Thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đạt 25 tỷ USD

(BKTO) - Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu đoàn công tác liên Bộ, ngành của Việt Nam tham dự Kỳ họp lần thứ 4 của Ủy ban hỗn hợp thương mại Việt Nam - Thái Lan ngày 20/4, tại Thái Lan.



                
   

Quang cảnh Kỳ họp lần thứ 4 của Ủy ban hỗn hợp thương mại Việt Nam - Thái Lan. Ảnh: BCT

   

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit đánh giá cao những thành tựu phát triển, những kết quả tích cực đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19 và sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam sau đại dịch. Ông Jurin Laksanawisit khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Thái Lan tại khu vực Đông Nam Á và Thái Lan luôn coi trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam.

Thái Lan ghi nhận xu hướng phát triển rõ rệt trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan kể từ năm 2012, đặc biệt có nhiều chuyển biến tích cực kể từ Kỳ họp lần thứ 3 của Ủy ban hỗn hợp thương mại được tổ chức năm 2018, tại Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Kỳ họp lần thứ 4 được tổ chức vào thời điểm có nhiều ý nghĩa. Cả hai nước về cơ bản đã chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, thích ứng an toàn với dịch bệnh. Các hoạt động kinh tế, thương mại đang phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn hậu Covid. Hai nước cũng vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hiện đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược tăng cường.

Trong bối cảnh mới, những sáng kiến, giải pháp, hành động cụ thể được hai bên thảo luận và thống nhất tại Kỳ họp sẽ tạo ra những động lực mới cho quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước, đồng thời tăng cường sự phối hợp của hai bên trong ASEAN và các khuôn khổ hợp tác đa phương, khu vực.

Trong không khí hữu nghị, hợp tác, trên tinh thần xây dựng và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã rà soát tình hình, đánh giá những kết quả tích cực đạt được cũng như một số hạn chế trong quan hệ thương mại và hợp tác trong các lĩnh vực liên quan kể từ Kỳ họp lần thứ 3 tổ chức năm 2018. Trên cơ sở đó, hai bên đã bàn bạc, thống nhất một số định hướng, giải pháp, kế hoạch hoạt động cụ thể cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn hậu Covid, hướng đến mục tiêu sớm đạt kim ngạch thương mại song phương 25 tỷ USD như các lãnh đạo cấp cao hai nước đã đặt ra, đồng thời làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác kinh tế giữa hai nước.

Hiện nay, trong ASEAN, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan. Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt mức cao nhất từ trước tới nay với gần 19 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020. Tính riêng 03 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt gần 5 tỷ USD, tăng 7,4%.

Hai bên cũng thảo luận về những giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch song phương trong thời gian tới, gồm: giảm tối đa việc áp dụng các rào cản thương mại không cần thiết nhằm đảm bảo sự vận hành bình thường của các chuỗi cung ứng; thiết lập kênh trao đổi thông tin giữa các cơ quan phụ trách lĩnh vực phòng vệ thương mại, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại…

Cùng với đó, hai bên cũng trao đổi về việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, tiếp tục phối hợp tiếp cận thị trường cho các hàng hóa nông sản; tăng cường kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho vận tải qua biên giới; cũng như thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, nhất là trong các ngành công nghiệp nền tảng (năng lượng, ô tô, vật liệu, điện tử, hoá chất), chế biến thực phẩm, dệt may, phát triển hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng năng lượng, hạ tầng logistics.../.
QUỲNH ANH

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đạt 25 tỷ USD