VBF 2018: Phát triển bền vững cần sự nỗ lực từ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp

(BKTO) - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2018 với chủ đề “Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu” đã diễn ra ngày 04/12, tại Hà Nội. Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng.



                
   

Quang cảnh Diễn đàn VBF 2018 - Ảnh: H.THOAN

   
VBF 2018 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức. Sự kiện thu hút sự quan tâm, tham dự của hơn 500 đại biểu trong nước và quốc tế, trong đó có các đại diện của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu, Hoa Kỳ, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

VBF là cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.
                
   

VBF 2018 thu hút hơn 500 đại biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế tại Việt Nam tham dự - Ảnh: H.THOAN

   
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã có 3 phiên thảo luận về: Nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng; Nâng cao kiến thức phục vụ ngành công nghiệp hiện đại; Khắc phục những trở ngại đối với doanh nghiệp, trong đó kiến nghị nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác công tư, phát triển kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, tăng cường khả năng cạnh tranh và tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do, phát triển và quảng bá nông sản Việt, minh bạch về thuế và hải quan tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển…

Sau khi lắng nghe, ghi chép tất cả những ý kiến của các đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổng hợp tất cả ý kiến tại Diễn đàn, báo cáo để Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tiếp thu, sửa đổi thể chế hay lưu ý những vấn đề trong điều hành.                
   

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn - Ảnh: H.THOAN

   
Phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng cho rằng để nắm bắt cơ hội và hợp tác thành công cần thúc đẩy sự nỗ lực và hợp tác của cả 3 bên. Trước hết là nỗ lực của chính các doanh nghiệp. Thứ hai là sự hợp tác và chia sẻ cơ hội của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Thứ ba là thúc đẩy vai trò kiến tạo phát triển và đồng hành của Chính phủ.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ quyết tâm giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội và nền tảng kinh tế vĩ mô. Môi trường chính trị, xã hội và vĩ mô ổn định cùng với vị trí địa chính trị tối ưu sẽ là một lợi thế so sánh nổi trội của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đầy biến động. Chính phủ cam kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các cải cách về cơ cấu, nâng cao chất lượng thể chế và năng lực quản trị nhà nước, cải cách doanh nghiệp nhà nước, hệ thống tài chính, xử lý nợ xấu, quản lý nợ công, nỗ lực khơi thông các điểm nghẽn cho kinh tế phát triển nhanh và bền vững...

H. THOAN
Cùng chuyên mục
VBF 2018: Phát triển bền vững cần sự nỗ lực từ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp