Việt Nam sẽ phát triển tài chính xanh

(BKTO) - Tại buổi tiếp ông Werner Gruber - Trưởng Văn phòng Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam (SECO), Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ xây dựng các kế hoạch nhằm thực hiện các cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP 26), trong đó có tài chính xanh.



                
   

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng (bên phải) và ông Werner Gruber - Trưởng Văn phòng Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam. Ảnh: Đức Minh

   

Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi Luật NSNN sắp tới, Bộ Tài chính sẽ xem xét những vấn đề liên quan đến tài chính xanh, chẳng hạn đối với chi NSNN, nguồn lực để xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng phần lớn phải từ khu vực tư nhân, ngân sách chỉ đóng một phần.

Mặc dù về tài chính, một trong những giải pháp là phát hành trái phiếu xanh, tuy nhiên, hiện nay, Việt Nam có một số khó khăn trong thu hút nhà đầu tư tài trợ cho các dự án xanh.

Để huy động khu vực tư nhân tham gia các dự án cơ sở hạ tầng, Việt Nam cũng sẽ xây dựng cơ chế khuyến khích địa phương có trách nhiệm trong xây dựng cơ sở hạ tầng xanh.

Đối với việc chi ngân sách để mua bảo hiểm rủi ro thiên tai, Việt Nam vẫn thực hiện theo Luật NSNN hiện hành và tiếp tục nghiên cứu, học tập thêm kinh nghiệm từ các quốc gia khác.

Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ SECO để tăng cường và nâng cao chất lượng lập kế hoạch ngân sách 3 năm cuốn chiếu, kế hoạch ngân sách 5 năm của các Bộ, ngành, địa phương.

Ông Werner Gruber cho biết, trong nhiều năm qua, Chính phủ Thụy Sỹ (thông qua SECO) đã viện trợ không hoàn lại và hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tài chính thực hiện nhiều nội dung cải cách quản lý tài chính công quan trọng, như: Quản lý NSNN, quản lý thuế, nâng cao năng lực dự báo kinh tế vĩ mô, tài chính cho biến đổi khí hậu, phát triển thị trường vốn.

Giai đoạn 2021-2024, Chính phủ Thụy Sỹ tiếp tục ưu tiên hợp tác với Việt Nam về hiện đại hóa và minh bạch hệ thống quản lý tài chính công.

SECO đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới với mong muốn hỗ trợ ngân sách địa phương ở Việt Nam, đặc biệt là hỗ trợ kinh phí để thực hiện bảo hiểm rủi ro thiên tai.

SECO cũng sẽ ưu tiên hỗ trợ Việt Nam phát triển khuôn khổ kinh tế vĩ mô vững chắc, khu vực tài chính lành mạnh, nền tài chính công hiệu quả, minh bạch nhằm tạo nền tảng đầu tư, phát triển hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng./.
         
Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), tài chính xanh là tăng cường mức độ dòng chảy tài chính (ngân hàng, tín dụng vi mô, bảo hiểm và đầu tư) từ khu vực nhà nước, tư nhân và phi lợi nhuận sang các ưu tiên phát triển bền vững. Ngoài ra, tài chính xanh còn được định nghĩa là những hỗ trợ về tài chính hướng đến tăng trưởng xanh thông qua việc cắt giảm khí phát thải nhà kính và ô nhiễm môi trường một cách có ý nghĩa…

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Việt Nam sẽ phát triển tài chính xanh