Thúc đẩy xuất khẩu nhãn Việt Nam ra thị trường thế giới

(BKTO) - Chiều 16/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các tổ chức kinh doanh, Thương vụ Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu nhãn quan trọng của Việt Nam tổ chức Phiên tư vấn trong khuôn khổ Hội nghị “Giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam năm 2021”.



                
   

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chủ trì đầu cầu Bộ Công Thương. Ảnh: Cục XTTM

   

Phiên tư vấn nhằm cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn nhãn của Việt Nam cách thức thâm nhập, phát triển các thị trường xuất khẩu.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đang vào vụ nhãn với những vùng chuyên canh lớn lên tới hàng chục nghìn héc-ta ở các địa phương trên cả nước.

Ngoài việc tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước, nhãn Việt Nam đã có mặt tại các thị trường Trung Quốc, Australia, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, châu Âu, Trung Đông...

Trong đó, Việt Nam đã xuất khẩu nhãn tươi sang một số thị trường như Australia, Mỹ..., đáp ứng chuẩn các quy định của nước nhập khẩu như: truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình đáp ứng yêu cầu chất lượng, xác minh tình trạng kiểm dịch thực vật đáp ứng điều kiện nhập khẩu hoa quả tươi của nước nhập khẩu; trước khi xuất khẩu được xử lý theo các biện pháp phù hợp đảm bảo không có côn trùng.

Tuy nhiên, lượng nhãn Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài còn khiêm tốn so với tiềm năng. Do đó, tại Hội nghị, các cơ quan xúc tiến thương mại của Trung Quốc, đại diện nhà nhập khẩu nước ngoài đã chia sẻ những kinh nghiệm và tư vấn cho các địa phương trồng nhãn và các doanh nghiệp xuất khẩu nhãn của Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Trước khi diễn ra Hội nghị này, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức các phòng giao dịch trực tuyến giữa các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trồng nhãn Việt Nam với các nhà nhập khẩu nước ngoài trong hai ngày 15 và 16/7/2021.

Theo đó, đã có gần 200 cuộc giao thương diễn ra giữa gần 30 doanh nghiệp của An Giang, Bến Tre, Bình Dương, Đồng Tháp, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Sơn La, Tiền Giang… với gần 70 nhà nhập khẩu nước ngoài đến từ CHLB Đức, Hà Lan, Mỹ, Indonesia, Malaysia, Pháp, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc…
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy xuất khẩu nhãn Việt Nam ra thị trường thế giới