Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các chính sách hỗ trợ

(BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ DN, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 nhằm đảm bảo cho công tác chi trả hỗ trợ được hiệu quả, minh bạch hơn.



                
   

Thời gian qua, các chính sách hỗ trợ người lao động, DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 đã được triển khai quyết liệt, nhanh chóng,
   hiệu quả- Ảnh:TTXVN

   

Trên 24 triệu lượt đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68

Theo báo cáo mới nhất của Bộ LĐ-TB&XH, tính đến giữa tháng 10/2021, tổng kinh phí thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP (Nghị quyết 68), Quyết định số 23/QĐ-TTg (Quyết định 23) về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 trên toàn quốc là gần 21,89 nghìn tỷ đồng với 24,26 triệu lượt đối tượng được hỗ trợ.

Tại 23 tỉnh, thành phố miền Nam, tổng kinh phí các chính sách hỗ trợ là 17,75 nghìn tỷ đồng (chiếm 80% toàn quốc) với 16,8 triệu đối tượng (chiếm 69,5% toàn quốc) được hỗ trợ. Riêng TP. HCM đã chi 10,13 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ 9,41 triệu lượt đối tượng. Một số địa phương có tổng kinh phí hỗ trợ cao là Bình Dương (1.965 tỷ đồng), Hà Nội (1.641,7 tỷ đồng), Đồng Nai (1.143,8 tỷ đồng), Bà Rịa - Vũng Tàu (986 tỷ đồng).

Triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm cũng đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 428.894 lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 111.212 người đã dừng tham gia với tổng số tiền hỗ trợ là 1.251 tỷ đồng. Tổng số tiền đã chi trả là 999,5 tỷ đồng cho 425.117 người lao động.

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã phối hợp với 27 tỉnh, thành phố hỗ trợ 7,83 tỷ đồng cho 1.541 trẻ em mồ côi mất cha, mẹ do Covid-19 (mức 5 triệu đồng/trẻ em) và 124 trẻ em sơ sinh là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19 (mức 1 triệu đồng/trẻ em).

“Thời gian qua, các chính sách hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 đã được triển khai quyết liệt, nhanh chóng, đơn giản hóa về thủ tục. Các chính sách không chỉ hướng tới người lao động, công nhân mà còn chăm lo cho nhiều đối tượng yếu thế như: người già, trẻ em mồ côi, người khuyết tật… Từ chính sách này, nhiều người lao động đã khắc phục khó khăn vươn lên, phần lớn DN chia sẻ với người lao động, chung tay cùng vượt qua đại dịch” - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đánh giá.

Nới lỏng các điều kiện được hỗ trợ, tăng cường kiểm tra, giám sát

Để tạo thuận lợi hơn cho người dân, DN được tiếp cận các chính sách hỗ trợ, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 126/NQ-CP (Nghị quyết 126) về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Nghị quyết 126 bao gồm 9 nội dung sửa đổi, bổ sung về việc mở rộng đối tượng, cắt giảm điều kiện hưởng hỗ trợ và đảm bảo nguồn ngân sách trong công tác tổ chức thực hiện chính sách.

Trong đó, Nghị quyết đã mở rộng đối tượng hỗ trợ tiền mặt cho lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, chấm dứt hợp đồng lao động; nới lỏng điều kiện để tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất cho người sử dụng lao động.

Nghị quyết cũng đã bỏ điều kiện “người sử dụng lao động không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn” khi vay vốn trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất với lãi suất 0%. Việc nới lỏng điều kiện vay vốn này sẽ giúp DN duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết 68, Quyết định 23 và triển khai Nghị quyết 126, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh đề nghị, các địa phương cần khẩn trương quán triệt Nghị quyết 126 để ngay khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định sửa đổi Quyết định 23, những nghị quyết và quyết định này sẽ được các địa phương chủ động triển khai ngay.

Ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, các địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ đặc thù, phù hợp với điều kiện của địa phương để có thêm nguồn hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và công nhân lao động nhằm bảo đảm cho họ duy trì cuộc sống.

Để việc triển khai chính sách được hiệu quả hơn, cũng tại Hội nghị trên, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đề nghị thời gian tới, các địa phương cần tập trung tuyên truyền, giải thích đầy đủ những chính sách đã điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung để người dân, người lao động, DN tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đồng thời, cần quan tâm đến một số đối tượng chưa tiếp nhận được chính sách như: lực lượng lao động bị chấm dứt hợp đồng, tạm hoãn hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, không được hưởng lương; một số đối tượng lao động tự do ở các địa phương chưa được hưởng chính sách; quan tâm đến gói chính sách hỗ trợ DN, triển khai nhóm chính sách về đào tạo, đào tạo lại người lao động…

Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị cần tăng cường công tác giám sát, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ. Bên cạnh đó, công tác hoàn thiện hồ sơ giấy tờ cần được chú trọng, đảm bảo chính sách thông thoáng nhưng không để trục lợi.

Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, căn cứ vào thực tiễn, Bộ sẽ lập đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ để cùng tháo gỡ những vướng mắc với các đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai./.
THÀNH ĐỨC

Cùng chuyên mục
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các chính sách hỗ trợ