Tăng cường hợp tác với EU thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

(BKTO) - Trước thềm Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế xanh 2022 (GEFE 2022) do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức từ ngày 28-30/11, tại TP.HCM, Bộ Công Thương và EuroCham đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác.



                
   

Đại diện Bộ Công Thương và EuroCham tham gia lễ ký kết. Ảnh: BCT

   

Bản ghi nhớ hợp tác sẽ tạo tiền đề quan trọng để hai bên triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại trong thời gian tới.

Theo Bộ Công Thương, mục tiêu chính của GEFE 2022 là hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được nêu trong Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

Tại Hội nghị sẽ có các phiên thảo luận, triển lãm và các phiên đối thoại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với chính phủ (B2C) với sự có mặt của các chuyên gia, nhà nghiên cứu đổi mới, các nhà hoạch định chính sách từ châu Âu, Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Trong khuôn khổ GEFE 2022, Cục Xúc tiến thương mại được Bộ Công Thương giao làm đầu mối hỗ trợ và tuyển chọn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm và đăng ký gian hàng Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, sau những cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP 26, Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt với các mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, xanh hóa các ngành kinh tế, xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở đó, EuroCham đã phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan tổ chức Hội nghị GEFE 2022 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy đầu tư, hợp tác thương mại giữa châu Âu và Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực trong tiến trình thực hiện có hiệu quả Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng giai đoạn 2021- 2030 đã được đề ra.

Triển lãm Kinh tế xanh sẽ giới thiệu, trưng bày các công nghệ tiên tiến, sản phẩm chất lượng cao, sáng kiến và mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của các doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam.

Bên cạnh đó, các diễn đàn và phiên thảo luận trong khuôn khổ Triển lãm sẽ là nền tảng để tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam, góp phần thúc đẩy một nền kinh tế Việt Nam xanh, bền vững thông qua việc chia sẻ sáng kiến, ý tưởng và chuyển giao công nghệ.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - EU đã đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng, thương mại hàng hóa tăng hơn 4 lần, thương mại dịch vụ tăng hơn 2 lần. Châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, là nhà viện trợ ODA lớn nhất, là nhà đầu tư hàng đầu, có mặt trong mọi lĩnh vực kinh tế quan trọng của Việt Nam.
         
Theo số liệu của Cơ quan thống kê châu Âu, tính riêng 7 tháng đầu năm 2022, châu Ân nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam đạt giá trị 27,9 tỷ EUR, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, châu Âu cũng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam với kim ngạch đạt 6,9 tỷ EUR, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 9 tháng năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong EU đều tăng trưởng tốt và có sự chuyển dịch tích cực.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Tăng cường hợp tác với EU thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững