VCCI kiến nghị tăng mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

(BKTO) - Bộ Tài chính đang xin ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, hiệp hội… đối với Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn (trừ nhiên liệu bay) (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị tăng mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.



                
   

VCCI kiến nghịtăng mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu -Ảnh minh họa: TTXVN

   

Đánh giá cao đề xuất của cơ quan soạn thảo về việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, VCCI cho rằng đề xuất này rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhằm kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu, nguyên nhiên liệu rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng.

Theo Dự thảo, Bộ Tài chính hiện đang đề xuất phương án giảm thuế bảo vệ môi trường với mức giảmlà 1.000 đồng/lít đối với xăng; 500 đồng/lít đốivới dầu và 500 đồng/kg đốivới mỡ nhờn, đến hết năm 2022.

VCCI đánh giá, mặc dù đây là phương án tích cực nhưng cơ quan soạn thảo nên xem xét, cân nhắc đưa ra mức giảm thuế cao hơn. Lý do là bởi giá bán lẻ xăng dầu đã đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay và dự báo tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, trong bối cảnh xung đột quân sự đang diễn ra căng thẳngtại châuÂu và có xu hướng leo thang.

Do đó, giải pháp hỗ trợ thông qua việc giảm thuế, phí rất quan trọng trong bối cảnh quá trình hồiphục của các doanh nghiệp và nền kinh tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Từ những phân tích trên, VCCI đề xuất cơ quan soạn thảo cân nhắc xây dựng thêm 1 phương án nữa với mức giảm thuế bảo vệ môi trường cao hơn.

Cụ thể, VCCI kiến nghị áp dụng mức giảm thuế bảo vệ môi trường là 2.000 đồng/lít đối với xăng; 1.000 đồng/lít đối với dầu; 1.000 đồng/kg đối vớimỡ nhờn (tức là cao gấp 2 lần so với đề xuất của Bộ Tài chính)./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Người chơi điện tử được nhận tiền trả thưởng bằng ngoại tệ
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Đó là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài (Dự thảo Thông tư) đang được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đưa ra lấy ý kiến.
  • Củng cố vững chắc đường biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Với tinh thần hợp tác, trách nhiệm và quyết tâm cao của hai nước Việt Nam và Campuchia, công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia sẽ sớm hoàn thành, đường biên giới đất liền giữa hai nước sẽ tiếp tục được củng cố vững chắc.
  • Chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Tư pháp vừa mới ban hành Công văn số 489/BTP-BTTP gửi Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam về việc chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản.
  • ADB hỗ trợ Đông Nam phát triển lâm nghiệp bền vững
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Việt Nam và một số quốc gia ở Đông Nam Á sẽ có điều kiện để phát triển lâm nghiệp bền vững từ khoản đầu tư của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
  • Ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2022
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Xác định việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Bộ Công an - đơn vị thường trực xây dựng Đề án đang phối hợp cùng các Bộ, ngành đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, trong năm 2022, nhiều mục tiêu đặt ra theo Đề án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác, như: Hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu thuế; thay thế giao dịch bằng giấy tờ trong một số lĩnh vực thiết yếu...
VCCI kiến nghị tăng mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu