Thu thập thông tin về 1.000 doanh nghiệp hàng đầu của nền kinh tế

(BKTO) - Việc thu thập thông tin của 1.000 DN hàng đầu trong nền kinh tế Việt Nam sẽ được thực hiện trong thời gian tới nhằm phản ánh kịp thời tình hình sản xuất kinh doanh của DN cũng như dự báo xu hướng hoạt động của DN trong tương lai gần.




Việc thu thập thông tin của 1.000 DN hàng đầu trong nền kinh tế Việt Nam sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Ảnh: TTXVN

Xây dựng kế hoạch thu thập thông tin doanh nghiệp

Theo bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, với tỷ lệ doanh thu chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của các DN trên cả nước, việc thu thập thông tin của 1.000 DN hàng đầu trong nền kinh tế là hết sức cần thiết, hoàn toàn phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật. Hoạt động này cũng nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ, ngành và địa phương ngày càng nhanh chóng, hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế có những diễn biến khó lường như hiện nay và xu hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê đã trở thành tất yếu. Mục tiêu của điều tra trực tuyến nhằm thay thế cho điều tra truyền thống, tăng cường kết nối và chia sẻ thông tin giữa các đơn vị, bổ sung thêm thông tin từ hồ sơ hành chính để có thông tin tổng hợp đầy đủ nhất. Mục tiêu xa hơn không chỉ tăng cường kết nối DN với các đơn vị quản lý khác mà còn tiến tới kết nối với quốc tế.

Dự thảo Kế hoạch xây dựng trang thông tin điện tử thu thập thông tin 1.000 DN hàng đầu của nền kinh tế do Vụ Thống kê Công nghiệp và Xây dựng (Tổng cục Thống kê) thực hiện nêu rõ, các chỉ tiêu dự kiến thu thập tại trang thông tin điện tử bao gồm: Nhóm chỉ tiêu nhận dạng đơn vị cung cấp thông tin (tên DN; địa chỉ, điện thoại, fax, email, loại hình DN, ngành hoạt động sản xuất kinh doanh); Nhóm chỉ tiêu về kế hoạch sản xuất kinh doanh; Nhóm chỉ tiêu về thực hiện kế hoạch (các chỉ tiêu về lao động tăng, giảm; các chỉ tiêu về đầu tư vốn, kết quả sản xuất kinh doanh, năng lực mới tăng); Nhóm chỉ tiêu về xu hướng sản xuất kinh doanh (lao động, đơn hàng, đơn hàng xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm dịch vụ, doanh thu…) trong quý tới và 6 tháng tiếp theo. Bên cạnh việc thu thập toàn bộ thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, cơ quan thống kê cũng sẽ thu thập thông tin về những kiến nghị, đề xuất của DN.

Ông Phạm Đình Thúy - Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp và Xây dựng - nhấn mạnh, 1.000 DN lớn được lựa chọn điều tra không chỉ đảm bảo tiêu chí về doanh thu mà còn phải bảo đảm tính đại diện theo ngành kinh tế và loại hình DN (DNNN, DN tư nhân trong nước, DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài). Việc thu thập thông tin sẽ được thực hiện thông qua hình thức trực tuyến, sử dụng bảng hỏi web-form để DN tự cung cấp thông tin trên trang web định kỳ hằng quý.

Hỗ trợ công tác quản lý, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp

Hiện nay, các Bộ, ngành đều thống nhất quan điểm về sự cần thiết cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng trang thông tin về 1.000 DN hàng đầu của nền kinh tế Việt Nam và cam kết sẽ tích cực phối hợp với Tổng cục Thống kê để có thể sớm hoàn thành đưa vào vận hành trang thông tin. Tuy nhiên, theo ý kiến của các Bộ, ngành, cần hoàn thiện cơ sở pháp lý vững chắc để đảm bảo việc triển khai có tính khả thi cao. Bên cạnh đó, các thông tin thu thập cần đảm bảo tính kế thừa, kết nối, cũng như được tổng hợp, rà soát, kiểm tra, đối chiếu từ những dữ liệu, thông tin sẵn có.

Được biết, theo lộ trình xây dựng, từ tháng 8/2020 đến tháng 3/2021, Tổng cục Thống kê sẽ hoàn tất giai đoạn chuẩn bị với việc hoàn thành các văn bản pháp lý như: ban hành quyết định, phương án thu thập thông tin, bảng hỏi, xây dựng trang web thu thập và tổng hợp kết quả. Tiếp đó, từ tháng 4, 5/2021 sẽ triển khai hướng dẫn DN thực hiện. Thời gian thu thập thông tin dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến ngày 17 của tháng cuối quý. Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý sẽ kiểm tra số liệu từ ngày 18 đến ngày 21 của tháng cuối quý; từ ngày 22 đến ngày 26 của tháng cuối quý sẽ tổng hợp và biên soạn báo cáo kết quả. Đáng chú ý, các báo cáo kết quả sẽ được công bố cùng với thời gian họp báo về tình hình kinh tế - xã hội hằng quý của Tổng cục Thống kê và được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của một số cơ quan quản lý nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Hương cho biết, Tổng cục Thống kê sẽ khẩn trương xây dựng bảng hỏi, trang web và dự kiến thời gian thu thập thông tin đối với 1.000 DN hàng đầu của nền kinh tế bắt đầu từ quý II/2021. Nhận định việc triển khai xây dựng và vận hành khai thác thông tin trên trang thông tin điện tử này sẽ gặp nhiều khó khăn, song công việc này phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh những nỗ lực triển khai công tác thống kê, đặc biệt là trong khâu thu thập, tổng hợp thông tin, ngành thống kê cũng cần phát triển phương thức điều tra thu thập thông tin trực tuyến để đảm bảo có thêm nguồn thông tin đa dạng, phong phú phục vụ việc phân tích, đánh giá và dự báo thống kê.

Việc xây dựng trang thông tin không chỉ đảm bảo mục đích phục vụ quản lý điều hành nhanh, đầy đủ mà còn giúp các DN có sự kết nối, có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh của DN. Kết quả điều tra, thu thập thông tin từ 1.000 DN hàng đầu của nền kinh tế sẽ được công bố hằng quý thông qua họp báo và phổ biến rộng rãi tới các đối tượng sử dụng thông tin thống kê.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Thu thập thông tin về 1.000 doanh nghiệp hàng đầu của nền kinh tế