Triển khai tối đa đường vành đai 3, 4 TP. Hồ Chí Minh theo phương thức PPP

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các địa phương liên quan khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần đường vành đai 3, vành đai 4 TP. HCM theo phương thức PPP.



                
   

Sơ đồ quy hoạch các tuyến vành đai của TP. HCM. Ảnh: chinhphu.vn

   

Đây là nội dung Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại buổi làm việc về triển khai các dự án thành phần trên tuyến vành đai 3, vành đai 4 TP. HCM.

Theo Thông báo, nhằm sớm hoàn thành 2 tuyến đường này, Phó Thủ tướng yêu cầuBộ GTVT và các địa phương liên quan tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 149/TB-VPCP ngày 04/6/2021; khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần, theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP (lưu ý nghiên cứu phương án thu phí tổng hợp trên toàn tuyến và phân bổ đến từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2021.

Bộ GTVT và các địa phương có liên quan lưu ý rà soát điều chỉnh quy hoạch, tích hợp quy hoạch, hướng tuyến cho phù hợp, tránh đi qua các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, khu di tích lịch sử, đường hiện hữu đi qua khu đô thị để giảm chi phí giải phóng mặt bằng; đồng thời, đầu tư hệ thống đường song hành, đường gom để khai thác giá trị đất đai, phát triển khu đô thị, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, các cụm công nghiệp..., thực hiện đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư hạ tầng giao thông. Phương án thu phí đường cao tốc phải thực hiện theo hình thức điện tử không dừng để giảm chi phí đầu tư trạm thu phí, tăng hiệu quả khai thác.

UBND các địa phương có các dự án đường vành đai 3, vành đai 4 đi qua khẩn trương chỉ đạo đơn vị đầu mối tại địa phương làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án thành phần để chủ trì triển khai thực hiện (UBND các địa phương chủ trì quản lý đầu tư dự án hoặc là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đầu tư theo hình thức PPP) theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai đầu tư, lưu ý triển khai đồng thời các dự án đường vành đai 3 và vành đai 4 theo điều kiện của từng địa phương, sớm khép kín các tuyến đường vành đai trong giai đoạn 2021-2025 và phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành tất cả dự án.

Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải nghiên cứu, xử lý phần kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương để các địa phương triển khai đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật; nghiên cứu cơ chế cho các địa phương vay vốn từ Quỹ Bảo hiểm xã hội, phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (hoặc trái phiếu chính phủ theo hình thức cho các địa phương vay lại) và các nguồn vốn khác để UBND các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư các dự án tuyến đường vành đai.

Bộ GTVT điều phối việc tổ chức triển khai các dự án trên toàn tuyến vành đai 3 và vành đai 4; tổng hợp tình hình thực hiện các dự án thành phần, định kỳ 6 tháng báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành xem xét, chỉ đạo. Trong đó, nghiên cứu thành lập Ban Chỉ đạo chung do 1 đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT làm Trưởng Ban Chỉ đạo, cùng với thành viên là lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương có liên quan để điều phối chung việc triển khai đầu tư xây dựng các tuyến vành đai nêu trên./.

HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
  • Vietnam Airlines và Viettel hợp tác cùng chuyển đổi số
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2021-2025.
  • Hạn chế gian lận bằng quy trình tự động hóa
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Gian lận vẫn luôn tồn tại trong hoạt động của các tổ chức, DN và ngày càng khó phát hiện. Vì vậy, một quy trình tự động tập hợp và phân tích dữ liệu đang là giải pháp hiệu quả nhằm hạn chế tối đa sự can thiệp của các cá nhân đến số liệu tài chính.
  • Chứng khoán Đại Nam hoàn tất tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Nam (DNSE) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng. Nguồn vốn tăng thêm sẽ giúp nâng cao năng lực tài chính, đầu tư phát triển công nghệ và mở rộng khách hàng cho nền tảng giao dịch chứng khoán Entrade X.
  • Nền kinh tế không tiếp xúc - xu hướng trong thời kỳ mới
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Mọi cuộc khủng hoảng trong quá khứ đều dẫn đến chi tiêu của người tiêu dùng thấp hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu sản phẩm và dịch vụ, cũng như toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra lại vô cùng đặc biệt, bên cạnh những tác động tiêu cực, cuộc khủng này đã dẫn đến sự trỗi dậy của một nền kinh tế mới - nền kinh tế không tiếp xúc.
  • Tăng cường chính sách việc làm xanh để phát huy tối đa tiềm năng của ASEAN
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Mặc dù nhiều lĩnh vực đã đạt được tiến bộ đáng kể nhưng khung chính sách về việc làm xanh trong khuôn khổ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần tiếp tục tăng cường hơn nữa để có thể phát huy hết tiềm năng vốn có của khu vực.
Triển khai tối đa đường vành đai 3, 4 TP. Hồ Chí Minh theo phương thức PPP