầu với các nhà cung cấp dịch vụ không dừng.

LÊ HÒA (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
  • Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất khu vực
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ 7,1% trong năm nay và giảm xuống còn 6,8% trong năm 2019.
  • Đột phá trong quan hệ hợp tác Việt Nam - EU
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Với việc Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) dự kiến sẽ được phê duyệt trong những tháng tới, ông Bruno Angelet - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam bình luận, năm 2018 là thời điểm chuyển biến tạo bước ngoặt đột phá cho quan hệ hợp tác bền chặt hơn nữa giữa Việt Nam và EU.
  • Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư trong nhiều năm tới
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đó là khẳng định của GS,TSKH. Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài, trong cuộc trao đổi với Báo Kiểm toán mới đây.
  • Các thương vụ phát huy vai trò ngoại giao kinh tế
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ Công Thương tổng kết, trong 2 năm 2016 và 2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trung bình 15%/ năm. Kết quả đó một phần là nhờ các thương vụ ở nước ngoài đã chủ động triển khai hiệu quả hoạt động chuyên môn, tìm hiểu thị trường sở tại và thông tin kịp thời để Nhà nước có đối sách phù hợp, cũng như hỗ trợ tốt cho các DN.
  • BHXH Việt Nam:  Nơi lan tỏa sắc màu công nghệ thời 4.0
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) là điểm nhấn quan trọng trong năm 2017. Với nhiều kết quả ấn tượng, nổi bật, những “kỳ tích” từ CNTT của ngành đã được các cơ quan, tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao; được người dân, DN ghi nhận và tin tưởng.
Cuối năm 2019, tất cả trạm thu giá BOT phải có làn thu không dừng