Sửa quy định về giám sát và đánh giá đầu tư

(BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 01/2020/NĐ-CP ngày 01/01/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư.



                
   

Ảnh minh họa

   
Trong đó, Nghị định số 01/2020/NĐ-CP bổ sung thêm quy định về phương pháp, tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư chương trình đầu tư công.

Theo đó, phương pháp đánh giá hiệu quả chương trình đầu tư là công phương pháp so sánh, đối chiếu (giữa kết quả/số liệu thực tế thu thập tại thời điểm đánh giá và mục tiêu/kế hoạch đặt ra; hoặc giữa các thông số của dự án tại thời điểm đánh giá với các chỉ số tiêu chuẩn; hoặc kết hợp).

Tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư chương trình đầu tư công: Sự phù hợp của chương trình với mục tiêu kinh tế-xã hội quốc gia, mục tiêu kinh tế-xã hội của địa phương, phù hợp với nhu cầu của đối tượng hưởng lợi và chính sách phát triển của nhà tài trợ (nếu có); mức độ đạt được mục tiêu đầu tư chương trình theo quyết định đầu tư đã được phê duyệt; chỉ số khai thác, vận hành thực tế của chương trình so với các chỉ số khai thác, vận hành của chương trình đã được phê duyệt; các tác động kinh tế-xã hội, môi trường và các mục tiêu phát triển đặc thù khác (xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, hộ chính sách, đối tượng ưu tiên,...); các biện pháp để giảm thiểu các tác động tiêu cực về xã hội, môi trường được thực hiện.

Nghị định số 01/2020/NĐ-CP cũng bổ sung khoản 4 Điều 18 quy định phương pháp, tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công. Cụ thể, tùy theo quy mô và tính chất của dự án, có thể sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu (giữa kết quả/số liệu thực tế thu thập tại thời điểm đánh giá và mục tiêu/kế hoạch đặt ra; hoặc giữa các thông số của dự án tại thời điểm đánh giá với các chỉ số tiêu chuẩn; hoặc kết hợp) hoặc phương pháp phân tích chi phí-lợi ích.

Tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công: Mức độ đạt được mục tiêu đầu tư dự án theo quyết định đầu tư đã được phê duyệt; chỉ số khai thác, vận hành thực tế của dự án so với các chỉ số khai thác, vận hành của dự án đã được phê duyệt; tỷ suất hoàn vốn nội bộ (EIRR); các tác động kinh tế-xã hội, môi trường và các mục tiêu phát triển đặc thù khác (xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, hộ chính sách, đối tượng ưu tiên); các biện pháp để giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực về xã hội, môi trường được thực hiện.

Bên cạnh đó, Nghị định số 01/2020/NĐ-CP cũng sửa đổi nội dung giám sát của người có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; nội dung giám sát của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư...

Nghị định này bãi bỏ khoản 1 Điều 30 và Chương IX Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư.

ĐÔNG SƠN
Cùng chuyên mục
  • Đột phá thanh toán không dùng tiền mặt
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2020, trong đó yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt - một giải pháp trọng tâm trong Nghị quyết 02 của Chính phủ.
  • Nhiều giải pháp đảm bảo nguồn cung  thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tết Nguyên đán 2020 đang đến gần, người dân lo ngại giá một số mặt hàng thiết yếu có nguy cơ “leo thang”, đặc biệt là khi nguồn cung của mặt hàng chủ lực là thịt lợn đang thiếu hụt. Trước tình hình đó, các Bộ, ngành, địa phương, DN đã có nhiều giải pháp ứng phó nhằm đảm bảo nguồn cung phục vụ dịp Tết sắp tới.
  • Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp thành công:  Tạo dựng lòng tin giữa doanh nghiệp lớn  và startup là điều quan trọng
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Dù phát triển mạnh những năm gần đây nhưng so với các nước trong khu vực, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vẫn còn tương đối non trẻ và chưa kết nối chặt chẽ với nhau. Nhiều startup (DN khởi nghiệp) vẫn thiếu kinh nghiệm quản lý, đặc biệt là nguồn vốn. Trong bối cảnh đó, dòng vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm (ĐTMH) cũng như sự hỗ trợ của các DN lớn sẽ giúp các startup Việt tháo gỡ khó khăn để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp vững mạnh hơn.
  • Xuất nhập khẩu tăng trưởng cao,  lần đầu vượt mốc 500 tỷ USD
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tiếp theo kết quả tích cực của 2 năm qua, hoạt động xuất nhập khẩu năm 2019 của Việt Nam đạt được nhiều kết quả ấn tượng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của nền kinh tế cả nước, qua đó góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và cải thiện cán cân thanh toán.
  • Điểm nghẽn lớn của thị trường bất động sản năm 2019 nằm ở hệ thống pháp luật
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Đó là trăn trở của GS. Đặng Hùng Võ - chuyên gia kinh tế, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - nhân buổi trò chuyện cùng phóng viên Báo Kiểm toán xung quanh câu chuyện “vỡ trận” codotel được dư luận hết sức quan tâm thời gian vừa qua và những điểm nghẽn của thị trường bất động sản (BĐS) năm 2019…
Sửa quy định về giám sát và đánh giá đầu tư