Xử lý hàng trăm vụ vi phạm giao thông qua hệ thống giám sát giao thông

(BKTO) - Ngày 31/5, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Xây dựng Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm”.



                

   Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Bộ Công an
   


Theo báo cáo tại Hội nghị, từ năm 2016 đến nay, Cục CSGT đã phối hợp với các đơn vị liên quan, Công an địa phương triển khai xây dựng, lắp đặt Hệ thống giám sát trên 1.462 km.

Đồng thời, Cục CSGT và Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền về hoạt động của Hệ thống giám sát, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát hoạt động giao thông; tuyên truyền công khai tuyến, đoạn đường có lắp đặt camera giám sát giao thông trước khi đưa Hệ thống giám sát vào hoạt động để người tham gia giao thông biết, chấp hành.

Kết quả, thông qua Hệ thống giám sát đã cung cấp thông tin, hình ảnh để lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 297 vụ; bắt giữ, xử lý 279 đối tượng có liên quan đến các vụ xe gây tai nạn giao thông bỏ chạy; xe vận chuyển hàng cấm, chở người trái phép qua biên giới, hàng hóa không rõ nguồn gốc, phục vụ điều tra, xác minh đối tượng phạm tội…
         

Đối với 10 địa phương và 04 tuyến cao tốc có Hệ thống giám sát, tính đến ngày 31/3/2022, đã lập biên bản, xử phạt gần 111.000 trường hợp vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hơn 56.000 trường hợp; tạm giữ phương tiện 34 trường hợp; Kho bạc Nhà nước thu gần 290 tỷ đồng.

                

   Các đại biểu tham qua Trung tâm chỉ huy của lực lực CSGT.
   Ảnh: Bộ Công an

   


Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Longkhẳng định, việc triển khai lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các quốc lộ trọng điểm là một chủ trương lớn của Chính phủ và Bộ Công an, nhằm từng bước hiện đại hóa công tác bảo đảm TTATGT, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT, ứng dụng công nghệ thông tin để cải tiến, nâng cao năng lực công tác của lực lượng CSGT; tạo bước đột phá trong công tác quản lý nhà nước về TTATGT.

Việc triển khai hệ thống giám sát cũng đã có tác động lớn đến ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông, góp phần kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, Hệ thống giám sát cũng được trang bị các thiết bị hiện đại, từng bước giảm bớt áp lực, sự có mặt của lực lượng CSGT trên đường nhưng vẫn kiểm soát được tình hình giao thông trên tuyến, địa bàn; hạn chế việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thủ công, góp phần xây dựng lực lượng CSGT chính quy, hiện đại.

Thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu, Cục CSGT cần tiếp tục nghiên cứu đề xuất hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để nâng cao hiệu quả hoạt động của Hệ thống giám sát; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về TTATGT, trong đó thông tin về các tuyến đường, địa bàn có lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia giao thông.

Cục CSGT và Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong các lĩnh vực công tác, trong đó có hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT. Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, quản lý chặt chẽ, sử dụng và khai thác có hiệu quả Hệ thống giám sát. Nghiên cứu việc triển khai lắp đặt các Hệ thống giám sát giao thông trên các tuyến, địa bàn giao thông khác…

N.LỘC

Cùng chuyên mục
Xử lý hàng trăm vụ vi phạm giao thông qua hệ thống giám sát giao thông