VEPR: Tăng trưởng kinh tế năm 2019 của Việt Nam có thể đạt mức 7,05%

(BKTO)- Với mức tăng trưởng đạt 7,31% của quý III, nhóm nghiên cứu Kinh tế vĩ mô của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, mục tiêu tăng trưởng 6,6%- 6,8% của năm 2019 do Quốc hội đề ra là khả thi và mức tăng trưởng năm 2019 có thể đạt mức 7,05%.



Đây là thông tin được VEPR công bố tại Tọa đàm công bố Báo cáo Kinh tế vĩ mô quý III/2019 diễn ra ngày 10/10, tại Hà Nội.

Dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê, VERP cho biết, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của nhiều nước trên thế giới tiếp tục suy giảm trong quý III, mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thời gian qua đã cho thấy những nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô. Trong đó, khu vực FDI tiếp tục là khu vực đóng góp chính vào tăng trưởng thông qua xuất khẩu; khu vực công nghiệp và xây dựng có mức tăng trưởng 9,56%...
                
   

Quang cảnh tọa đàm

   
Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khi tăng trưởng của khu vực nông, lâm, ngư nghiệp giảm do nhiều yếu tố bất lợi xuất hiện. CPI bình quân quý III/2019 là 2,23%, trong 9 tháng là 2,5% nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tăng cao bởi giá lương thực, thực phẩm tăng do bệnh dịch, giá nhóm hàng giáo dục tăng và giá năng lượng biến động không ngừng.

Một trong những tác động tích cực góp phần vào kết quả tăng trưởng của nền kinh tế nước ta thời gian qua đến từ việc điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Theo báo cáo của VEPR, trong thời gian qua, mức thay đổi tỷ giá ngày một thấp hơn dưới áp lực từ phía quốc tế, biên độ giảm giá VND ngày càng thấp đi là hợp lý theo tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay.

Tuy nhiên, trước những biến động của tình hình thế giới cũng như trong nước, PGS,TS. Phạm Thế Anh- Kinh tế trưởng VERP cũng lưu ý Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tích trữ dòng vốn đủ lớn, để đảm bảo khả năng ứng phó khi dòng vốn nước ngoài có xu hướng đảo chiều. Mặt khác, Việt Nam đã đứng thứ 7 trong số các nước có thặng dư thương mại lớn với Mỹ nên dư địa để can thiệp vào thị trường ngoại hối không còn nhiều.
                
   

TS. Nguyễn Đức Thành phát biểu tại buổi công bố báo cáo

   

Theo TS. Nguyễn Đức Thành- Viện trưởng VERP, dự báo tương lai của nền kinh tế Việt Nam trong cuối năm 2019 có thể chịu ảnh hưởng bởi các cú sốc từ thị trường thế giới. Do đó, "Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần điều hành lãi suất và tỷ giá một cách linh hoạt, khách quan và tôn trọng quy luật thị trường nhằm hấp thụ các cú sốc từ bên ngoài"- TS. Nguyễn Đức Thành lưu ý.

Trên cơ sở đánh giá tổng quan nền kinh tế thời gian qua cũng như dự báo về tình hình kinh tế trong nước, tác động từ nền kinh tế thế giới những tháng cuối năm, VEPR dự báomức tăng trưởng kinh tế quý IV có thể đạt 7,26% vàtăng trưởng kinh tế năm 2019 của nước ta đạt 7,05%.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
VEPR: Tăng trưởng kinh tế năm 2019 của Việt Nam có thể đạt mức 7,05%