Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất

(BKTO) - DN, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các ngành kinh tế theo quy định và nhiều đối tượng khác sẽ tiếp tục được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập DN (TNDN) và tiền thuê đất trong năm 2021.



                
   

Ảnh minh họa

   

Đó là nội dung của Nghị định số 52/2021/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành ngày 19/4.Nghị định này áp dụng đối vớiDN, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế sau:

Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; xây dựng; thoát nước và xử lý nước thải;

Sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế); sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác; sản xuất kim loại; gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất ô tô và xe có động cơ khác; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế;

Hoạt động xuất bản; hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc;

Khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên (không gia hạn đối với thuế TNDN của dầu thô, condensate, khí thiên nhiên thu theo hiệp định, hợp đồng);

Sản xuất đồ uống; in, sao chép bản ghi các loại; sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị); sản xuất mô tô, xe máy; sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc và thiết bị.

Đối tượng áp dụng Nghị định này còn là DN, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế sau:

Vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động kinh doanh bất động sản;

Hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch;

Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí; hoạt động chiếu phim;

Hoạt động phát thanh, truyền hình; lập trình máy vi tính, dịch vụ tư vấn và các hoạt động khác liên quan đến máy vi tính; hoạt động dịch vụ thông tin;

Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khai khoáng.

Nghị định cũng áp dụng với: DN, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm;

DNnhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 và Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa;

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là DN, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nghị định nêu rõ, đối với thuế GTGT (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu), gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế GTGT phát sinh phải nộp (bao gồm cả số thuế phân bổ cho các địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính, số thuế nộp theo từng lần phát sinh) của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 8/2021 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo tháng) và kỳ tính thuế quý I, quý II/2021 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo quý) của các DN, tổ chức. Thời gian gia hạn là 5 tháng đối với số thuế GTGT từ tháng 3 đến tháng 6/2021 và quý I, quý II/2021, thời gian gia hạn là 4 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 7/2021, thời gian gia hạn là 3 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 8/2021. Thời gian gia hạn được tính từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Liên quan đến thuế TNDN, Nghị định quy định: Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TNDN tạm nộp của quý I, quý II kỳ tính thuế TNDN năm 2021 của DN, tổ chức thuộc đối tượng nêu trên. Thời gian gia hạn là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TNDN theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đối với thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2021 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế, lĩnh vực nêu trên. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này chậm nhất là ngày 31/12/2021.

Về tiền thuê đất, gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 của DN, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc đối tượng quy định nêu trên đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm. Thời hạn gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2021.

Việc gia hạn này là cần thiết để các DN, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2021.

Đây là lần thứ 3 Chính phủ gia hạn thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ DN gặp khó khăn do dịch bệnh. Trước đó, ngày 08/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Đến ngày 05/9/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước./.
         
Bộ Tài chính cho biết, tổng số tiền dự kiến được hoãn, giãn nộp thuế ước tính khoảng 115.000 tỷ đồng. Do là gia hạn thời gian nộp thuế, người nộp thuế phải thực hiện nộp vào ngân sách vào cuối năm 2021 nên số thu ngân sách của năm nay không giảm.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
  • Kinh tế Việt Nam phục hồi chưa đồng đều
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo Ngân hàng Thế giới (WB), nền kinh tế Việt Nam đang dần lấy lại đà tăng trưởng sau cú sốc Covid-19 nhưng kết quả phục hồi còn chưa đồng đều giữa các ngành, một số lĩnh vực vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Vietnam Expo 2021: Cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Từ ngày 14-17/4, Vietnam Expo 2021 - sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức tại Hà Nội. Đây là sự kiện mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận, triển khai nhiều mô hình kinh doanh trong kỷ nguyên số.
  • Ngăn chặn và xử lý tình trạng sốt đất ảo
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO)- Bước vào quý I/2021, tình hình thị trường bất động sản có nhiều biến động. Tuy lượng giao dịch bất động sản - qua theo dõi của Bộ Xây dựng - chỉ bằng khoảng 70% so với quý IV/2020, song giá bất động sản có nhiều biến động; đặc biệt, giá bất động sản đất nền có hiện tượng tăng nóng, cục bộ ở một số địa phương trên cả nước trong thời gian qua.
  • PCI 2020: Môi trường kinh doanh duy trì đà cải thiện.
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO)- Kết quả điều tra Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020 cho thấy sự chuyển động tích cực trong nhiều lĩnh vực của môi trường kinh doanh Việt Nam giai đoạn 5 năm (từ 2016 đến nay). Những chuyển động tích cực được cộng đồng DN ghi nhận bao gồm môi trường kinh doanh bình đẳng hơn, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục có bước tiến, tính năng động của bộ máy chính quyền được nâng cao, đặc biệt chi phí không chính thức được giảm bớt.
  • Thúc đẩy số hóa và phát triển bền vững để tạo giá trị lâu dài cho doanh nghiệp gia đình
    3 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo PwC, tại Việt Nam, 100 DN gia đình lớn nhất đóng góp tới 25% vào GDP của quốc gia. Các DN gia đình đang thực sự là động cơ tăng trưởng và phục hồi trong thời kỳ có nhiều thách thức.
Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất