Thúc đẩy xuất khẩu vải thiều Việt Nam sang Australia

(BKTO) - Thương vụ Việt Nam tại Australia vừa cho biết, các nhà nhập khẩu của bang Nam Australia và Tây Australia sẽ nhập khẩu khoảng 100 tấn vải thiều Việt Nam trong thời gian tới.



                
   

Xúc tiến xuất khẩu vải thiều sang Australia - Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Australia

   

Vải thiều Việt ghi danh nơi đất khách

Thực tế cho thấy, quả vải Việt Nam có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng tại Australia rất ưa chuộng. Do đó, năm nay, các nhà nhập khẩu và Chương trình xúc tiến xuất khẩu vải thiều sang Australia đều đã sẵn sàng. Kết quả xuất khẩu mùa vải năm nay phụ thuộc phần lớn vào khâu vận chuyển - ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết.

Không chỉ dừng lại ở 2 bang Nam và Tây Australia, cơ quan Thương vụ đang tích cực làm việc, kết nối giao thương để xúc tiến xuất khẩu vải thiều sang các bang còn lại. Tuy nhiên, điều này còn phải căn cứ vào tình hình vận chuyển vải thiều từ Việt Nam sang Australia.

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, cước hàng không chưa được thuận lợi và việc vận chuyển đường biển cũng gặp nhiều bất cập như vấn đề đặt lịch xuất hàng, thời gian tàu biển đi dài ngày hơn… nhưng kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam sang Australia vẫn tăng 188% so với cùng kỳ năm 2019.
                
   

Xuất khẩu vải thiều sang Australia tăng mạnh dù vận chuyển khó khăn - Nguồn: TTTĐ

   

Có được sự tăng trưởng này là nhờ các nỗ lực chung của các cơ quan trong nước, các doanh nghiệp hai nước và các biện pháp thúc đẩy thị trường, trong đó có việc khảo sát và phát hiện người tiêu dùng chưa quen với quả vải qua chiếu xạ, vỏ bị ngả vàng. Qua đó, Thương vụ đã điều chỉnh chiến lược quảng bá, xúc tiến thương mại phù hợp hơn.

Xúc tiến mạnh việc tiêu thụ vải tươi và vải chế biến

Đồng hành cùng kế hoạch xúc tiến xuất khẩu vải thiều sang Australia, Thương vụ sẽ tiếp tục triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ quả vải Việt Nam tại Australia năm 2021.

Theo đó, nhiều hoạt động cụ thể đã và đang được cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia tiến hành. Điển hình là hoạt động kết nối giao thương liên tục suốt mùa vải; cử cán bộ trực phối hợp tháo gỡ khó khăn do thủ tục nhập khẩu tại Australia (nếu có). Đồng thời quảng bá, định hướng người tiêu dùng làm quen với màu quả vải ngả vàng do chiếu xạ; quảng cáo kích cầu trên mạng xã hội, cửa hàng, siêu thị…

Ngoài ra, Thương vụ cũng thực hiện chương trình kích cầu mua vải Việt Nam trúng thưởng: “mua một sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, được trúng thưởng một sản phẩm nông nghiệp khác”.

Đặc biệt, Thương vụ còn thực hiện thúc đẩy tiêu thụ quả vải chế biến (đóng hộp, khô, vải đông lạnh) sau khi hết mùa vụ; vận động các Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng cùng thưởng thức, tiêu thụ quả vải Việt Nam.
                
   

Sản phẩm vải thiều đóng hộp (Ảnh minh họa) - Nguồn: Canfoco

   

Theo ông Nguyễn Phú Hòa, Australia là một quốc gia có nền nông nghiệp phát triển và luôn có những biện pháp kiểm tra an toàn sinh học rất khắt khe. Bên cạnh đó, Australia cũng trồng được các loại quả mà Việt Nam có thế mạnh, trong đó có quả vải. Do vậy, việc tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải đòi hỏi những nỗ lực không ngừng.

Việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải tại Australia hiện nay không chỉ góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu mà qua đó còn khẳng định đẳng cấp, chất lượng của quả vải Việt Nam./.

P.KHANG
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy xuất khẩu vải thiều Việt Nam sang Australia