Quy hoạch tỉnh Lào Cai thành cầu nối giao thương kinh tế, đối ngoại

(BKTO) - Ngày 16/3, Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã họp dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định.



                
   

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: MPI

   

Tại cuộc họp, ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tỉnh Lào Cai xây dựng quy hoạch với quan điểm đặt sự phát triển của tỉnh trong khu vực và cả nước, mục tiêu trở thành trung tâm, cầu nối giao thương kinh tế, đối ngoại giữa Việt Nam và các nước ASEAN với thị trường vùng Tây Nam (Trung Quốc). Đồng thời phát huy tối đa lợi thế, nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững, bao trùm và toàn diện; lấy con người làm trung tâm và là nguồn lực quan trọng nhất của sự phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo…

Theo Báo cáo quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đưa ra 11 chỉ tiêu cụ thể về kinh tế, 7 mục tiêu văn hóa, 9 mục tiêu môi trường. Lào Cai cũng xác định rõ 1 trục động lực, 2 cực phát triển, 3 vùng kinh tế, 4 trụ cột tăng trưởng, trong đó có kinh tế cửa khẩu.

Trên cơ sở đó, tỉnh đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tới, gồm: hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển nguồn nhân lực; hoàn thiện kết cấu hạ tầng; phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa con người Lào Cai.

Đánh giá cao sự tích cực của tỉnh Lào Cai và một số địa phương trên cả nước trong việc thực hiện công tác lập quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Do vậy, tỉnh cần bố trí, phát huy không gian phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả hơn, giúp tỉnh phát triển nhanh, bền vững trong thời kỳ quy hoạch 2021-2030.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia và đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, đánh giá phương pháp lập quy hoạch và nội dung bản quy hoạch tỉnh Lào Cai, nhất là nội dung liên quan đến việc xác định vai trò, vị thế của tỉnh trong vùng; tầm nhìn phát triển của tỉnh trong kỳ quy hoạch; định hướng phát triển và phân bổ không gian của từng ngành, từng địa phương trong tỉnh; định hướng phân bổ nguồn lực, phân bổ các dự án có tính đột phá và tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Lào Cai.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu lập quy hoạch tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến, coi đây là cơ hội để có bản quy hoạch chất lượng, có tầm nhìn dài hạn, tạo động lực phát triển trong thời gian tới. Đồng thời, làm rõ hơn về nút thắt, điểm nghẽn trong quá trình phát triển của tỉnh; đảm bảo sự gắn kết giữa đánh giá thực trạng với đề xuất phương án, giải pháp; các kịch bản phát triển của tỉnh phải chú trọng đến tính khả thi.../.
PHÚC KHANG

Cùng chuyên mục
Quy hoạch tỉnh Lào Cai thành cầu nối giao thương kinh tế, đối ngoại