Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu trong ba tháng qua đạt 77.000 tỷ đồng

(BKTO) - Hải quan cho biết tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong quý 1 đạt 115,34 tỷ USD, giảm 0,69%, trong đó xuất khẩu đạt 59,07 tỷ USD và nhập khẩu ước tính 56,26 tỷ USD.




(Ảnh minh họa: Quang Duy/TTXVN)


Theo báo cáo tử Tổng cục Hải quan, thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu (ngày 01/03 đến ngày 29/03/2020) đạt 24.261 tỷ đồng.

Như vậy, tổng thu ngân sách Nhà nước ba tháng đầu năm ước đạt 77.000 tỷ đồng, bằng 22,78% dự toán, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2019 (84.336 tỷ đồng)

Riêng trong tháng Ba, trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt 39 tỷ USD, giảm 1,1% so với tháng Hai, trong đó tổng trị giá xuất khẩu đạt 20 tỷ USD, giảm 4,1% và tổng trị giá nhập khẩu đạt 19 tỷ USD, tăng 2,3%.

Theo số liệu của ngành, so với cùng kỳ năm trước, tổng xuất nhập khẩu xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước trong quý 1 đạt 115,34 tỷ USD, giảm 0,69%, trong đó xuất khẩu đạt 59,07 tỷ USD, tăng 0,5% và nhập khẩu ước tính 56,26 tỷ USD, giảm 1,9%.

Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng Ba thặng dư 1 tỷ USD, nâng mức thặng dư cả quý lên 2,8 tỷ USD.

Nhằm tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Tổng cục Hải quan dừng tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm song đảm bảo không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này để vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan đã có một số công văn gửi các Cục Hải quan tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới.

Ngoài ra, ngành cũng tiếp tục phối hợp với các đơn vị xây dựng các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, tháo gỡ khó khăn để ứng phó với dịch COVID-19.

Theovietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
  • Phó Thủ tướng: Tăng mạnh đàn lợn nhưng không để mất cân đối cung cầu
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ nhiệm vụ hàng đầu của ngành nông nghiệp là giảm giá thịt lợn xuống hợp lý để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, người chăn nuôi, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
  • Bộ Y Tế ra mắt tài khoản trên nền tảng TikTok tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Nhằm kêu gọi cộng đồng thực hiện các khuyến cáo, nội dung thông điệp phòng, chống bệnh COVID-19, từ ngày 12/3/2020, Bộ Y tế vừa khởi động tài khoản Bộ Y tế, @boytevietnam, trên nền tảng TikTok để lan toả những kiến thức phòng, chống bệnh đúng cách như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, thực hiện lối sống khoa học, vệ sinh môi trường sống và khai báo y tế chính xác, kịp thời…
  • Đảm bảo an ninh lương thực vững chắc trong mọi tình huống
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - “An ninh lương thực (ANLT) càng trở nên bức thiết hơn khi dân số tăng, biến đổi khí hậu diễn ra mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa cao, dịch bệnh bất thường… Do đó, chúng ta phải đảm bảo ANLT vững chắc trong mọi tình huống”. Đó là là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 53-KL/TW ngày 05/8/2009 của Bộ Chính trị về Đề án “An ninh lương thực quốc gia đến năm 2020” (Đề án).
  • Sửa cơ chế để quản chặt hơn thị trường  trái phiếu doanh nghiệp
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Sự nới lỏng về điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) từ cách đây hơn 1 năm đã giúp nhiều DN huy động được một lượng vốn trung và dài hạn không nhỏ, giảm đáng kể sự lệ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng. Tuy nhiên, quy định đó cũng đã khiến nhiều DN huy động trái phiếu bằng mọi giá, làm tăng rủi ro cho chính DN và cả nhà đầu tư. Do vậy, Bộ Tài chính đang xem xét việc quản lý chặt chẽ hơn vấn đề này.
  • EVFTA - “Đường cao tốc” xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam và EU
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Khẳng định lợi ích mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) mang lại, các chuyên gia nhận định, đối với Việt Nam, tuyến “đường cao tốc” này sẽ đưa hàng hóa trong nước đến châu Âu và đón dòng hàng chất lượng cao, vốn đầu tư từ hướng ngược lại. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là con đường này có vận hành suôn sẻ hay không lại phụ thuộc vào các cơ quan quản lý nhà nước và chính các DN.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu trong ba tháng qua đạt 77.000 tỷ đồng