Thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam

(BKTO) - Đây là tên gọi của Biên bản ghi nhớ vừa được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) ký ngày 20/5 tại Hà Nội.



Theo Bản ghi nhớ, giai đoạn 2021-2030, hai bên đồng ý hợp tác nhằm thúc đẩy việc gia nhập và thực hiện các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam thông qua một khuôn khổ hợp tác giữa Bộ LĐ-TB&XH và Văn phòng ILO Việt Nam, và đảm bảo sự tham gia của đại diện người lao động và người sử dụng lao động trong suốt quá trình này.
                
   

Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các cam kết, hợp tác với quốc tế nhằm hiện đại hóa pháp luật lao động, nâng cao tính chuyên nghiệp của người lao động.

   

Nội dung hợp tác bao gồm nâng cao nhận thức về tiêu chuẩn lao động quốc tế, tăng cường nội luật hóa, thực thi các công ước của ILO mà Việt Nam đã gia nhập, thúc đẩy năng lực quốc gia thực hiện và báo cáo việc thực thi các công ước đã phê chuẩn, theo dõi, đánh giá việc thực thi, đề xuất đưa ra các khuyến nghị gia nhập thêm các công ước khác.

“Việc ký kết Bản ghi nhớ là một tiền đề quan trọng đánh dấu một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa Bộ LĐ-TB&XH và Văn phòng ILO tại Việt Nam để thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế và hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động và xã hội, đồng thời khẳng định việc hội nhập ngày càng sâu rộng, thực chất của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến nhiều thay đổi, đặc biệt là về các vấn đề liên quan đến lao động” - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, phát biểu tại buổi lễ.

Giám đốc ILO Việt Nam, Chang-Hee Lee, cho rằng việc ký kết Bản ghi nhớ thể hiện cam kết của Việt Nam nhằm hiện đại hóa pháp luật lao động và xã hội theo hướng phù hợp với các nguyên tắc phổ quát được đề cập trong các tiêu chuẩn lao động quốc tế của ILO.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia dẫn đầu các nước ASEAN trong việc thúc đẩy tiêu chuẩn lao động quốc tế. "Tôi tin rằng điều này sẽ giúp nâng tầm xã hội – một yếu tố cần thiết để Việt Nam có thể hướng tới trở thành một quốc gia thu nhập trung bình cao" -Giám đốc ILO Việt Nam, Chang-Hee Lee nhấn mạnh.

Đến thời điểm này, Việt Nam đã gia nhập 25 công ước của ILO, bao gồm 7 trong tổng số 8 công ước cơ bản liên quan đến các lĩnh vực thương lượng tập thể, phòng chống phân biệt đối xử, lao động trẻ em và lao động cưỡng bức. Theo Bản ghi nhớ, Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu việc gia nhập thêm các công ước của ILO phù hợp với yêu cầu, điều kiện và thực tiễn kinh tế - xã hội của Việt Nam.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam