Quy hoạch tỉnh Long An để có những bước đột phá, tăng trưởng cao hơn

(BKTO) - Cần xác định các mục tiêu Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với tiềm năng lợi thế của tỉnh và chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tỉnh có những bước đột phá, tăng trưởng cao hơn trong thời gian tới.



                
   

Quy hoạch tỉnh Long An để tỉnh có những bước phát triển đột phá. Ảnh minh họa: moc.gov.vn

   

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại phiên họp của Hội đồng thẩm định vừa qua.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, công tác lập quy hoạch có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của từng ngành, từng vùng, từng địa phương nói riêng, định vị lại để khai thác hết tiềm năng, lợi thế của các tỉnh, ngành trên phạm vi cả nước.

         
Công tác lập quy hoạch của các tỉnh đang được thực hiện trên phạm vi cả nước với quy mô lớn, trong cùng một thời điểm để thực hiện việc triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; cơ cấu lại các ngành kinh tế.
Tại phiên họp, các thành viên của Hội đồng thẩm định, các chuyên gia và đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, cho ý kiến về tính hợp lý và sự đảm bảo để phù hợp quy định tại Điều 32 của Luật Quy hoạch; sự phù hợp với nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Long An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; việc tuân thủ quy trình lập quy hoạch; căn cứ, yêu cầu về nội dung quy hoạch và quy định về quy hoạch tỉnh.

Đồng thời, đánh giá phương pháp lập quy hoạch; xác định vai trò, vị thế của tỉnh trong vùng; tầm nhìn phát triển của tỉnh trong kỳ quy hoạch; định hướng phát triển từng ngành, từng địa phương; định hướng phân bổ nguồn lực, phân bổ các dự án có tính đột phá và tạo động lực cho sự phát triển của Long An.

Các ý kiến cũng tập trung vào vấn đề làm sao để khai thác hiệu quả tài nguyên, lợi thế của tỉnh, nhất là lợi thế về nhân lực và vị trí kết nối giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam bộ.

Theo Bí thư tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được, thời gian qua, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội; môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư nâng cấp. Diện mạo của tỉnh từ thành thị, đến nông thôn có nhiều khởi sắc.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhanh nhưng chưa bền vững; sản phẩm nông nghiệp hàng hóa có thương hiệu mạnh, giá trị gia tăng cao còn hạn chế; công nghiệp hỗ trợ chậm phát triển, chưa có nhiều sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Số dự án đã tiếp nhận chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trình độ công nghệ trung bình là phổ biến; các khu đô thị đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ; hoạt động du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; kết cấu hạ tầng còn hạn chế; lực lượng lao động chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển...

Những tồn tại, hạn chế này đã được tỉnh Long An xác định và vạch ra những giải pháp khắc phục, trong đó, giải pháp đầu tiên là khẩn trương lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thật chất lượng, làm định hướng phát triển của tỉnh trong 10 năm, tầm nhìn 30 năm tới; góp phần thực hiện thành công mục tiêu duy trì vị thế tỉnh dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cấu trúc không gian tỉnh Long An được xác định bao gồm: 02 hành lang - 01 trung tâm - 01 vùng - 06 trục động lực, phát huy tiềm năng và lợi thế địa kinh tế - văn hóa - chính trị, tạo dựng các trung tâm, hình thành các vùng chức năng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đồng tình với các ý kiến đánh giá Quy hoạch tỉnh Long An được lập nghiêm túc, đạt chất lượng cao; bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng, phương hướng phát triển, quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhận diện được cơ hội, cũng như những điểm hạn chế, thách thức và đề ra phương hướng, không gian phát triển…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh Long An tiếp tục tiếp thu, giải trình các ý kiến để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tỉnh đạt chất lượng cao nhất để gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định quy hoạch trước khi trình cấp có thẩm quyền thông qua./.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Thái Bình trên các kênh truyền thống, hiện đại
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày 21/09, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình năm 2022.
  • “Chèo lái” nền kinh tế với tâm thế chủ động, linh hoạt
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - 8 tháng năm 2022, nền kinh tế của nước ta có bước hồi phục tích cực. Tuy nhiên, nội tại nền kinh tế còn hạn chế, cùng với đó, tình hình thế giới vẫn tiềm ẩn những bất ổn. Bởi vậy, Chính phủ cần “chèo lái” nền kinh tế với tâm thế chủ động, linh hoạt và bài học từ thực tiễn được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đúc kết, đó là: Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô như yếu tố “bất biến” để ứng với “vạn biến’’ của tình hình kinh tế quốc tế.
  • Ra mắt Chỉ số Kinh doanh liêm chính Việt Nam
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Chiều 21/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu “Chỉ số Kinh doanh liêm chính Việt Nam (VBII)”.
  • Nhiều khuyến nghị đối với nền kinh tế Việt Nam
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Việt Nam cần có giải pháp tổng thể cho tình trạng thiếu hụt lao động, nên hướng tới bỏ dần trần tín dụng, xác định chu kỳ kinh tế để có biện pháp linh hoạt…
  • Dư nợ các chương trình tín dụng chính sách tăng 10,7%
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách 9 tháng năm 2022 đạt 274.580 tỷ đồng, tăng 26.611 tỷ đồng (10,7%) so với năm 2021 với trên 6,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đang được vay vốn.
Quy hoạch tỉnh Long An để có những bước đột phá, tăng trưởng cao hơn