Tư vấn pháp luật cho lao động Việt Nam tại Hàn Quốc

(BKTO) - Tính đến thời điểm hiện tại, 205.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc, trong đó, lao động theo Chương trình cấp phép việc làm (EPS) là 27.000 người.



                
   

Đại diện lao động EPS đặt câu hỏi liên quan đến thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị đối với những người chuẩn bị hết hợp đồng về nước. Ảnh:TTXVN

   

Văn phòng Quản lý Lao động Việt Nam theo Chương trình EPS tại Hàn Quốc đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ lao động nước ngoài thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc tổ chức buổi gặp gỡ, phổ biến và tư vấn pháp luật trực tiếp đầu tiên (sau hơn 2 năm gián đoạn do dịch Covid-19) cho lao động Việt Nam theo Chương trình EPS đang làm việc tại Hàn Quốc.

Nhiều lao động EPS Việt Nam đang làm việc tại thành phố Ansan và các tỉnh thành lân cận đã tới tham dự và đặt các câu hỏi liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động tại Hàn Quốc.

Thay mặt lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, bà Tạ Thị Thanh Thúy - Bí thư thứ nhất, Trưởng Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc - cảm ơn Trung tâm Hỗ trợ người lao động nước ngoài thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi đã hỗ trợ Văn phòng EPS tổ chức buổi gặp mặt người lao động Việt Nam trực tiếp đầu tiên sau 2 năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19.

Sự kiện này đặc biệt có ý nghĩa khi diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Hàn Quốc đang chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992-22/12/2022).

Theo số liệu của Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, tính đến thời điểm hiện tại, có 205.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc, trong đó, lao động theo Chương trình EPS là 27.000 người.

Bà Tạ Thị Thanh Thúy cũng đánh giá cao vai trò của các Trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài trên toàn Hàn Quốc nói chung và khu vực thành phố Ansan nói riêng đã kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn, giải quyết những thắc mắc cho người lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, Trung tâm Hỗ trợ lao động nước ngoài thành phố Ansan thời gian qua cũng đã có nhiều buổi tư vấn trực tuyến, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người lao động Việt Nam theo Chương trình EPS.

Ông Phạm Minh Đức - Trưởng Văn phòng EPS Việt Nam tại Hàn Quốc - đã trực tiếp phố biến, hướng dẫn về các chính sách, pháp luật mới liên quan tới lao động EPS; tư vấn, giải đáp các vấn đề về hợp đồng, lương, đóng và nhận các loại bảo hiểm, thủ tục thanh lý hợp đồng nhận lại tiền ký quỹ tại Việt Nam đồng thời tiếp nhận việc khai báo thay đổi tư cách lưu trú, khai báo trước khi về nước của người lao động Việt Nam đang làm việc tại khu vực thành phố Ansan và các tỉnh thành, phố lân cận.

Tại cuộc gặp gỡ, người lao động cũng có cơ hội được trực tiếp đặt câu hỏi về những vấn đề rất cụ thể của bản thân và bạn bè liên quan đến thủ tục giấy tờ khi chuyển đổi tư cách lưu trú, việc chi trả lương, trợ cấp, bảo hiểm cũng như các thủ tục giấy tờ để nhận lại tiền ký quỹ sau khi hết hợp đồng về nước đúng hạn...

Đây là những thông tin hữu ích đối với người lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, giúp họ nhận thức rõ được trách nhiệm cần phải chấp hành nghiêm pháp luật sở tại, chăm chỉ làm việc và về nước đúng thời hạn để đảm bảo quyền lợi của chính mình cũng như tạo điều kiện cho người khác có cơ hội được đến Hàn Quốc làm việc./.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Tư vấn pháp luật cho lao động Việt Nam tại Hàn Quốc