Việt Nam khó có thể được nâng hạng lên thị trường mới nổi trong tháng 6

(BKTO) - Đây là nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) trước kết quả kỳ đánh giá Khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu năm 2021 của MSCI mới đây.



                
   

Ảnh minh họa

   

Kết quả kỳ đánh giá Khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu năm 2021 vừa qua cho thấy, MSCI vẫn giữ nguyên các đánh giá tại các tiêu chí đánh giá mà Tổ chức này sử dụng để đánh giá thị trường đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dù vậy, Tổ chức này cũng kỳ vọng việc hàng loạt các đạo luật bắt đầu có hiệu lực đầu năm 2021 cùng với tái cơ cấu tổ chức sở giao dịch chứng khoán và trung tâm lưu ký sẽ tạo ra sự cải thiện mạnh mẽ trong khả năng tiếp cận thị trường của Việt Nam thời gian tới.

Đáng chú ý, tại lần đánh giá này, MSCI có nhắc đến việc sẽ tiếp tục theo dõi động thái khắc phục vấn đề khó thực hiện giao dịch ở sàn HOSE tại những phiên có khối lượng giao dịch lớn từ các nhà chức trách.

BVSC đánh giá, mặc dù MSCI mới chỉ công bố kết quả kỳ đánh giá Khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu năm 2021 (kết quả đánh giá xếp hạng chính thức sẽ được công bố ngày 24/6/2021 - theo giờ địa phương) nhưng kết quả này cho thấy, rất khó để Việt Nam có thể được MSCI chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi (Emerging Markets) tại kỳ đánh giá này, bởi:

Thứ nhất, MSCI chưa khởi động quá trình tham khảo ý kiến thành viên thị trường về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Thông thường, trước khi một thị trường được chính thức nâng hạng, MSCI sẽ khởi động quá trình này đối với thị trường đó.

Thứ hai, so với thời điểm ra báo cáo năm ngoái, MSCI đánh giá các hạng mục về thị trường chứng khoán Việt Nam gần như về mặt cơ bản không có thay đổi.

BVSC cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam cần phải giải quyết nhiều vấn đề trước khi được chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Việt Nam khó có thể được nâng hạng lên thị trường mới nổi trong tháng 6