Trợ giúp kịp thời trẻ em mồ côi do Covid-19

(BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) yêu cầu các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp xã hội đối với trẻ em mồ côi do Covid-19.



                
   

Ảnh minh họa - Ảnh:hcmcpv.org.vn

   

Ngày 23/9, Bộ LĐ-TB&XH đã có Văn bản số 3234/LĐTBXH-TE gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc triển khai kịp thời các biện pháp chăm sóc trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.

Công văn nêu rõ, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các địa phương bùng phát dịch lần thứ tư. Tại TP. HCM và một số tỉnh, thành phố, đã có hơn 1.000 trẻ em rơi vào tình trạng mồ côi.

Để kịp thời chăm sóc, nuôi dưỡng, giảm nhẹ nỗi đau thương, mất mát của các em, Ủy ban quốc gia về trẻ em và Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Cập nhật số lượng, danh sách, hoàn cảnh cụ thể, điều kiện chăm sóc từng trường hợp trẻ em có cha, mẹ mất do đại dịch Covid-19, nguyện vọng của trẻ em và người giám hộ của trẻ em để có biện pháp trợ giúp kịp thời, phù hợp.

Thực hiện đầy đủ chính sách trợ giúp xã hội đối với nhóm trẻ em này theo quy định; phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH để hỗ trợ cho trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19; trẻ em có cả cha và mẹ tử vong vì nhiễm Covid-19; có cha hoặc mẹ tử vong vì nhiễm Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Thực hiện việc chăm sóc thay thế cho các em theo Luật Trẻ em và Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em. Ưu tiên bố trí, hỗ trợ để trẻ em được chăm sóc thay thế bởi người thân, cá nhân, gia đình nhận chăm sóc, tạo điều kiện cho trẻ em được sống trong môi trường gia đình và bảo đảm lợi ích tốt nhất cho trẻ em. Việc trẻ em được chăm sóc thay thế tại cơ sở trợ giúp xã hội chỉ là biện pháp sau cùng.

Ban hành chính sách, kế hoạch của địa phương về hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trước mắt và lâu dài đối với nhóm trẻ em này tại các tỉnh, thành phố có số lượng lớn trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.

Chỉ đạo việc trợ giúp pháp lý cho các em theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền, lợi ích của trẻ em không bị xâm hại do các em không có sự giám hộ của cha, mẹ.

Hướng dẫn DN, tổ chức, cá nhân có đề xuất dự án, kế hoạch, hoạt động hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trước mắt và lâu dài đối với nhóm trẻ em này. Hướng dẫn quy trình, thủ tục cho các DN, tổ chức, cá nhân có nguyện vọng thành lập cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi theo quy định.

Việc chăm sóc, nuôi dưỡng, bao gồm cả việc bảo đảm quyền học tập của các em theo đúng các quy định của pháp luật về trẻ em, pháp luật về giáo dục, trong đó có quy định về giáo dục hòa nhập.

Khi có các vướng mắc phát sinh hoặc trường hợp khẩn cấp liên quan đến nhóm trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19, các địa phương cần chủ động thông tin, phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH (qua Cục Trẻ em) để có giải pháp xử lý, hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Trợ giúp kịp thời trẻ em mồ côi do Covid-19