Thị trường bảo hiểm chưa bị tác động nhiều bởi dịch Covid-19

(BKTO) - Trong khi các nhóm ngành, lĩnh vực khác chịu thiệt hại lớn từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) thì hiện tại, thị trường bảo hiểm chưa bị tác động nhiều bởi dịch bệnh này.




DN bảo hiểm đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ khách hàng giảm nỗi lo dịch bệnh. Ảnh: baovietnhantho.com.vn

Dịch Covid-19 tác động không nhiều tới thị trường bảo hiểm

Theo đánh giá sơ bộ của Bộ Tài chính, đến nay, dịch Covid-19 có tác động đến thị trường bảo hiểm song không đáng kể. Đối với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, về cơ bản, các hợp đồng bảo hiểm được tái tục từ cuối năm trước nên tổng doanh thu phí bảo hiểm không có nhiều biến động.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất của DN có vốn đầu tư từ Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng do lao động người Trung Quốc chưa trở lại làm việc. Bên cạnh đó, hoạt động du lịch sang Trung Quốc bị trì hoãn làm giảm phí bảo hiểm du lịch và có thể tăng chi phí bảo hiểm gián đoạn kinh doanh cho những DN này. Chi phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19 có thể bị phát sinh nếu họ đã tham gia bảo hiểm. Song trong ngắn hạn, phí bảo hiểm du lịch và chi phí bồi thường gián đoạn kinh doanh không quá cao, chi phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân nhiễm dịch này chưa bị phát sinh do hầu hết các chi phí y tế sẽ được Bảo hiểm xã hội chi trả.

Ngoài ra, thanh toán chi phí bồi thường thực tế có thể xảy ra 1 - 2 tháng sau sự cố, do đó, tác động tiêu cực sẽ không diễn ra ngay đối với kết quả kinh doanh của các công ty bảo hiểm trong quý I/2020. Hơn nữa, việc hạn chế sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện giao thông đã làm giảm chi phí bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ xe cơ giới. Do đó, về tổng thể, tác động đối với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ không lớn.

Ở lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, tháng 01/2020 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán nên cũng như chu kỳ hằng năm, thị trường bảo hiểm đạt mức tăng trưởng thấp. Chi phí tham gia bảo hiểm cũng không tăng do các sản phẩm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn trước đó. Khi có dịch Covid-19, các DN bảo hiểm nhân thọ đã nhanh chóng khai thác bảo hiểm chăm sóc sức khỏe để người dân có cơ hội tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính nhận định, đến thời điểm này, tác động của dịch Covid-19 đối với lĩnh vực bảo hiểm là không lớn.

Doanh nghiệp bảo hiểm hỗ trợ khách hàng giảm nỗi lo dịch bệnh

Theo các chuyên gia về lĩnh vực bảo hiểm, dịch Covid-19 sẽ khiến người dân ý thức hơn về việc tham gia các loại hình bảo hiểm nhằm bảo vệ sức khỏe.

Để tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm, một số DN đang đẩy mạnh khai thác bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ. Theo đó, hàng loạt gói sản phẩm bảo hiểm với nhiều lợi ích đã được “tung” ra nhằm thu hút khách hàng. Chẳng hạn, Tổng công ty Bảo hiểm PVI vừa cung cấp sản phẩm bảo hiểm mới để chung tay với cộng đồng hạn chế rủi ro do dịch bệnh gây ra.

Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam cũng triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt. Theo đó, DN này hỗ trợ khách hàng nhiễm Covid-19 200% chi phí nằm viện điều trị tại khoa chăm sóc đặc biệt. Đồng thời, khách hàng tham gia bảo hiểm bổ sung hỗ trợ viện phí sẽ được hưởng quyền lợi bằng 200% quyền lợi hỗ trợ chi phí nằm viện; miễn áp dụng thời gian chờ và thời gian loại trừ đối với các quyền lợi bảo hiểm liên quan đến hỗ trợ viện phí, bệnh hiểm nghèo do bị nhiễm Covid-19. Cùng với đó, Sun Life Việt Nam cũng sẽ ưu tiên giải quyết quyền lợi bảo hiểm liên quan đến việc bị nhiễm dịch này một cách nhanh chóng với thủ tục đơn giản nhất… Một số DN bảo hiểm khác như: AIA, Bảo Việt Nhân thọ, Manulife... cũng hỗ trợ khách hàng thông qua các gói sản phẩm đa dạng.

Bộ phận Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán SSI nhận định, dịch Covid-19 sẽ ít tác động tới ngành bảo hiểm nhân thọ trong ngắn hạn và duy trì quan điểm tích cực trong dài hạn vì nhu cầu được bảo hiểm sẽ tăng khi dịch bệnh xuất hiện. Tuy nhiên, trong trường hợp Chính phủ cần các yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng vào nửa cuối năm 2020, lãi suất thấp có thể ảnh hưởng đến lợi tức đầu tư của các công ty bảo hiểm.

Còn theo Bộ Tài chính, nếu dịch Covid-19 kéo dài, các DN bảo hiểm có thể sẽ phải tăng chi phí bồi thường bảo hiểm, tăng phí bảo hiểm. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của DN. Đồng thời, trường hợp thị trường chứng khoán sụt giảm, hiệu quả đầu tư cổ phiếu của DN bảo hiểm cũng sẽ bị ảnh hưởng.
         
Bộ Tài chính cho biết, tháng 01/2020, thị trường bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng khoảng 10%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019, nguyên nhân chính là do nghỉ Tết Nguyên đán.
   Năm 2019, tốc độ tăng trưởng doanh thu phí của ngành bảo hiểm là 20,54%; thị trường bảo hiểm phi nhân thọ có doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 25.387 tỷ đồng, trong đó, bảo hiểm sức khỏe là 17.402 tỷ đồng, bảo hiểm hàng hóa vận chuyển là 2.540 tỷ đồng và bảo hiểm thiệt hại kinh doanh là 200 tỷ đồng…; chi phí bồi thường bảo hiểm sức khỏe là 5.583 tỷ đồng; bảo hiểm thiệt hại kinh doanh là 24 tỷ đồng.
MINH ANH
Cùng chuyên mục
Thị trường bảo hiểm chưa bị tác động nhiều bởi dịch Covid-19