Vinamilk: Mở rộng quy mô, chú trọng phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp

(BKTO) - Tiếp tục mạch tăng trưởng của năm 2020, hoạt động xuất khẩu của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tiếp tục đón những thông tin tích cực trong quý 1/2021, với doanh thu xuất khẩu trong quý ước tăng trưởng trên 8% so với cùng kỳ.




Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông Vinamilk 2021​

Những tín hiệu tích cực

Ngày 26/4, Vinamilk đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 theo hình thức trực tuyến, với sự đồng thuận cao từ các cổ đông. Báo cáo tại đại hội cho biết, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Công ty trong quý 1/2021 ước đạt 13.241 tỷ đồng và 2.597 tỷ đồng, tương ứng đạt 21,3% và 23,2% kế hoạch năm.

Theo đại diện Vinamilk, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 kéo dài tại nhiều nước trên thế giới nhưng hoạt động xuất khẩu của Vinamilk tiếp tục đón những thông tin tích cực trong quý 1/2021 với sản phẩm sữa đặc và sữa hạt được xuất sang thị trường Trung Quốc, sữa tươi có chứa tổ yến được xuất sang thị trường “khó tính” Singapore. Dựa trên những kết quả này, xuất khẩu dự kiến sẽ tiếp tục mạch tăng trưởng của năm 2020. Trong quý 1/2021, doanh thu xuất khẩu của Công ty ước tăng trưởng trên 8% so với cùng kỳ.

Các công ty con của Vinamilk cũng ghi nhận những kết quả khả quan trong năm 2020, điển hình là Angkormilk với mức tăng trưởng gần 20% và Sữa Mộc Châu tăng trưởng hơn 10%. Cổ phiếu Sữa Mộc Châu đã chính thức được niêm yết trên sàn UPCOM chỉ sau chưa đầy 1 năm về với Vinamilk. Các dự án liên doanh ViBev giữa Vinamilk và Công ty Kido, dự án liên doanh tại Philippines đang triển khai các hoạt động kinh doanh, khai thác thị trường như kế hoạch. Dự kiến các liên doanh này sẽ ra mắt sản phẩm mang nhãn hiệu riêng vào quý 3 và quý 4 năm 2021.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, các dự án phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk vẫn được thực hiện đúng tiến độ. Tiêu biểu là việc đón thành công 2.100 bò sữa HF thuần chủng nhập khẩu từ Mỹ về trang trại mới của Vinamilk tại Quảng Ngãi vào ngày 21/3 vừa qua. Đây là trang trại mới có quy mô 4.000 con, diện tích trên 100 hecta với tổng vốn đầu tư ban đầu lên đến 700 tỷ đồng nằm trong hệ thống trang trại sinh thái “Green Farm” mà Vinamilk đang đầu tư phát triển từ đầu năm 2021. Theo kế hoạch, Công ty cũng sẽ nhập khẩu hơn 5.000 con bò sữa cao sản để gia tăng tổng đàn cho các dự án trang trại trong năm nay.

Ngoài ra, trong năm 2021, Vinamilk sẽ tập trung đầu tư các dự án lớn để mở rộng quy mô. Cụ thể như dự án Trang trại bò sữa công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái tại Mộc Châu, Sơn La, Tổ hợp trang trại bò sữa Lao-Jagro tại Lào, Dự án chăn nuôi, chế biến và phân phối bò thịt của Vilico…

Quý 1/2021 doanh thu xuất khẩu của Vinamilk tăng trưởng trên 8% với nhiều tin tích cực từ các thị trường nước ngoài

Ổn định sản xuất, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng

Tại Đại hội, các nội dung về chiến lược phát triển bền vững cũng đã được Vinamilk báo cáo với cổ đông. Theo đó, phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp sẽ là các định hướng mũi nhọn được Công ty tập trung để phát triển trong tương lai.

Năm 2021, Công ty đặt mục tiêu doanh thu là 62.160 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 11.240 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng doanh thu 4,1% và lợi nhuận giữ ổn định so với cùng kỳ. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục giới thiệu các sản phẩm mới, chất lượng đến người tiêu dùng. Đồng thời, quá trình cao cấp hóa danh mục sản phẩm vẫn tiếp tục được thực hiện một cách có chọn lọc. Ngoài ra, Công ty sẽ mở rộng chuỗi giá trị từ trang trại, nhà máy đến hệ thống phân phối và nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động tại các công ty thành viên.

Vinamilk xác định, tập trung ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, đóng góp tích cực cho nền kinh tế nói chung và ngành sữa Việt Nam nói riêng. Đồng thời, tiên phong vận dụng kinh tế tuần hoàn để tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực từ tự nhiên; hoàn thành việc triển khai sử dụng năng lượng mặt trời tại các trang trại trên cả nước trong năm nay; thực hành nông nghiệp hữu cơ, giảm thiểu vật liệu nhựa trong sản xuất, kinh doanh.

Song song đó, Vinamilk tiếp tục chăm lo đời sống, ổn định thu nhập và an toàn sức khỏe cho gần 10.000 người lao động trong bối cảnh dịch bệnh. Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em qua chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, năm 2021, Vinamilk sẽ tiếp tục trao tặng 1,7 triệu ly sữa cho trẻ em khó khăn trên cả nước. Trong năm 2020, chương trình Sữa học đường do Vinamilk thực hiện đã triển khai mới trên 03 tỉnh, thành phố, nâng tổng số tỉnh thành mà Vinamilk cung cấp sữa trong năm 2020 lên 26 tỉnh thành. Trong năm 2021, Vinamilk tiếp tục duy trì và phát triển Chương trình Sữa học đường trên toàn quốc.
         
Với những nỗ lực trong năm 2020 đầy thách thức, Vinamilk đã thăng 6 hạng liên tiếp trên Top 50 công ty sữa hàng đầu Thế giới, vươn lên vị trí 36 và là đại diện duy nhất của Đông Nam Á trong danh sách này. Năm 2020, Quản trị doanh nghiệp theo các thông lệ quốc tế đã giúp Vinamilk là công ty duy nhất được bình chọn là “Tài sản giá trị của Đông Nam Á” theo kết quả thẻ điểm quản trị doanh nghiệp ASEAN.
PV
Cùng chuyên mục
Vinamilk: Mở rộng quy mô, chú trọng phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp