Vải thiều Việt “chính danh” khai thông thị trường Pháp

(BKTO) - Lô hàng đặc sản 01 tấn vải thiều đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát triển vừa được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không.



                
   

Lô vải thiều gắn tem truy xuất nguồn gốc của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - Ảnh: Cục XTTM

   

Đáng chú ý, không chỉ tận dụng được ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đơn hàng vải thiều do một đối tác uy tín tại Pháp nhập khẩu đã xóa bỏ những nghi ngờ về năng lực cung cấp của Việt Nam, qua đó khẳng định thương hiệu, cũng như chất lượng quả vải Việt Nam nói riêng và hàng xuất khẩu Việt Nam nói chung ra thị trường quốc tế - ông Vũ Anh Sơn, Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp nhận định.

Với tem truy xuất nguồn gốc “itrace247” của Cục Xúc tiến thương mại, người tiêu dùng tại Pháp ngay lập tức tiếp cận được những thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến hay các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu. Đồng thời, toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian.
            
Dự kiến, mỗi tuần sẽ có một đơn hàng tương tự được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022, nếu như doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể đảm bảo được chất lượng.

Hòa theo xu thế mới của thế giới là tiêu dùng có trách nhiệm, tem truy xuất nguồn gốc không chỉ đáp ứng yêu cầu minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ trang trại tới bàn ăn, mà còn mang lại hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam.
                
   

Vải thiều Việt sang thị trường Pháp theo đường hàng không - Ảnh: Cục XTTM

   

Ông Vũ Anh Sơn chia sẻ, quá trình phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam và nhà nhập khẩu Pháp để đưa vải thiều Việt Nam sang Pháp cũng gặp khá nhiều khó khăn. Do dịch Covid-19, khâu kết nối doanh nghiệp vướng một số vấn đề như: không có hàng mẫu để chào hàng tới nhà nhập khẩu, khách hàng Pháp không trực tiếp sang được Việt Nam để kiểm tra vùng trồng và chất lượng quả vải…

Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực quảng bá, giới thiệu, kết nối bằng hình thức trực tuyến, sự kiên trì của doanh nghiệp hai bên cũng như uy tín của Thương vụ Việt Nam tại Pháp, trên cơ sở phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tuyển lựa doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu có năng lực, đơn hàng xuất khẩu trái vải thiều Việt Nam, xuất xứ từ vùng Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) đã được Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ đưa sang Pháp thành công để có mặt trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris./.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Vải thiều Việt “chính danh” khai thông thị trường Pháp