Cơ hội và thách thức phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã

(BKTO) - Chiều 14/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.



                
   

Quang cảnh Hội nghị- Nguồn: QĐND

   
Sáng cùng ngày, Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã 2019 với chủ đề “Cơ hội và thách thức phát triển Kinh tế hợp tác, Hợp tác xã” đã diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ- Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX).

HTX là bộ phận không thể thiếu trong nền kinh tế

Chuỗi sự kiện trên do Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, thu hút khoảng 500 đại biểu là lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành T.Ư, địa phương; các tổ chức chính trị xã hội; Liên minh HTX 63 tỉnh, thành phố; các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, các HTX và các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Những nội dung chính được chia sẻ tại Hội nghị, Diễn đàn gồm: Rà soát những cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác; Đánh giá hoạt động của các mô hình HTX kiểu mới tại các địa phương, các chính sách thúc đẩy phát triển HTX hoạt động có hiệu quả; Bài toán thị trường cho các HTX và chia sẻ những khó khăn từ phía các HTX trong thực tiễn hoạt động tại địa phương, kiến nghị giải pháp tháo gỡ...
                
   

Quang cảnh Diễn đàn- Nguồn: MPI

   
Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kinh tế hợp tác, HTX được khẳng định là một bộ phận không thể thiếu trong nền kinh tế, hiện đang đóng góp 10% GDP của cả nước và có vai trò quan trọng trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo và cải thiện môi trường.

Đại diện Ban tổ chức cho rằng, đây là dịp để các HTX và các cơ quan quản lý Nhà nước, các đoàn thể, hiệp hội nhận diện rõ hơn các cơ hội, thách thức, những vấn đề mới trong phát triển kinh tế hợp tác, HTX nước ta nói riêng và thế giới nói chung.

Đồng thời, đây cũng là dịp tăng cường giao thương hợp tác giữa các HTX với nhau, giữa HTX với các doanh nghiệp, đẩy mạnh hợp tác, kết nối thị trường, công nghệ… Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các HTX, liên hiệp HTX trên tất cả các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu của người dân và các tổ chức, cá nhân muốn hợp tác để xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Số liệu thống kê cho biết, 9 tháng đầu năm 2019, số HTX thành lập mới đạt 1.598 HTX, giải thể 341 HTX yếu kém; thành lập mới 02 LHHTX. Lũy kế đến tháng 9/2019, cả nước có 23.905 HTX đã được thành lập, tăng 6,5% so với năm 2018, trong đó có 22.649 HTX đang hoạt động (gồm 14.379 HTX nông- lâm- ngư- diêm nghiệp- thủy sản; 1.923 HTX công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp; 1.944 HTX thương mại; 1.375 HTX vận tải và dịch vụ vận tải; 852 HTX xây dựng- sản xuất vật liệu xây dựng; 483 HTX môi trường). Cùng với đó, trên cả nước có 1.180 Quỹ tín dụng nhân dân, Quỹ dịch vụ; 76 Liên hiệp HTX và trên 100 nghìn Tổ hợp tác.

Theo Liên minh HTX Việt Nam, tổng vốn điều lệ của các HTX là 32 nghìn tỷ đồng, bình quân đạt 1,3 tỷ đồng/HTX. Tổng tài sản của các HTX là 171 nghìn tỷ đồng, bình quân đạt 7,7 tỷ đồng/HTX. Trong đó, Quỹ dụng nhân dân đạt trung bình 96 tỷ đồng/Quỹ. Các HTX có doanh thu bình quân đạt 4,2 tỷ đồng, lãi bình quân 305 triệu đồng. Tổng số lao động thường xuyên của các HTX khoảng 2,5 triệu lao động, với thu nhập bình quân 45 triệu đồng/năm/ người.

Tập trung phát huy tiềm năng của kinh tế tập thể

Hòa vào xu thế hội nhập và phát triển loại hình kinh tế hợp tác, HTX lên tầm cao mới, tính đến tháng 9/2019, cả nước đã có khoảng 1.500 HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị thị trường trong nước và nước ngoài, áp dụng công nghệ cao, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn sản phẩm, ký kết hoạt động tiêu thụ sản phẩm dài hạn với doanh nghiệp. Các HTX đã có sự tương trợ lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật, thông tin và tiêu thụ sản phẩm… góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo cho người dân địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, vai trò của các HTX là đóng góp vào việc xây dựng xã hội hợp tác, đoàn kết, cùng chia sẻ sự thịnh vượng, vì lợi ích thiết thực của mỗi thành viên trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế sâu rộng. Những năm qua, kinh tế tập thể, HTX đã có sự phát triển khá mạnh về cả lượng và chất, hỗ trợ cho gần 6 triệu hộ thành viên, chủ yếu là các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh, tạo ra số lượng lớn việc làm, xây dựng các liên kết phát triển mới trong nông nghiệp, cùng với các loại hình doanh nghiệp tạo ra một diện mạo nông thôn mới, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, giảm nghèo bền vững, ổn định xã hội.
                
   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị- Nguồn: VGP

   
Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ những hạn chế, yếu kém của khu vực kinh tế hợp tác, HTX: tốc độ tăng trưởng chậm, thiếu ổn định, chưa phát huy được tiềm năng của kinh tế tập thể, HTX; đóng góp vào GDP của cả nước còn khiêm tốn và có xu hướng giảm; mô hình HTX kiểu mới thành công số lượng chưa lớn, quy mô HTX còn nhỏ, tính liên kết còn hạn chế, năng lực cạnh tranh thấp; một bộ phận chưa thật tin tưởng, cuốn hút bởi mô hình HTX kiểu mới…

Cùng với việc chỉ ra những nguyên nhân và giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trên, Thủ tướng cũng chia sẻ về quan điểm, định hướng phát triển kinh tế tập thể, HTX: “Qua phát triển kinh tế hợp tác, Đảng và Nhà nước mong muốn người dân tham gia liên kết, hợp tác sản xuất, tạo năng lực phát triển mới, vươn ra thị trường thế giới, được hưởng nhiều lợi ích về văn hóa, tinh thần, an sinh xã hội và phát triển cộng đồng…”. Do đó, chúng ta cần nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, trong nước, những mô hình thành công để phát huy tối đa sức mạnh của HTX kiểu mới và các mô hình kinh tế tập thể”.

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, trước hết cần xác định rằng, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế hợp tác là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Phát triển kinh tế hợp tác phải xuất phát từ nhu cầu của người dân, đề cao nguyên tắc “tự nguyện, dân chủ và cùng có lợi”, đồng thời, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển HTX, tổ hợp tác; rà lại các chính sách để sửa đổi, tạo thuận lợi hơn cho kinh tế hợp tác, HTX, tổ hợp tác phát triển.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Liệu Việt Nam có đánh mất cơ hội “Dân số vàng” ?
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Tại Hội thảo xây dựng Bộ luật Lao động (sửa đổi) từ góc nhìn các vấn đề dân số và bình đẳng giới do Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức, các chuyên gia đến từ Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: cơ cấu dân số vàng chỉ xảy ra một lần duy nhất trong lịch sử của một quốc gia và là một cơ hội tiềm tàng, có tác động đến thành công hoặc thất bại trong tăng trưởng và phát triển kinh tế của quốc gia đó.
  • Từ ngày 15/10 sẽ công khai bộ, địa phương chậm giải ngân vốn vay nước ngoài
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15/10, Bộ Tài chính sẽ công khai định kỳ số liệu các Bộ, ngành, địa phương chậm giải ngân vốn vay nước ngoài của Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
  • Gần 100% số xã trên toàn quốc được lập đồ án quy hoạch
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010- 2020, diễn ra ngày 3/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Đến nay, 99,7% số xã trên toàn quốc đã được lập đồ án quy hoạch chung xây dựng xã. Các đồ án quy hoạch chung xây dựng xã NTM được xem là cơ sở tiền đề cho xây dựng Đề án xây dựng xã NTM để triển khai xây dựng trên toàn quốc.
  • Tài trợ lắp đặt dàn pin điện mặt trời nổi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Ngày 2/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã ký kết một hiệp định vay trị giá 37 triệu USD với Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim- Hàm Thuận- Đa Mi (DHD) để tài trợ việc lắp đặt một dàn pin điện mặt trời nổi với công suất đỉnh là 47,5 MWp trên hồ chứa hiện thời của Nhà máy thủy điện Đa Mi với công suất 175MW thuộc Công ty DHD.
  • Dự kiến thu phí ô tô, cấm xe máy tại Hà Nội
    4 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Để đẩy mạnh vận tải công cộng và kịp hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt 20-25% vào năm 2020, thành phố Hà Nội sẽ tập trung triển khai thu phí phương tiện cơ giới vào trong nội đô, từng bước tiến hành dừng hoạt động của xe máy tại các quận.
Cơ hội và thách thức phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã