Xác minh thông tin điều tra chống bán phá giá với một số sản phẩm thép hình chữ H

(BKTO)- Bộ Công Thương cho biết, liên quan đến việc tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép hình chữ H có xuất xứ từ Malaysia, tới đây Bộ sẽ thực hiện việc thẩm tra, xác minh lại các thông tin do các bên cung cấp trước khi hoàn thành kết luận điều tra chính thức về vụ việc.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm.

   

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng sẽ tổ chức tham vấn công khai để các bên liên quan trực tiếp trao đổi, cung cấp thông tin, bày tỏ quan điểm về vụ việc trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc.

Ngoài ra, Bộ Công Thương khuyến nghị tất cả các tổ chức, cá nhân đang xuất nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng hàng hóa bị điều tra đăng ký làm bên liên quan và cung cấp các thông tin cần thiết tới Bộ để đảm bảo quyền và lợi ích của mình theo quy định của pháp luật.

Đáng lưu ý, Bộ Công Thương có thể áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước đối với hàng hóa bị áp thuế trong thời hạn 90 ngày trước khi áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời.

Vì vậy, Bộ Công Thương khuyến cáo các tổ chức, cá nhân trong quá trình ký kết hợp đồng nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng hàng hóa bị điều tra cần lưu ý về khả năng áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời và thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước.

Trước đó, ngày 24 tháng 8 năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2251/QĐ-BCT về việc tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép hình chữ H có mã HS 7216.33.11, 7216.33.19, 7216.33.90, 7228.70.10 và 7228.70.90 có xuất xứ từ Malaysia (hàng hóa bị điều tra).

Vụ việc được khởi xướng điều tra dựa trên hồ sơ yêu cầu do đại diện ngành sản xuất trong nước nộp vào ngày 6 tháng 11 năm 2019 và được nộp hoàn thiện bổ sung theo yêu cầu vào ngày 1 tháng 7 năm 2020.

Ngành sản xuất thép hình chữ H trong nước đã cáo buộc các sản phẩm thép hình chữ H có xuất xứ từ Malaysia đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất thép hình chữ H của Việt Nam.

Cụ thể, theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu hàng hóa bị điều tra ở mức không đáng kể trong giai đoạn trước giai đoạn điều tra.

Tuy nhiên, lượng nhập khẩu này đã tăng mạnh trong giai đoạn điều tra và năm liền trước giai đoạn điều tra, lần lượt ở mức trên 17 nghìn tấn và gần 65 nghìn tấn.

Điều này dẫn đến những tác động tiêu cực cho hoạt động của ngành sản xuất trong nước, thể hiện ở các chỉ số như lượng bán, thị phần, doanh thu, lợi nhuận của ngành sản xuất trong nước giảm, tồn kho tăng cả về tuyệt đối và tương đối so với sản lượng sản xuất.

Theo quy định pháp luật, sau khi khởi xướng điều tra, Bộ Công Thương sẽ gửi bản câu hỏi điều tra cho các bên liên quan để thu thập thông tin nhằm phân tích, đánh giá các nội dung cáo buộc gồm hành vi bán phá giá của các doanh nghiệp xuất khẩu của Malaysia; thiệt hại của ngành sản xuất thép hình chữ H của Việt Nam và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi bán phá giá và thiệt hại của ngành sản xuất thép hình chữ H trong nước.

Trong trường hợp cần thiết, căn cứ vào kết quả điều tra sơ bộ, Bộ Công Thương có thể áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời để ngăn chặn hành vi bán phá giá tiếp tục gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước.
Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
  • Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng:  Bất cập về hạ tầng
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tai nạn giao thông (TNGT) trong 7 tháng năm 2020 đã giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, hàng loạt vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người thương vong lại liên tiếp xảy ra. Theo phân tích của nhiều chuyên gia giao thông, ngoài những nguyên nhân cố hữu thì cũng không ít vụ TNGT có nguyên nhân do bất cập về hạ tầng.
  • Bán lẻ Việt Nam chuyển dịch theo xu hướng tiêu dùng mới
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Đại dịch Covid-19 đã khiến mức độ quan tâm về sức khỏe tăng cao và làm thay đổi xu hướng tiêu dùng hằng ngày của người dân. Theo đó, tiêu dùng an toàn và tăng cường mua sắm qua nền tảng thương mại điện tử là hai xu hướng phổ biến nhất, tác động đáng kể đến thị trường bán lẻ trong nước. Đây chính là thời điểm để các DN bán lẻ kiểm định lại sở thích và thói quen người tiêu dùng, từ đó cân nhắc, lựa chọn kênh bán hàng phù hợp.
  • Ngân hàng tăng tốc  chuyển đổi số
    3 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Thúc đẩy phát triển dịch vụ ngân hàng số là một trong những nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt ra đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Đây cũng là hoạt động được các nhà băng đẩy mạnh triển khai trong thời gian qua.
  • Xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025: Đổi mới để đảm bảo tính chuyên nghiệp, đồng bộ và hiệu quả
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang đôn đốc các Bộ, ban, ngành T.Ư và địa phương triển khai lập Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Điểm đổi mới lần này, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ KH&ĐT được chủ động làm việc trực tiếp với một số Bộ để cùng đánh giá về những kết quả đã đạt được; trao đổi, thống nhất về những khó khăn, vướng mắc và đưa ra kế hoạch cụ thể của giai đoạn tới để khi nhìn lại sẽ thấy được kết quả rõ nét trong từng ngành, lĩnh vực nhằm đưa đất nước phát triển nhanh và đột phá hơn.
  • Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu: Giảm chi phí, thời gian, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
    3 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đề án Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu (Đề án) đang được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) hoàn thiện. Cộng đồng DN kỳ vọng, việc ban hành và triển khai Đề án này trong tương lai sẽ giúp giảm chi phí, thời gian và tạo thuận lợi cho DN.
Xác minh thông tin điều tra chống bán phá giá với một số sản phẩm thép hình chữ H