Tọa đàm về cơ chế tự chủ tài chính của các trường đại học, cao đẳng

(BKTO) - Ngày 16/7, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức Tọa đàm trực tuyến trao đổi về Nghị định số 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.



                
   

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: Cổng thông tinHiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam

   

Tại Tọa đàm, bà Vũ Thị Hải Yến – Phó Vụ trưởng Vụ Hành chính – Sự nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết, ngày 21/6, Chính phủ ban hành Nghị định 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và có hiệu lực từ ngày 15/8/2021 trong đó có nhiều nội dung liên quan đến quản lý tài chính của các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, mà các trường tiến tới tự chủ cần phải nắm chắc để thực hiện.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về một số cơ chế, chính sách then chốt trong tài chính đối với các trường đại học, cao đẳng thực hiện tự chủ.Trong đó, xoay quanh những vấn đề cấp bách như: cơ chế đặt hàng; thu học phí; công khai, minh bạch tài chính trong các cơ sở giáo dục đại học.

Nhiều ý kiến tại Tọa đàm cũng nêu một số khó khăn khi thực hiện Nghị định 60/2021/NĐ-CP, như việc xác định mức thu học phí căn cứ vào định mức kinh tế - kỹ thuật theo lộ trình tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo cần có hướng dẫn cụ thể; việc đặt hàng đào tạo..., đồng thời các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm qua thực tiễn thí điểm triển khai tự chủ tại đơn vị, với mong muốn không chỉ từng cơ sở phát triển tốt mà lan toả tích cực toàn hệ thống.

Phát biểu kết luận Tọa đàm, TS. Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam - đánh giá, vấn đề trao đổi liên quan đến Nghị định số 60/2021/NĐ-CP là rất thiết thực, gần gũi với mỗi trường đại học, cao đẳng. Thông qua những cuộc trao đổi này sẽ giúp những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới các cơ sở giáo dục được thông suốt hơn.

Đặc biệt, các cơ sở giáo dục đại học cần bám sát quy định mới để kịp thời có sự điều chỉnh hoạt động công tác cho phù hợp, đảm bảo tuân thủ đúng quy định; cũng như có sự phản hồi về những bất cập trong quy định để được hướng dẫn, tháo gỡ, từ đó phát huy các nguồn lực, thực hiện tốt chủ trương tự chủ.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Tọa đàm về cơ chế tự chủ tài chính của các trường đại học, cao đẳng