Tổ chức chuỗi sự kiện nâng cao nhận thức về quyền tác giả và văn hóa đọc

(BKTO) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch về việc tổ chức chuỗi sự kiện nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4.



                
   

Nhiều hoạt động sẽ được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về quyền tác giả và văn hóa đọc. Ảnh minh họa

   

Mục đích của kế hoạch nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan bằng một phương thức thể hiện sáng tạo và thu hút giới trẻ cũng như khuyến khích các hoạt động sáng tạo và bảo hộ thành quả sáng tạo cho giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên.

Theo đó, kế hoạch có chủ đề: “Thế hệ trẻ với bản quyền trên không gian mạng” gồm các nội dung chính: Tọa đàm “Học sinh, sinh viên với bản quyền trên không gian mạng”, dự kiến tổ chức vào ngày 26/4 tại Đại học Quốc gia Hà Nội; các hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4; Ngày sách...

Kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu truyền thông về chuỗi sự kiện nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4. Bên cạnh đó, cần bảo đảm việc tổ chức chuỗi sự kiện chất lượng, tiến độ, quy trình và thủ tục theo quy định hiện hành. Tổ chức, triển khai các hoạt động bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tiễn, phát huy vai trò của cơ quan, đơn vị; nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, sáng tạo và an toàn.

Trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, việc tổ chức thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, quy định về phòng, chống dịch trong tình hình mới. Nếu dịch bệnh có diễn biến phức tạp, có thể tổ chức các hoạt động bằng hình thức trực tuyến và hình thức phù hợp khác.

Đánh giá cao tầm quan trọng của văn hóa đọc, Tổ chức Văn hoá, giáo dục, khoa học Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn ngày 23/4 hằng năm làm “Ngày sách và bản quyền thế giới”, trong đó nêu rõ mục tiêu và các thành phần tham gia ngày tôn vinh những giá trị của sách và sự đóng góp của các tác giả. Ngày này được tổ chức hàng năm tại mỗi quốc gia nhằm bảo đảm cho mọi người khám phá và thỏa mãn sở thích đọc của mình, đồng thời là dịp để tôn vinh những tác giả đã có nhiều đóng góp cho sự tiến bộ văn hóa, văn minh xã hội của nhân loại.

Tại Việt Nam, hưởng ứng Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4, nhiều hoạt động liên quan đến sách và bản quyền tác giả được tổ chức xuyên suốt trong tháng 4. Để phong trào đọc sách đi vào hoạt động có nền nếp và ngày càng sâu rộng trong toàn xã hội, ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 284/QĐ-TTg chọn ngày 21/4 hằng năm là “Ngày Sách Việt Nam”.

N.LỘC
Cùng chuyên mục
Tổ chức chuỗi sự kiện nâng cao nhận thức về quyền tác giả và văn hóa đọc