Tích hợp chatbot tra cứu thông tin về dịch bệnh Covid-19 trên ứng dụng Zalo

(BKTO) - Nhằm giúp người dùng tra cứu thông tin chi tiết, chính xác danh sách cơ sở y tế có khả năng tiếp nhận, thu dung điều trị và quản lý ca bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 (nCoV) tránh tình trạng người dân đổ dồn về các cơ sở y tế tuyến trên gây quá tải trong khám sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm bệnh Covid-19, Bộ Y tế vừa tích hợp trợ lý ảo (Chatbot) tra cứu thông tin Covid-19 trên Zalo Bộ Y tế.



                
   

Việt Nam đã có 7 ca nhiễm Covid-19 được chữa khỏi- Ảnh: ST

   
Chatbot do Zalo AI nghiên cứu, phát triển nhằm giúp người dùng cập nhật thông tin về dịch bệnh một cách đơn giản và dễ dàng nhất.

Để tra cứu cơ sở y tế gần nhất, người dùng vào Zalo của Bộ Y tế, bấm “Covid-19”, chọn “Bệnh viện tiếp nhận” và nhấn “Chia sẻ vị trí”. Chatbot Zalo sẽ tự động xác định vị trí người dùng và gợi ý địa chỉ cơ sở y tế gần nhất, kèm theo số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ chi tiết. Danh sách cơ sở y tế tiếp nhận, thu dung điều trị và quản lý ca bệnh Covid-19 cũng được Chatbot cung cấp khi người dân nhập mã biển số xe hoặc tên địa phương.

Bên cạnh việc tra cứu bệnh viện tiếp nhận, Chatbot còn hỗ trợ xem thống kê tình hình dịch bệnh ở Việt Nam dưới dạng bản đồ theo thời gian thực. Số người nhập viện cách ly, số người đang điều trị và đã hồi phục,… cũng được cập nhật tại Zalo Bộ Y tế. Việc cung cấp thông báo dạng này nhằm trực quan hóa dữ liệu, giúp người dân dễ hình dung.

Zalo Bộ Y tế là một trong những kênh thông tin chính thống cung cấp các thông tin về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đến người dân trong và ngoài nước. Đến nay, trung bình mỗi ngày có gần 50 triệu người được cập nhật những thông tin mới nhất về dịch bệnh này từ Zalo Bộ Y tế.

Những người bấm quan tâm Zalo Bộ Y tế còn xem nhanh cẩm nang về dịch bệnh, cách phòng tránh, số điện thoại đường dây nóng tư vấn, thông tin về dịch bệnh này. Tất cả được tích hợp sẵn trên thanh công cụ, giúp người dùng nhanh chóng nắm bắt thông tin mình muốn chỉ với một thao tác bấm. Hàng ngày, tin tức mới nhất được liên tục gửi đến toàn bộ người sử dụng ứng dụng Zalo, đảm bảo mọi người có những thông tin xác thực và chính thống nhất về dịch bệnh.

Từ ngày 13/02 đến nay, Việt Nam chưa phát hiện thêm ca mắc mới

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống bệnh dịch Covid-19, kể từ ngày 13/02 đến nay, Việt Nam chưa phát hiện thêm ca mắc mới.

Tính đến 17 giờ ngày 17/02, cả nước phát hiện 16 người mắc bệnh Covid-19. Theo đó, có 07 bệnh nhân khỏi bệnh và ra viện, 09 bệnh nhân đang được cách ly và điều trị trong các cơ sở y tế.

Trong số 09 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị, có 06 bệnh nhân đã khỏi bệnh (kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên đều âm tính với Covid-19), đó là 02 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh và 04 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Dự kiến ngày 18/02, cả 06 bệnh nhân này ra viện, nâng tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 13/16 bệnh nhân.

Còn lại 3 bệnh nhân đang điều trị. Trong đó, bệnh nhi 3 tháng tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương, kết quả xét nghiệm lần 01 âm tính vào ngày 14/2, ngày 18/2 sẽ xét nghiệm lần 2 ( mẹ của bé cũng cho kết quả âm tính); 01 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm 3 lần âm tính, do mắc thêm bệnh lý khác nên đang tiếp tục điều trị. Còn 01 bệnh nhân mắc hôm 13/02 đang được điều trị tại huyện Bình Xuyên và chờ kết quả xét nghiệm.

Các bệnh nhân còn lại hiện đang ổn định, tiếp tục theo dõi, điều trị và sẽ ra viện khi xét nghiệm cho kết quả âm tính ít nhất hai lần.

Tỉnh Khánh Hoà đủ điều kiện công bố hết dịch Covid-19

Ngày 17/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong thời gian qua, Thủ tướng đã công bố dịch Covid- 19 ở 3 tỉnh là Thanh Hoá, Khánh Hoà và Vĩnh Phúc. Trong đó, tỉnh Khánh Hoà có một ca khởi bệnh từ 17/1, đến nay đã quá 30 ngày tại Khánh Hoà không xuất hiện bệnh nhân mới. Khánh Hoà đã và đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, nên Bộ Y tế là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo tỉnh Khánh Hoà hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Y tế ký quyết định công bố tỉnh hết dịch.

Tại tỉnh Thanh Hoá có một ca mắc bệnh từ ngày 24/1, tới giờ cũng đã 23 ngày không có bệnh nhân mới. Theo quy định, chỉ còn 5 ngày nữa nếu Thanh Hoá không xuất hiện thêm bệnh nhân mới thì Bộ Y tế sẽ chỉ đạo tỉnh Thanh Hoá hoàn thiện các hồ sơ để trình Bộ Y tế quyết định công bố hết dịch.

Về tình hình phòng, chống dịch bệnh ở Vĩnh Phúc, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, tỉnh đã triển khai đầy đủ các giai pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt công tác phòng chống dịch tại xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đang triển khai tốt. Tính từ ca bệnh cuối cùng, đến nay đã 7 ngày chưa có ca bệnh mới.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Tích hợp chatbot tra cứu thông tin về dịch bệnh Covid-19 trên ứng dụng Zalo